Bị “đoạt” doanh nghiệp vì chữ ký giả mạo

(PLO) - Đang trong thời gian bị tạm giam, bà Bùi Kim Thành (SN 1961, trú tại phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã bị người khác giả mạo chữ ký bán cổ phần cho người khác rồi thay đổi đăng ký kinh doanh, thay đổi danh sách cổ đông Cty. Vụ việc đã từng bị bà Thành tố cáo tới cơ quan công an vì cho rằng mình đã bị chiếm đoạt cả tỷ đồng từng góp vào Cty…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Đang trong trại tạm giam, vẫn có chữ ký bán cổ phần
Theo Giấy đăng ký kinh doanh (ĐKKD) do Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP Hà Nội cấp ngày 20/4/2009 thì Cty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng và du lịch quốc tế Hoàng Ngọc (Cty Hoàng Ngọc, số 1 ngõ 37, Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy, Hà Nội) có 5 cổ đông sáng lập, trong đó ông Nguyễn Ngọc Nam là Tổng Giám đốc, đại diện theo pháp luật; bà Bùi Kim Thành (có 20.000 cổ phần, tương đương 2 tỷ đồng, chiếm 20% tổng vốn điều lệ), bà Nguyễn Minh Ngọc (25% vốn) , anh Đàm Hoàng Anh (18% vốn), bà Nguyễn Thị Vân (12% vốn) là những cổ đông sáng lập.
Theo bà Thành thì trong quá trình hoạt động, bà còn đưa thêm vào Cty tổng cộng 1,4 tỷ đồng (có xác nhận của ông Nam) và 190 triệu đồng tiền thuê văn phòng. Ngoài ra, mẹ bà còn làm giấy chuyển nhượng khu đất 378,4m2 tại phường Cổ Nhuế cho bà Thành và ông Nam. Vào tháng 10/2011, khu đất này đã được UBND TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Cty Hoàng Ngọc.
Tuy nhiên, trong thời gian bà Ngọc và bà Thành bị tạm giam (từ tháng 10/2010 đến tháng 2/2013) thì Cty Hoàng Ngọc đã tiến hành thay đổi ĐKKD 2 lần vào tháng 7/2011 và tháng 11/2011 khiến cho bà Thành và một số cổ đông khác mất vốn tại Cty. 
Cụ thể, trong hồ sơ thay đổi ĐKKD xuất hiện biên bản họp Đại hội hội đồng cổ đông do ông Nam làm chủ tọa có nội dung: “Bà Bùi Kim Thành  chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của mình tại Cty Hoàng Ngọc cho bà Trần Thị Ngoan. Bà Thành cam kết không có bất cứ tranh chấp gì về quyền lợi của mình tại  Cty kể từ ngày chuyển nhượng. Tư cách cổ đông sáng lập của bà Bùi Kim Thành chấm dứt kể từ ngày chuyển nhượng cổ phần ngày 8/7/2011’’. Cùng ngày 8/7/2011, với tư cách là Chủ tịch HĐQT và người đại diện theo pháp luật, ông Nam đã ra Thông báo số 23 thay đổi nội dung đăng kí doanh nghiệp, trong đó không còn tên bà Thành, bà Ngọc, anh Hoàng Anh và bà Vân trong danh sách cổ đông sáng lập Cty Hoàng Ngọc. 
Cho rằng đã có việc giả mạo chữ ký khiến mình bị mất cổ phần tại Cty Hoàng Ngọc, bà Thành và một số cổ đông đã có đơn tố cáo vụ việc đến cơ quan công an. Ngày 24/1/2013, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy có Thông báo số 57 khẳng định: ông Nam biết bà Thành và bà Ngọc đang bị tạm giam nhưng vẫn thuê người làm thủ tục thay đổi nội dung Giấy ĐKKD, ký trước vào biên bản họp Đại hội đồng cổ đông với nội dung các cổ đông cũ là bà Ngọc, bà Thành, anh Hoàng Anh, bà Vân chuyển nhượng cổ phần cho ông Nam và cổ đông mới là ông Sơn, bà Ngoan là không đúng sự thật, dẫn đến sự việc Cty Hoàng Ngọc được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (thay đổi lần 1) vào ngày 15/7/2011.
Tòa đang giải quyết, tại sao Cty được giải thể? 
Tuy nhiên, không hiểu sao CQĐT lại không khởi tố vụ án để xử lý vụ việc. Bà Thành và các cổ đông buộc phải khởi kiện Phòng ĐKKD 2 (Sở KH&ĐT Hà Nội) ra Tòa Hành chính, yêu cầu hủy bỏ Giấy ĐKKD mới cấp cho Cty Hoàng Ngọc và khôi phục Giấy ĐKKD cũ có tên bà Thành. Tuy nhiên, trong khi vụ việc đã được Tòa thụ lý giải quyết thì đến tháng 10/2013, Cty Hoàng Ngọc đã làm thủ tục giải thể. Còn đất ở phường Cổ Nhuế thì đã được Cty này “nhanh tay” chuyển nhượng cho đơn vị khác.
Xét xử sơ thẩm, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND TP Hà Nội cho rằng đối tượng khởi kiện (là Giấy ĐKKD) không còn nên đã bác đơn khởi kiện của bà Thành. Ngoài ra, HĐXX còn nhận định rằng, giả sử có việc Cty Hoàng Ngọc, cụ thể là ông Nam, làm giả một số tài liệu trong việc xin thay đổi đăng ký doanh nghiệp thì Phòng ĐKKD số 2 không có lỗi bởi tại thời điểm đó cũng không có căn cứ chứng minh có việc giả tạo và không xảy ra khiếu kiện gì đối với hồ sơ xin thay đổi đăng ký doanh nghiệp.
Việc “giả sử” của Tòa cấp sơ thẩm đã được làm rõ khi mới đây, Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an đã có kết luận gửi Tòa cấp phúc thẩm nêu rõ: các chữ ký mang tên Hoàng Anh, bà Ngọc, bà Thành tại các tài liệu cần giám định (các giấy tờ liên quan đến thay đổi Giấy ĐKKD của Cty Hoàng Ngọc) và chữ ký trên các tài liệu mẫu không phải do cùng một người ký ra. 
Như vậy, việc 3 cổ đông bị giả mạo chữ ký khiến họ mất cổ phần có giá trị cả tỷ đồng trong vụ việc này đã rõ. Trong khi đó, bà Thành tiếp tục khẳng định dấu hiệu chiếm đoạt trong vụ việc này đã rõ ràng khi Cty Hoàng Ngọc đã chuyển nhượng trót lọt đất, tài sản cho đơn vị khác và tiến hành giải thể Cty, tiền chuyển nhượng đã “chạy” vào túi một số cá nhân. Vì vậy cơ quan điều tra cần tiếp tục vào cuộc để làm rõ việc bà và một số cổ đông bị chiếm đoạt tài sản trong vụ việc này./.

Đọc thêm