Bị quy kết "gây ô nhiễm", Công ty CP Tập đoàn Hanaka phản bác bằng chứng cứ thuyết phục

(PLVN) - Công ty CP Tập đoàn Hanaka là doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất dây cáp điện và máy biến áp bằng ứng dụng công nghệ tiên tiến tại khu Công nghệ cao Hanaka ở thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh nên việc quy kết doanh nghiệp này gây ô nhiễm môi trường cần phải xem xét lại.
Bị quy kết "gây ô nhiễm", Công ty CP Tập đoàn Hanaka phản bác bằng chứng cứ thuyết phục

Thời gian gần đây, có một số thông tin phản ánh về việc Tổng cục thủy lợi (Bộ NN&PTNT) phối hợp với liên ngành kiểm tra, phát hiện Công ty Hanaka xả nước thải trái phép. Thực hư câu chuyện này như thế nào, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có buổi làm việc với ông Mẫn Ngọc Anh - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc, Công ty CP Tập đoàn Hanaka. 

Tại buổi làm việc, ông Mẫn Ngọc Anh cho biết, tôi không đồng ý với việc Tổng cục thủy lợi (Bộ NN&PTNT) đề nghị xử phạt Công ty Hanaka về việc xả nước thải, vì hiện nay Công ty chúng tôi sản xuất bằng toàn bộ ứng dụng công nghệ tiên tiến, không xả nước thải. Hơn nữa Hanaka sử dụng công nghệ để bảo vệ môi trường, nhà xưởng sản xuất sạch như khách sạn, khô, thoáng, như vậy lấy đâu ra nước để xả thải ra môi trường. 

“Đoàn kiểm tra cho rằng Công ty tôi xả nước thải ra ngoài môi trường là không đúng, vì hệ thống xử lý nước thải là do Công ty Hanaka đầu tư xây dựng gần 40 tỷ đồng và hiện nay công trình này do Công ty quản lý thì sao có thể nói là Công ty chúng tôi xả nước thải ra môi trường được. Còn Đoàn kiểm tra lấy mẫu nước tại cửa xả cuối cùng của Công ty là nước thải sinh hoạt của công nhân, nhưng đến nay Công ty cũng không cho dòng nước đó chảy ra ngoài công trình thủy lợi mà chúng tôi cho chảy vào ao nuôi cá của Công ty”, ông Mẫn Ngọc Anh nhấn mạnh. 

Ông Mẫn Ngọc Anh - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hanaka trao đổi thông tin với phóng viên
Ông Mẫn Ngọc Anh - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hanaka trao đổi thông tin với phóng viên 

Được biết, sau khi Đoàn liên ngành lập biên bản kiểm tra việc chấp hành pháp luật về xả nước thải, Công ty Hanaka có Văn bản số 187 giải trình về giấy phép xả nước thải vào hệ thống công trình thủy lợi hết hạn của Khu Công nghiệp Hanaka gửi UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở NN&PTNT tỉnh Bắc Ninh và Chi cục thủy lợi tỉnh Bắc Ninh. Ngay lập tức UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản chỉ đạo các Sở, ngành thành lập đoàn để kiểm tra thực tế, ngày 27/2/2019, Sở TN&MT Bắc Ninh phối hợp với Sở NN&PTNT, Công an tỉnh, Ban quản lý các KCN tỉnh, UBND thị xã Từ Sơn tiến hành làm việc với Công ty Hanaka. 

Theo đó, Đoàn kiểm tra thực tế việc xả nước thải vào hệ thống công trình thủy lợi KCN Hanaka cho thấy Công ty đang đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung của KCN Hanaka công suất 500m3/ ngày và đêm; UBND tỉnh Bắc Ninh cấp giấy phép xả nước thải số 481, ngày 29/7/2013 (thời hạn 5 năm), đến nay Công ty đã ký hợp đồng với Công ty Cổ phần môi trường và xây dựng Kinh Bắc về việc tư vấn lập hồ sơ xin gia hạn giấy phép xả nước thải vào nguồn nước của Công ty. 

Căn cứ vào kết quả kiểm tra thực tế, Đoàn kiểm tra có chung quan điểm, không xử phạt vi phạm hành chính và đề nghị Công ty sớm hoàn thiện việc đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung cho KCN.

Theo ông Mẫn Ngọc Anh - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc, Công ty CP Tập đoàn Hanaka, cho biết, “Các Sở, ban ngành của tỉnh Bắc Ninh về kiểm tra thực tế, đánh giá khách quan về hoạt động sản xuất của công ty và việc xả nước thải vào hệ thống công trình thủy lợi do công ty quản lý không ảnh hưởng đến môi trường, không ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, do vậy việc Tổng cục thủy lợi đề nghị xử phạt Hanaka chỉ là vấn đề hiểu lầm dẫn đến một số thông tin truyền thông đưa tin chưa đúng với thực tế, chưa khách quan”. 

Ngày 1/3/2019, Sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh có Văn bản số 209/STNMT-CCMT, đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh xem xét không xử phạt vi phạm hành chính xả nước thải trái phép vào hệ thống công trình thủy lợi của KCN Hanaka và yêu cầu Công ty Hanaka sớm hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải tập trung xong trước ngày 30/4/2019.

Dựa trên kết quả kiểm tra thực tế của các Sở, ngành, ngày 6/3/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh có văn bản đồng ý theo các đề nghị của Sở TN&MT tại Văn bản số 209. 

Theo cơ quan chuyên môn, việc UBND tỉnh Bắc Ninh không xử phạt hành chính đối với Công ty Hanaka là hợp tình, hợp lý, vì Công ty này đang hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải tập trung cho KCN, còn việc sản xuất Công nghiệp của Công ty Hanaka hiện nay đều được sử dụng công nghệ 4.0, do vậy không có nước xả thải gây ảnh hưởng đến môi trường. 

Đọc thêm