Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu lên tiếng xung quanh việc lựa chọn nhà thầu không có năng lực

(PLO) - Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu khẳng định đơn vị tư vấn hồ sơ mời thầu đủ năng lực và thủ tục lựa chọn nhà thầu là đúng luật nhưng cũng còn nhiều hạn chế cần rút kinh nghiệm trong công tác đấu thầu
Bác sỹ thăm khám bệnh nhân tại BV Đa khoa Mộc Châu
Bác sỹ thăm khám bệnh nhân tại BV Đa khoa Mộc Châu

Trong thời gian qua, nhiều ý kiến liên quan đến sự việc Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu vì ghi vấn trong việc lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu mua sắm vật tư y tế và sinh phẩm y tế có trị giá hơn 10 triệu đồng. Trong đó, Công ty cổ phần Đầu tư quốc tế Đại Cát đã tố cáo chủ đầu tư lựa chọn nhà thầu không đúng pháp luật do đơn vị tư vấn hồ sơ mời thầu không đủ năng lực.

Trong đơn tố cáo, đại diện doanh nghiệp này cho rằng, đơn vị tư vấn hồ sơ mời thầu non kém về kinh nghiệm và có nhiều dấu hiệu được chủ đầu tư và đơn vị tư vấn "làm xiếc" để cài thầu và chỉ định thầu 1 cách hợp lệ gây bức xúc cho các đơn vị muốn nộp hồ sơ tham gia gói thầu này. 

Bên cạnh đó, Công ty cổ phần đầu tư quốc tế Đại Cát cho rằng, tại phụ lục 4 về bảng phạm vi cung cấp, tiến độ cung cấp và yêu cầu về kỹ thuật của vật tư y tế hóa chất và sinh phẩm y tế kèm theo hồ sơ mời thầu gói thầu mua vật tư dùng cho thiết bị, dụng cụ y tế, hóa chất và sinh phẩm y tế do Bệnh viện đa khoa Mộc Châu phát hành vào ngày 16/10/2018 có nhiều điểm vi phạm pháp luật nghiêm trọng khi chủ đầu tư đã ngang nhiên chỉ định thầu mặc dù kết quả đấu thầu chưa công bố.

Trước những phản ánh của doanh nghiệp tham gia mua hồ sơ mời thầu, Bệnh viện đa khoa huyện Mộc Châu cho biết, đã tiến hành rà soát, xem xét lại toàn bộ quy trình tổ chức đấu thầu gói “Mua Vật tư y tế, hóa chất và sinh phẩm y tế năm 2018”. 

Theo đó, về năng lực của đơn vị tư vấn hồ sơ mời thầu, lãnh đạo Bệnh viện cho biết, việc chỉ định Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư công nghệ Đức Trí tư vấn xây dựng HSMT, đánh giá HSĐX gói thầu là đúng quy định. Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư Đức Trí đã cung cấp đủ hồ sơ năng lực về tư vấn đấu thầu theo quy định của pháp luật, gồm giấy phép đăng ký kinh doanh số; nhân lực tư vấn đấu thầu có chứng chỉ hành nghề hoạt động đấu thầu; có 15 hợp đồng tương tự đã hoàn thành.

Đối với việc bán hồ sơ mời thầu với giá 2 triệu đồng/hồ sơ mà doanh nghiệp cho răng “đắt” thì Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu cũng thực hiện đúng quy định tại khoản 1, Điều 9 Nghị định số 63/2014/CĐ-CP của Chính phủ.

Đối với việc xây dựng danh mục hóa chất xét nghiệm lại ghi rõ về nhãn hiệu, xuất xứ cụ thể của hàng hóa, chủ đầu tư cho rằng, sau khi đối chiếu với quy định về lập hồ sơ mời thầu, ngày 31/10/2018 đơn vị đã ban hành Công văn số  64/BVMC-Dược về việc đính chính phụ lục (phạm vi cung cấp) trong hồ sơ mời thầu và gia hạn thời gian đóng, mở thầu gửi các nhà thầu đã mua hồ sơ để kịp thời khắc phục sai sót. Về nội dung này, Bệnh viện sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm trong quá trình tổ chức đấu thầu theo đúng quy định của pháp luật.

Đọc thêm