Bệnh viện Nhân dân Gia Định: Khuất tất trong việc đấu thầu trông giữ xe?

(PLO) - Theo quy định của Sở Y tế TP HCM thì việc “thầu” trông giữ xe 2 bánh tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định (BVND Gia Định) chỉ được phép ký hợp đồng 1 năm một. Tuy nhiên ông Hoàng Quốc Hoà – Giám đốc BVND Gia Định (thời điểm năm 2013) vẫn ký hợp đồng có thời hạn 5 năm với Công ty TNHH TM-QT Ấn Việt (Cty Ấn Việt). Hơn nữa, Cty này bỏ giá thầu thấp hơn công ty khác nhưng không hiểu sao vẫn được coi là “trúng thầu” khiến BVND Gia Định mất không gần 2 tỷ đồng/năm.
Bãi giữ xe tại BVND Gia Định do Cty Ấn Việt trúng thầu năm 2017
Bãi giữ xe tại BVND Gia Định do Cty Ấn Việt trúng thầu năm 2017

Theo phản ánh của Công ty CP Dịch vụ Bảo vệ Bảo Lâm (Cty Bảo Lâm quận 5, TP HCM) thì tình trạng “thông thầu”, “chỉ định thầu” trong quá trình tổ chức chấm thầu gói thầu “Cung cấp dịch vụ giữ xe 2 bánh” tại BVND Gia Định làm thất thoát của Nhà nước hơn 2 tỷ đồng/năm.

Để chọn đơn vị đủ điều kiện, năng lực khai thác và quản lý dịch vụ giữ xe, mỗi năm một lần, BVND Gia Định đều tổ chức đấu thầu. Năm 2014 sau khi mở, chấm thầu thì Cty Ấn Việt (đơn vị lúc đó đang được khai thác bán hàng tại Căng tin của bệnh viện) lại trúng thầu với giá bỏ thầu “thấp hơn” Cty Bảo Lâm gần 50 triệu đồng/tháng.

Đại diện Cty Bảo Lâm bức xúc cho rằng, kết quả trên là vô lý bởi Cty Bảo Lâm đã bỏ thầu giá cao hơn nhưng vẫn “trượt” thầu. Hơn nữa, tại thời điểm đó, công ty vẫn thực hiện việc trông giữ xe cho bệnh viện rất nghiêm túc, không để xảy ra tình trạng lộn xộn, mất xe… mà vẫn không trúng thầu. Phải chăng có sự “ưu ái” giữa Giám đốc bệnh viện (ông Hoàng Quốc Hoà) và Cty Ấn Việt (do bà Nghiêm Xuân Huệ làm Tổng Giám đốc)?

Đáng chú ý là sau khi Cty Ấn Việt trúng thầu, BVND Gia Định đã “ưu ái” ký hợp đồng 5 năm (2015 – 2020) mặc dù trước đó, tại hồ sơ mời thầu, bên mời thầu đã nói rõ thời gian thực hiện dịch vụ giữ xe là 1 năm.

Gần cuối năm 2016, BVND Gia Định đã phải tiếp tục tổ chức đấu thầu lại để chọn đơn vị đủ năng lực khai thác bãi giữ xe cho năm 2017 theo yêu cầu của Sở Y tế TP HCM. Trong quá trình mời gọi, có 5 doanh nghiệp đã nộp hồ sơ đấu thầu, trong đó có Cty Bảo Lâm. 

Tuy nhiên, ở ngay vòng đánh giá hồ sơ và năng lực thì đã có đến 4 doanh nghiệp bị loại và chỉ còn duy nhất Cty Ấn Việt được chọn để vào vòng “mở thầu”. Theo đó, 2 doanh nghiệp bị loại do hồ sơ không hợp lệ và 2 doanh nghiệp bị loại về về năng lực và kinh nghiệm.

Theo Cty Bảo Lâm thì họ đã bỏ thầu 643 triệu đồng/tháng; Cty TNHH DV Bảo vệ Long Hoàng bỏ thầu  530 triệu đồng/tháng. Còn Cty Ấn Việt chỉ bỏ giá 485 triệu đồng/tháng (thấp hơn nhiều so với các công ty còn lại) nhưng không hiểu sao vẫn trúng thầu. Điều này dẫn đến mỗi năm, BV Gia Định mất không gần 2 tỷ đồng. Liệu khoản tiền chênh lệch gần 2 tỷ đồng/năm này có được dàn xếp?

Ông Nguyễn Đức Trí - Phó Giám đốc BVND Gia Định thừa nhận đã ký hợp đồng 5 năm với Cty Ấn Việt. Sau đó, theo yêu cầu của Sở Y tế, bệnh viện đã tổ chức đấu thầu và mở thầu vào ngày 26/10/2016 để chọn đơn vị đủ năng lực quản lý và khai thác bãi giữ xe của bệnh viện năm 2017. Có 5 đơn vị đăng ký nhưng ở giai đoạn đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ dự thầu thì có 3 công ty đạt yêu cầu. Đến giai đoạn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm thì chỉ có duy nhất Cty Ấn Việt đạt.

Trả lời về việc giá bỏ thầu, bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết – Phó Giám đốc BVND Gia Định cho rằng, ở các giai đoạn đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ, đánh giá năng lực của các công ty thì bệnh viện chưa xem xét đến yếu tố giá đấu thầu. Cty Ấn Việt bỏ giá thấp nhưng vẫn trúng thầu vì hồ sơ, năng lực đáp ứng đạt yêu cầu. Đến giai đoạn mở thầu thì chỉ còn mình công ty này, và mức giá bỏ thầu vẫn cao hơn mức giá khởi điểm mà bệnh viện đưa ra.

Nhưng đại diện Cty Bảo Lâm cho biết thêm, tại hồ sơ mời thầu, bệnh viện không hề đưa ra giá khởi điểm như bà Tuyết nói. Ngoài ra, một trong những yếu tố để Cty Ấn Việt được đánh giá “đạt” là có tổng giá trị các hợp đồng giữ xe trong 2 năm 2014, 2015 với bệnh viện/trường học/cơ sở y tế lớn hơn hoặc bằng 6,4 tỷ đồng lại chính là hợp đồng mà đơn vị này ký với chính BVND Gia Định chứ không hề có một hợp đồng nào được ký với các đơn vị khác cũng thuộc nhóm trường học, bệnh viện hay một điểm trông giữ xe nào khác. 

Đọc thêm