“Biệt phủ” trái phép “mọc” lên, huyện Vân Đồn “ra sức” xin tỉnh Quảng Ninh không tháo dỡ

(PLVN) - Thời gian gần đây, dư luận xôn xao về một công trình khủng được cho là của một đại gia thành phố Cẩm Phả xây dựng tại vị trí đắc địa thuộc thôn Đài Mỏ, xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Được biết, tại công trình này, nhiều hạng mục như nhà sàn gỗ, nhà để xe, 14 căn nhà cấp 4 đã bị tỉnh Quảng Ninh “tuýt còi” vì xây dựng trái phép nhưng đến nay công trình này ngang nhiên tồn tại, thách thức dư luận.
Toàn cảnh công trình nhìn từ trên cao
Toàn cảnh công trình nhìn từ trên cao

Biệt phủ bên sườn núi?

Theo người dân địa phương, đầu năm 2014, thôn Đài Mỏ, xã Vạn Yên vốn hoang sơ toàn đồi núi với những nhà dân nằm rải rác trên địa bàn thôn thì bỗng nhiên thấy xuất hiện nhiều phương tiện xe ô tô, máy xúc rầm rộ tập kết nguyên vật liệu. Hoạt động xây dựng các công trình tại một quả đồi cạnh đường DT 334 qua địa bàn xã diễn ra ồ ạt.

Nhanh chóng, khu “nghỉ dưỡng” cao cấp, tráng lệ với dãy nhà hai tầng màu trắng, nhà sàn gỗ, đường nhựa lớn, khu vườn đẹp như trong tranh với nền cỏ xanh và nhiều cây cảnh, hòn non bộ, lầu vọng cảnh đã hình thành. Đứng trên đường nhựa cũng có thể phóng tầm mắt thấy những công trình hoành tráng này sững sững trên sườn núi.

Dãy nhà tầng và hệ thống đường giao thông trong công trình xây dựng hoành tráng
Dãy nhà tầng và hệ thống đường giao thông trong công trình xây dựng hoành tráng

Người dân cho biết thêm, thời điểm công trình thi công xung quanh khu đất được rào tôn kín mít nên người dân địa phương cũng không biết họ xây gì. Chỉ trong một thời gian ngắn, các công trình nhà tầng, ao hồ, non bộ cây cảnh hoành tráng đã mọc lên.

“Thôn Đài Mỏ vốn xa trung tâm huyện, nhà dân thưa thớt. Do đó, ai cũng tò mò, thắc mắc về công trình hoành tráng xây dựng này. Nghe nói đây là công trình của một đại gia có tiếng của thành phố Cẩm Phả tên Tr”, một người dân cho biết.

Có mặt tại thôn Đài Mỏ, cũng không khó để phóng viên tìm được công trình đồ sộ này. Ngự ngay cạnh đường lớn, công trình khiến không ít người đi qua đây phải trầm trồ.

Giữa rừng núi hoang vu lại có một công trình được xây dựng kiên cố, thiết kế phong thủy hữu tình với ao hồ, non bộ, khu nhà tầng. Đặc biệt hệ thống đường xung quanh công trình còn lớn ngang với trục đường DT 334 qua xã. 

Để trả lời những nghi vấn về tính pháp lý của công trình này, phóng viên Báo Pháp Luật Việt Nam đã làm việc với UBND huyện Vân Đồn. Nhiều thông tin bất ngờ về công trình này được hé lộ.

Huyện Vân Đồn báo cáo sai sự thật?

Được biết, đối với công trình này, UBND tỉnh Quảng Ninh đã từng lập đoàn kiểm tra.

Tuy nhiên kết quả kiểm tra cho thấy, nhiều hạng mục công trình được xây dựng trái phép, không phù hợp với quy hoạch và bị yêu cầu tháo dỡ.

Ngày 26/7/2016, đoàn kiểm tra đã có buổi làm việc về việc xử lý các công trình sai phạm của hộ ông Lê Anh Tr trong khu vực Quy hoạch dự án trồng rừng, trang trại kết hợp du lịch sinh thái tại thôn Đài Mỏ, xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn.

Đoàn kiểm tra kết luận khu đất của hộ gia đình ông Lê Anh Tr hiện nằm trong Quy hoạch Dự án trồng rừng, trang trại kết hợp du lịch sinh thái tại thôn Đài Mỏ, xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn được phê duyệt tại Quyết định số 96/QĐ-BQLKKT ngày 25/4/2016 của Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh.

Đối chiếu theo quy hoạch trên, một số hạng mục công trình hiện trạng chưa phù hợp Quy hoạch gồm nhà để xe, nhà sàn gỗ, nhà vệ sinh, 14 nhà cấp 4, 4 nhà tôn. Đoàn kiểm tra yêu cầu hộ gia đình ông Lê Anh Tr thực hiện tháo dỡ các công trình này trước ngày 15/8/2016.

Trong biên bản bàn giao, đoàn kiểm tra cũng nêu nội dung đề xuất của UBND huyện Vân Đồn tại Báo cáo số 181/BC-UBND ngày 24/12/2014, với nội dung “xét thấy ông Trung xây dựng các công trình đã lâu, đã đưa vào sử dụng, các công trình nhà không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất rừng được giao đề nghị UBND tỉnh xem xét cho giữ nguyên hiện trạng, ban hành quyết định áp dụng bổ sung biện pháp khắc phục hậu quả thu hồi số lợi bất hợp pháp có được bằng 50% giá trị phần xây dựng công trình trái phép, không phép đã thực hiện. Đối với hạng mục vi phạm quy hoạch, khi có dự án quy hoạch liên quan lấy vào, tiến hành tháo dỡ theo quy định không bồi hoàn”.

Toàn cảnh công trình chụp qua google vệ tinh
Toàn cảnh công trình chụp qua google vệ tinh

Tuy nhiên, tại biên bản làm việc, đoàn kiểm tra khẳng định các hạng mục công trình xây dựng của hộ gia đình ông Lê Anh Tr chưa hoàn thành và chưa đưa vào sử dụng, cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa ban hành Quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình.

Đồng thời, đối chiếu với quy định tại Điều 70 Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 và Điều 8 Thông tư số 02/2014/TT-BXD, không áp dụng hình thức xử lý theo nội dung đề xuất của UBND huyện Vân Đồn nêu trên mà sẽ thực hiện tháo dỡ các hạng mục công trình không phù hợp quy hoạch được phê duyệt.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, theo ghi nhận của phóng viên, các công trình trái phép vẫn chưa bị cưỡng chế, tháo dỡ.

Hơn nữa, việc huyện Vân Đồn ra sức “nói đỡ” cho ông Tr khiến dư luận bức xúc và hoài nghi. Tại sao các ban ngành chức năng của huyện Vân Đồn không ngăn chặn xử lý ngay từ đầu đối với việc xây dựng công trình đồ sộ như vậy? 

Báo Pháp Luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về việc này.

Đọc thêm