Bình Định: Dân “kêu trời” vì ô nhiễm từ bãi tập kết rác thải

(PLO) - Những tháng gần đây, hàng chục hộ gia đình có nhà trên đường Phạm Cự Lượng - khu vực phía Tây chợ Nam Sông Hà Thanh, tổ 21, khu vực 4, phường Đống Đa, TP. Quy Nhơn phải chịu đựng mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ bãi tập kết rác thải của chợ. 
Bãi tập kết rác ở phía Tây chợ Nam Sông Hà Thanh bốc mùi hôi, ảnh hưởng đến nhiều hộ gia đình sống lân cận
Bãi tập kết rác ở phía Tây chợ Nam Sông Hà Thanh bốc mùi hôi, ảnh hưởng đến nhiều hộ gia đình sống lân cận
Trước tình trạng trên, người dân đã nhiều lần “kêu cứu” đến chính quyền địa phương nhưng tới nay vẫn không có gì thay đổi. 
Đầu năm 2010, chợ Nam Sông Hà Thanh chính thức đi vào hoạt động với diện tích 1.250m2, thu hút gần 200 tiểu thương kinh doanh buôn bán. Do đó, lượng rác thải không hề nhỏ và cứ khoảng từ 15 giờ trở đi, đội ngũ làm công tác vệ sinh mới tiến hành thu gom rác thải về tập kết tại khu vực phía Tây chợ. 
Đến khoảng từ 19h30’ đến 22 giờ, xe chở rác của Công ty TNHH Môi trường Đô thị Quy Nhơn mới chở đi, do thời gian tập kết lâu, rác thải bốc mùi khiến nhiều hộ dân (nhất là các hộ có nhà đối diện với khu tập kết rác) “kêu trời” vì mùi hôi thối bốc lên từ đây. 
Ông Toàn, nhà ở gần bãi tập kết rác cho biết: Điểm tập kết rác ở đối diện với khu dân cư lại không được chuyển kịp thời, sau khi dọn dẹp rác, việc phun nước rửa sạch địa điểm tập kết rác không được thực hiện triệt để nên mùi hôi thối luôn bốc lên nồng nặc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày của các hộ gia đình xung quanh. 
“Vào những đêm trời nóng, mùi hôi tanh bốc lên từ các sọt chứa chất thải của cá, tôm khiến không khí trở nên ngột ngạt, người dân không sao ngủ được. Chính quyền địa phương và Ban quản lý (BQL) chợ cần xem xét, có phương án chuyển địa điểm tập kết rác ra xa khu dân cư nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân”, ông Toàn kiến nghị.
Ông Huỳnh Ngọc Triển, Trưởng khu vực 4 (phường Đống Đa) xác nhận: “Bức xúc của các hộ dân ở đường Phạm Cự Lượng về tình trạng ô nhiễm môi trường do bãi tập kết rác thải tại chợ Nam Sông Hà Thanh gây ra là đúng thực tế. Làm gì thì làm, BQL chợ và UBND phường Đống Đa phải có biện pháp khắc phục nhằm bảo vệ sức khỏe người dân cũng như tránh tình trạng đơn thư kiến nghị kéo dài”.
Liên quan việc này, bà Trịnh Thị Sinh - Phó BQL chợ Nam Sông Hà Thanh cho rằng: Việc tập kết rác tại khu vực phía Tây chợ là đúng với quy hoạch ban đầu khi xây dựng chợ. Trung bình mỗi ngày chợ thải ra khoảng 10 - 15 sọt rác. Tuy số lượng rác không nhiều nhưng việc phát tán mùi hôi, nhất là thời điểm xe rác tới thu gom là điều khó tránh khỏi. Thời gian tới, BQL chợ sẽ cố gắng hết sức trong việc dọn dẹp rác, phun nước dọn rửa khu vực tập kết rác để hạn chế thấp nhất việc phát tán mùi hôi.
Còn theo ông Trần Việt Quang, Chủ tịch UBND phường Đống Đa: “Phường cũng đã nhận được kiến nghị của một số hộ dân về việc bãi tập kết rác tại chợ Nam Sông Hà Thanh phát tán mùi hôi, ảnh hưởng môi trường. Việc người dân kiến nghị di dời điểm tập kết rác đi nơi khác thuộc thẩm quyền xem xét của UBND TP.Quy Nhơn. Trước mắt, phường sẽ chỉ đạo BQL chợ tổ chức thu dọn rác, lau rửa điểm tập kết sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh môi trường, hạn chế đến mức thấp nhất những ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống, sinh hoạt của các hộ dân sống xung quanh”.

Đọc thêm