Bị đẩy lên ở cổng nghĩa trang, người dân cầu cứu lãnh đạo tỉnh Ninh Bình

(PLO) - Xã Gia Lạc (huyện Gia Viễn) bán đất trái thẩm quyền. Khi giao đất, cấp sổ đỏ, cán bộ địa chính không cắm mốc giới. Đến khi người dân đổ đất làm nhà mới “té ngửa” vì vị trí đất đã bị đẩy lùi lên cổng nghĩa trang... 

Cho rằng có sự chen ngang trong quá trình cấp đất, ông Đinh Văn Thạo (ở xã Gia Lạc) đã có nhiều đơn thư gửi đến các cơ quan chức năng. Ngày 16/1/2018, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, Phó chánh văn phòng Đặng Xuân Nguyên đã ký công văn số 39/VP-UBND chuyển đơn của ông Thạo tới UBND huyện Gia Viễn xem xét, giải quyết, báo cáo kết quả về UBND tỉnh.

Sự thực có bị bóp méo?

Theo tìm hiểu, ngày 10/5/1999, ông Đinh Văn Thạo có đơn gửi UBND xã đề nghị xét duyệt cho ông “được mua một miếng đất ngoài đường Thống Nhất (đường 477C-PV) khu vực dưới nghĩa trang”. Đơn được ông Vũ Hồng Hà (Chủ tịch UBND xã Gia Lạc lúc đó) xác nhận “nhất trí giải quyết cấp cho một suất đất ở, đưa vào kế hoạch giãn dân năm 2001-2002”.

Sau khi nộp tiền đầy đủ, năm 2005, ông Thạo được ông Vương Xuân Tuấn (cán bộ địa chính khi đó) chỉ vị trí đất ngoài thực địa. Như vậy, có thể thấy, ngay từ đầu, ông Thạo đã khẳng định là xin mua đất khu vực dưới nghĩa trang. “Đợt tôi mua đất là đợt đầu tiên. Lúc đó, khu đất đối diện nghĩa trang không có ai mua. Bản thân tôi cũng đâu có bị tâm thần mà bỏ tiền mua đất trông sang nghĩa trang làm gì?”, ông Thạo bức xúc.

Ngày 9/8/2005, ông Thạo được UBND huyện Gia Viễn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thửa số 275, tờ bản đồ số 5, phía Tây đường ĐT 477C – xã Gia Lạc; diện tích 200m2 đất ở. Thế nhưng khoảng 2 năm sau, khi địa phương nạo vét kênh mương, ông tiến hành đổ bùn đất vào thửa đất của mình thì “té ngửa” vì được cán bộ xã thông báo, thửa đất của ông đã bị di dời lên đúng thẳng cổng nghĩa trang.

Điều đáng nói, theo văn bản số 188/UBND-TNMT do Chủ tịch UBND huyện Gia Viễn Hoàng Mạnh Hùng ký ngày 4/4/2018 giải quyết đơn đề nghị của ông Đinh Văn Thạo đã bác toàn bộ kiến nghị của người dân.

Mặt bằng vị trí khu đất năm 2005 thể hiện thửa ông Lĩnh giáp ông Thành...
Mặt bằng vị trí khu đất năm 2005 thể hiện thửa ông Lĩnh giáp ông Thành...

Cụ thể, văn bản số 188 nêu: Sau khi xem xét nội dung đơn và các tài liệu có liên quan. UBND huyện Gia Viễn có ý kiến gồm 3 nội dung như sau: Vị trí thửa đất ông Thạo tự nhận tại thực địa không đúng với hồ sơ xử lý giao đất tại Quyết định số 570/QĐ-UB; Sổ đỏ cấp cho ông Thạo đúng vị trí theo QĐ số 570/QĐ-UB và đúng với vị trí thửa đất tại thực địa mà ông Thạo không nhận; Nội dung đơn đề nghị của ông Thạo về thửa đất của gia đình ông giao không đúng tại thực địa là không có cơ sở.

Lập luận của huyện thiếu căn cứ

Liên hệ với UBND huyện Gia Viễn, PV được bố trí làm việc với Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường Hoàng Văn Lượng để được cung cấp thông tin. Tại buổi làm việc nói trên, ông Lượng đã cung cấp cho PV hồ sơ xử lý giao đất kèm theo QĐ số 570/QĐ-UB trên.

Điều đáng nói, xem xét hồ sơ xử lý giao đất kèm theo QĐ số 570 nói trên, chúng tôi nhận thấy rằng, hồ sơ này chưa đủ căn cứ và không thỏa đáng để UBND huyện Gia Viễn “bác đơn” của ông Thạo. Bởi lẽ, hồ sơ trên hoàn toàn không thể hiện được vị trí thửa đất, cũng như mốc dấu làm căn cứ đối chiếu với thực địa.

Trong khi đó, theo tìm hiểu, khi giao đất trên thực địa, cán bộ địa chính lại không cắm mốc giới. Càng tréo ngoe hơn khi sơ đồ thửa đất trong sổ đỏ chỉ thể hiện một thửa đất có chiều dài, rộng, khoảng cách từ tim đường 477C vào là 15,5m, không thể hiện được vị trí và ranh giới với các thửa lân cận.

Nói cách khác, căn cứ vào hồ sơ thửa đất trên, hoàn toàn có thể di chuyển thửa đất dọc tuyến đường 477C. Điều này còn có dấu hiệu vi phạm quy định của Thông tư số 29/2004/TT-BTNMT hướng dẫn lập, chỉnh lý, quản lý hồ sơ địa chính và Quyết định số 24/2004/QĐ-BTNMT ban hành quy định về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Trong khi hồ sơ cấp đất không đủ căn cứ để xác định vị trí thửa đất ngoài thực địa thì hồ sơ mà phóng viên thu thập được còn cho thấy quá trình cấp, giao đất của huyện Gia Viễn, xã Gia Lạc có dấu hiệu của việc chen ngang, cùng 1 vị trí cấp đất 2 lần.

...nhưng trên bản đồ hiện trạng đã xuất hiện thửa ông Trình xen vào giữa
 ...nhưng trên bản đồ hiện trạng đã xuất hiện thửa ông Trình xen vào giữa

Cụ thể, căn cứ theo bản vẽ mặt bằng vị trí khu đất (kèm theo QĐ 570/QĐ-UBND) thửa đất số 277 của ông Thành nằm liền kề với thửa đất số 276 của ông Lĩnh. Thế nhưng, theo bản đồ hiện trạng sử dụng đất đang lưu tại UBND xã Gia Lạc thì giữa thửa 276 và thửa 277 đã được “chen ngang” vào 1 thửa số số 337 của ông Trình.

Ngoài ra, trên thực tế, hiện nay khu đất xảy ra tranh chấp vẫn là đất trống càng không có cơ sở xác định, đâu là đất của ai?. Quá trình xác minh cũng cho thấy, biên bản giao mặt bằng lập tháng 5/2005 - được xem như căn cứ đầu tiên để UBND huyện cấp sổ đỏ - cũng có nhiều thiếu sót, mâu thuẫn, không đủ làm căn cứ xác định việc cấp đất. Những bất thường, khuất tất, không rõ ràng này rất cần được xác minh, làm rõ.

Tại Hội nghị về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tổ chức mới đây đã chỉ rõ: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình hình khiếu nại tố cáo phức tạp hiện nay, một trong những nguyên nhân đó là do một số công chức thiếu trách nhiệm khi thi hành nhiệm vụ, khi làm việc, tiếp xúc, giải quyết công việc với công dân.

Quay trở lại sự việc của ông Thạo, người dân mong mỏi chính quyền tỉnh Ninh Bình, huyện Gia Viễn sẽ có câu trả lời thỏa đáng, đạt lý, thấu tình.

Đọc thêm