Bệnh viện Phong – Da liễu TƯ Quy Hoà: Khai man bằng cấp vẫn làm lãnh đạo?

(PLO) - Thanh tra Bộ Y tế vừa tổ chức đợt thanh tra tại Bệnh viện Phong – Da liễu Trung ương Quy Hoà (tỉnh Bình Định) theo đơn tố cáo của 4 cán bộ, bác sỹ đang công tác tại bệnh viện này về hành vi khai man bằng cấp đối với ông Vũ Tuấn Anh - Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Phong – Da liễu Trung ương Quy Hoà.
Bệnh viện Phong – Da liễu TƯ Quy Hoà
Bệnh viện Phong – Da liễu TƯ Quy Hoà

Chưa được công nhận, vẫn khai là… tiến sỹ

Theo đơn tố cáo: “Ngày 28/10/2013, Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã có Công văn số 2716 gửi Bệnh viện (BV) Phong – Da liễu Trung ương Quy Hoà, trong công văn này kết luận: ông Vũ Tuấn Anh theo học chương trình đào tạo tiến sỹ trong 2 năm tại Nhật Bản là chưa có cơ sở để công nhận văn bằng tiến sỹ”. Cho đến ngày 3/6/2016, Cục Khảo thí mới công nhận văn bằng tiến sỹ ông Anh. 

Như vậy, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2013 đến ngày 3/6/2016, theo quy định về hệ thống văn bằng thì ông Tuấn Anh chưa được công nhận tiến sỹ, đồng nghĩa văn bằng này chưa có giá trị pháp lý. Bởi thời điểm đó, ông Tuấn Anh khai có bằng tiến sỹ nhưng chỉ cung cấp giấy chứng nhận hoàn thành khoá học chứ không thể cung cấp bằng. Hơn nữa, việc đào tạo tiến sỹ y khoa tại Nhật có thời gian tối thiểu là từ 3 – 5 năm, trong khi ông Tuấn Anh chỉ học có 2 năm. 

Điều đáng nói là, mặc dù văn bằng chưa có giá trị pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền công nhận, ông Tuấn Anh vẫn sử dụng giấy chứng nhận này như tấm vé vào cổng để rộng đường ứng cử vào chức danh lãnh đạo BV và cấp uỷ nhiệm kỳ 2015 – 2020, vi phạm nghiêm trọng về tư cách cán bộ đảng viên trong việc kê khai lý lịch, hồ sơ ứng cử, bầu cử trước ngày 3/6/2016; vi phạm Quy định 181 của Bộ Chính trị về việc “không trung thực trong việc kê khai hoặc thẩm định hồ sơ, lý lịch, tài sản, thu nhập của người ứng cử theo quy định về bầu cử”.

Ông Tuấn Anh cũng vi phạm Điều 13 Quy định số 47-QÐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về 19 điều đảng viên không được làm, đó là: “Báo cáo, lập hồ sơ, kê khai lý lịch, lịch sử bản thân không trung thực…”. Đồng thời, ông Tuấn Anh cũng vi phạm Quy định 94/QĐ-TW, ban hành ngày 15/10/2007 khi có hành vi sử dụng văn bằng, chứng chỉ không hợp pháp để được bổ nhiệm, đề bạt vào các chức vụ lãnh đạo quản lý…

Vi phạm nghiêm trọng tư cách đảng viên và lương tâm thầy thuốc 

Đây không phải là lần đầu tiên ông Tuấn Anh bị các bác sĩ của BV Phong – Da liễu Trung ương Quy Hoà tố cáo về nội dung trên. Trước đó, năm 2016 ông Tuấn Anh cũng bị nhiều đơn tố cáo, trong đó có việc ông khai man bằng cấp và có nhiều biểu hiện gây mất đoàn kết, chia rẽ nội bộ mà Báo PLVN đã phản ánh. 

Ngoài việc lãnh đạo BV phải có bằng tiến sỹ được công nhận, theo Quyết định số 10/2007/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế, yêu cầu trình độ chuyên môn đối với vị trí giám đốc BV hạng I như BV Phong – Da liễu Trung ương Quy Hoà phải là bác sĩ chuyên khoa cấp II hoặc tiến sỹ. Nhưng tại thời điểm làm hồ sơ ứng cử, ông Tuấn Anh đều chưa đạt các tiêu chuẩn này.

Nhưng dù vậy, ông Tuấn Anh vẫn được giao phụ trách BV từ ngày 1/4/2016, đến nay đã hơn một năm, bất chấp sự không đồng thuận của các bác sĩ tại BV về trình độ y đức lẫn chuyên môn của người đứng đầu, bất chấp nỗi lo lắng của các bệnh nhân nghèo tại TP Quy Nhơn (Bình Định), nơi mà những người xin khám chữa bệnh bảo hiểm y tế về các căn bệnh hiểm nghèo ngày càng nhiều nhưng chưa được sự quan tâm đúng mức của người thầy thuốc, trong khi BV Phong – Da liễu Trung ương Quy Hoà là BV hàng đầu tại tỉnh, tập trung các bác sĩ giỏi đa khoa, rất được người dân tin tưởng.

Còn nhớ trước đó, trao đổi với Báo PLVN về vấn đề liên quan đến bản thân, ông Tuấn Anh phủ nhận việc khai man bằng cấp bằng cách đánh tráo khái niệm. Ông giải thích rằng giấy tờ ông được cấp tại Nhật Bản ghi là tiến sỹ thì ông cứ khai là bằng tiến sỹ, chứ không gian dối. Tuy nhiên, khi đề cập đến giá trị pháp lý, ông nói mình không hay biết về quy định bằng tiến sỹ học tại nước ngoài phải được Cục Khảo thí (Bộ Giáo dục và Đào tạo) công nhận mới có giá trị pháp lý?

Việc làm lẫn cách giải thích của ông Tuấn Anh khiến nhiều bác sĩ đang công tác tại BV Phong – Da liễu Trung ương Quy Hoà lẫn dư luận xã hội không đồng tình. Đặc biệt là khi tổ chức hội nghị lấy phiếu tín nhiệm chức danh giám đốc vào tháng 3/2016, ông Tuấn Anh đạt phiếu tín nhiệm thấp nhưng vẫn được giao phụ trách BV khiến dư luận bức xúc và hoài nghi.

Thiết nghĩ, Thanh tra Bộ Y tế cần sớm có kết luận một cách công khai, minh bạch để rộng đường dư luận và để cán bộ, y, bác sĩ BV Phong – Da liễu Trung ương Quy Hoà ổn định tâm lý và tin tưởng, yên tâm công tác. 

Đọc thêm