Bi - hài tranh chấp tài sản sau ly hôn (!)

(PLO) - Mặc dù đã thuận tình ly hôn và tự nguyện phân chia tài sản nhưng sau đó người chồng lại đẩy vợ vào cảnh đáo tụng đình.
Bà Sen chỉ lô đất ông Đạt đòi chia sau khi có quyết định thuận tình ly hôn
Bà Sen chỉ lô đất ông Đạt đòi chia sau khi có quyết định thuận tình ly hôn
Từ thuận tình…
Căn cứ đơn thuận tình ly hôn của ông Trần Hưng Đạt (ngụ tại thôn 5) và bà Nguyễn Thị Sen (ngụ thôn 01, cùng xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu), ngày 28/11/2012, TAND TP.Vũng Tàu ra quyết định thuận tình ly hôn. Về con chung, cháu Trần Thị Thanh Tuyền (SN 2000) có nguyện vọng  được ở với mẹ đã được Tòa chấp nhận, ông Đạt có trách nhiệm cấp dưỡng mỗi tháng 700.000đ cho đến khi cháu Tuyền đủ 18 tuổi. Tài sản chung, ông Đạt , bà Sen không yêu cầu Tòa án giải quyết.
Trước đó, ngày 19/11/2012, giữa ông Đạt và bà Sen đã ký “văn bản thỏa thuận chia tài sản sau ly hôn”, cụ thể: Căn nhà cấp 4 trên lô đất 201m2 (tài sản chung) tại thôn 1, xã Long Sơn cùng vật dụng trong nhà, hai người thống nhất cho con gái Nguyễn Thị Thanh Tuyền; bà Sen ở chung với cháu Tuyền và có trách nhiệm giải quyết các thủ tục cần thiết về căn nhà và lô đất này cho con khi đủ tuổi trưởng thành. 
Các động sản khác được thỏa thuận: Ông Đạt lấy chiếc tàu cá biển số BV 8904 TS và chiếc xe mô tô BKS 72F1-0731, bà Sen lấy chiếc xe mô tô BKS 72L6-4482 và lô đất 230,4m2 (thôn 1, TP.Vũng Tàu); ông Đạt giao cho bà Sen 26 triệu đồng. (Các tài sản này đều do ông Đạt đứng tên và trách nhiệm sang tên chiếc xe mô tô BKS 72L6-4482 cho bà Sen).
Về bất động sản khác, lúc đầu ông Đạt, bà Sen đề nghị Tòa án chia lô đất 230,4m2 do bà Sen nhận chuyển nhượng, nhưng sổ đỏ vẫn đứng tên chủ cũ. Sau khi hòa giải thành tại Tòa án đã thống nhất để bà Sen hưởng quyền sử dụng lô đất này và thỏa thuận đã được ghi vào bản án. Các thỏa thuận trên đã được Phòng Công chứng số 1 tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu xác nhận ngày 19/11/2012.
…đến tranh chấp do lòng tham
Mặc dù đã có phán quyết cùa Tòa án, thỏa thuận phân chia tài sản giữa ông Đạt, bà Sen đã qua Công chứng xác nhận, thế nhưng một thời gian sau ly hôn, không rõ cháu Tuyền tự nguyện hay vì lý do gì lại về ở với ông Đạt. Vấn đề này, bà Sen cho biết không phải ông Đạt giành nuôi cháu Tuyền vì tình nghĩa cha con mà thực chất vì căn nhà và lô đất 201m2 của cháu Tuyền (đã chuẩn bị giải tỏa đền bù). 
Thực tế ông Đạt đã lấy vợ mới và có con thì việc ông Đạt nuôi cháu Tuyền khiến người ta nghi ngờ (!?). Ngoài ra, ông Đạt còn đứng ra tranh chấp đòi hưởng một nửa số tiền 130 triệu đồng bà Sen được bồi thường khi Nhà nước thu hồi 230,4m2 đất để mở đường.
Do bà Sen không đồng ý nên ông Đạt khởi kiện ra Tòa án với lý do lô đất bà Sen nhận chuyển nhượng là giấy tờ giả. Tuy nhiên, theo tài liệu lưu giữ tại UBND xã Long Sơn thể hiện: Năm 2007, ông Trần Văn Năm và bà Phan Thị Xị (thôn 5, xã Long Sơn là bố mẹ đẻ của ông Đạt) đã ký hợp đồng chuyển nhượng cho bà Sen. Đây là diện tích đất đã được ông Đạt thống nhất cho bà Sen tại Quyết định thuận tình ly hôn của TAND TP.Vũng Tàu. 
Không những vậy, trong giấy chuyển nhượng 230,4m2 đất ngày 19/11/2012, giữa bố mẹ ông Đạt cũng ký vào bản cam kết có nội dung: “Ngày 23/11/2007, ông Năm, bà Xị có chuyển nhượng cho bà Nguyễn Thị Sen (ngụ thôn 01) lô đất 230,4m2. Nay do các con Đạt, Sen ly hôn cam kết: “Lô đất 230,4m2 từ nay là của riêng của Nguyễn Thị Sen, cả ba chúng tôi không tranh chấp với cô Sen, cô Sen toàn  quyền sử dụng mà chúng tôi không được gây bất cứ khó khăn gì. Cô Sen giữ giấy tờ chính để nếu Nhà nước thu hồi thì cô Sen là người duy nhất được kê khai để hưởng đền bù…”. 
Qua tìm hiểu, UBND xã Long Sơn cũng khẳng định hợp đồng chuyển nhượng lô đất các bên đều trực tiếp đến xã viết và ký tên, điểm chỉ vào hồ sơ và xã đã ký xác nhận đóng dấu, hiện xã vẫn còn lưu giữ tại xã. Nếu ông Đạt dám khẳng định là giấy tờ giả thì ông Đạt cứ việc đi trưng cầu giám định và phải chịu trách nhiệm về việc làm của mình.
Được biết, bà Sen cũng có đơn phản tố gửi TAND TP.Vũng Tàu xin rút lại phần tài sản 1/2 căn nhà và tài sản đã cho con gái, bởi hiện nay cháu Tuyền đã về ở với ông Đạt và Tòa án đã thụ lý. Do bà Sen khiếu nại về đơn giá đền bù và vị trí diện tích đất bị thu hồi nên tiền đền bù vẫn đang được lưu giữ tại Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Vũng Tàu. 

Đọc thêm