Bị chim yến… đẩy vào lao lý!

(PLO) - Một bản hợp đồng được thực hiện dở dang khiến ngwoif dân bị khởi tố oan. Tuy nhiên, đến nay cơ quan pháp luật vẫn chưa có quyết định rõ ràng về việc giải quyết hậu quả của việc khởi tố oan công dân…
Hình chỉ mang tính minh họa (internet)
Hình chỉ mang tính minh họa (internet)
Dự án dở dang
Khoảng tháng 4/2011, ông Phạm Công Sửu (Việt kiều Pháp) đến Khánh Hòa tìm cơ hội đầu tư nuôi chim yến. Khi đến Khu vực Bãi dài Cam Ranh, ông Sửu gặp bà Lê Thị Na, Giám đốc Cty TNHH Đại Bình Dương. Do bà Na là chủ sở hữu 13,5 ha đất tại mũi Cù Hin, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa (Giấy chứng nhận QSD đất số AP 707454 do UBND huyện Cam Lâm cấp ngày 6/5/2009). Toàn bộ diện tích 13,5 ha này, bà Na dự kiến sẽ lập “Dự án nuôi chim yến và Du lịch Dã ngoại”. 
Chính vì vậy, ngày 6/5/2011 ông Sửu và bà Na đã ký với nhau một Hợp đồng nguyên tắc về việc lập thủ tục xin Giấy phép đầu tư “Dự án nuôi chim yến và Du lịch dã ngoại”; trong đó Cty TNHH Đại Bình Dương (do bà Na làm Giám đốc) góp 51% cổ phần bằng giá trị QSD 13,5 ha đất, còn phía ông Sửu góp 37,5 tỷ đồng để có 49% vốn cổ phần
Thực hiện Hợp đồng nguyên tắc này, từ ngày Ký Hợp đồng (6/5/2011 đến 1/11/2011), ông Sửu đã góp cho bà Na tổng số tiền 3,843 tỷ đồng. Số tiền này được xác định là để thực hiện các thủ tục tiến hành lập dự án tiền khả thi. 
Tuy nhiên, do bị ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, phía ông Sửu có khăn về tài chính, nên ông Phạm Công Sửu đã không tiếp tục thực hiện Hợp đồng như đã cam kết, do đó đã phát sinh tranh chấp. Mặc dù phía ông Sửu đã đơn phương chấm dứt Hợp đồng và yêu cầu bà Na trả lại số tiền 3,843 tỷ đồng góp, nhưng tại thời điểm tranh chấp bà Na cũng gặp rất nhiều khó khăn về tài chính, nên chưa đáp ứng được yêu cầu của ông Sửu, ông Sửu lập tức gửi đơn tố cáo bà Na có hành vi lừa đảo đến Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế (PC46), Công an tỉnh Khánh Hòa.
Bị oan vì Hình sự hóa quan hệ Dân sự
Nhận được đơn tố cáo của ông Phạm Công Sửu, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã xem xét một cách “khẩn trương”. Do đó, ngày 4/12/2013 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với bà Lê Thị Na về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 139 Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, bà Na chưa bị bắt tạm giam.Toàn bộ hồ sơ vụ án được gửi đến VKSND tỉnh Khánh Hòa theo quy định.
Sau khi xem xét toàn diện hồ sơ vụ án, VKSND tỉnh Khánh Hòa đã nhận định: “Việc ông Phạm Công Sửu và bà Lê Thị Na ký Hợp đồng nguyên tắc ngày 1/11/2011 cùng nhau góp vốn làm dự án với số tiền 3,843 tỷ đồng. Ngày 1/11/2011 ông Phạm Công Sửu đã ký xác nhận góp vốn 3,843 tỷ đồng là tương đương với 5,124% quỹ đất. Như vậy, quan hệ trên là quan hệ dân sự. Nếu hai bên không thỏa thuận được với nhau thì khởi kiện ra Tòa án…”
Chính vì vậy, ngày 6/1/2014 VKSND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Quyết định Hủy bỏ các Quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đối với bà Lê Thị Na.
Không đồng ý với quyết định nêu trên của VKSND tỉnh Khánh Hòa, ông Sửu làm đơn khiếu nại. Ngày 19/5/2014 Viện trưởng VKSND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Quyết định  số 546/KSĐT-P1 về việc “Bác đơn khiếu nại của ông Phạm Công Sửu với nhận định: 
Việc ông Sửu và bà Na ký hợp đồng nguyên tắc ngày 6/5/2011 và ông Sửu đã góp vốn 3,843 tỷ đồng cho bà Na là quan hệ Dân sự, do vậy VKSND tỉnh Khánh Hòa ra các quyết định hủy bỏ các quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can với bà Na là có căn cứ, đúng pháp luật”. 
Ông Phạm Công Sửu tiếp tục gửi đơn đến VKSND Tối cao, khiếu nại Quyết định giải quyết khiếu nại nói trên của Viện trưởng VKSND tỉnh Khánh Hòa. 
Dấu hiệu vụ án oan của bà Lê Thị Na đã rõ, tuy nhiên, đến nay vẫn có quyết định giải quyết cuối cùng của VKSNDTC./.                                                                                           

Đọc thêm