Bình Định: Khuất tất chuyện cấp phát tiền, gạo hỗ trợ

(PLO) - Gần đây, người dân ở thôn Trà Bình Tây, xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ (Bình Định) nhiều lần gửi đơn tới các cơ quan chức năng khiếu nại, tố cáo Ban nhân dân (BND) thôn Trà Bình Tây có dấu hiệu khuất tất, bất minh trong việc lập danh sách cũng như phân chia tiền, gạo hỗ trợ cho nhân dân địa phương.
Ông Đoàn Thế Thành cho rằng đã khoan giếng chống hạn, nhưng đến nay chưa nhận được tiền hỗ trợ
Ông Đoàn Thế Thành cho rằng đã khoan giếng chống hạn, nhưng đến nay chưa nhận được tiền hỗ trợ

Người có, người không?

Tháng 12/2016, UBND huyện Phù Mỹ ban hành quyết định phân bổ cho xã Mỹ Hiệp 166 triệu đồng để chi hỗ trợ cho người dân khoan giếng chống hạn phục vụ sản xuất vụ Hè Thu và vụ Mùa năm 2015; mức hỗ trợ 500 ngàn đồng/giếng.

Sau đó, UBND xã Mỹ Hiệp chia khoản tiền này về cho các thôn để cấp phát cho những trường hợp có giếng khoan được hỗ trợ; trong đó, thôn Trà Bình Tây có 41 người/41 giếng, tổng số tiền hỗ trợ 20,5 triệu đồng. Sau khi BND thôn Trà Bình Tây chi trả tiền, dư luận địa phương cho rằng BND thôn khuất tất, thiếu công bằng trong việc lập danh sách để được hỗ trợ.

Cụ thể, theo phản ảnh của người dân ở xóm 4, thì: Một số người ở xóm 4 thực hiện khoan giếng nhưng không được đưa vào danh sách hỗ trợ, đơn cử như các ông Đoàn Thế Minh, Phan Văn Nam, Hồ Xuân Bích…

Thậm chí, có người nằm trong danh sách hỗ trợ nhưng không nhận được tiền, như trường hợp ông Võ Văn Toàn, Đoàn Thế Thành (đồng trú xóm 4). Trong khi đó, có 6 trường hợp không khoan giếng, nhưng lại được nhận tiền hỗ trợ; trong số này có ông Võ Hồng Hà - Trưởng thôn và ông Võ Hồng Sơn - Bí thư Chi bộ thôn Trà Bình Tây.

Ông Võ Văn Toàn trình bày: “Năm 2015 và 2016 tui khoan 2 giếng để chống hạn, trong đó 1 giếng tui khoan chung với ông Võ Hoài Phương. Tui và ông Phương đều có tên trong danh sách các trường hợp được nhận tiền hỗ trợ, nhưng đến nay tui chưa được chi trả tiền”. Ông Đoàn Thế Thành tiếp lời: “Năm 2015, tui khoan 1 giếng để phục vụ sản xuất nông nghiệp, lúc làm tui có khai báo với xóm, thôn, nhưng đến nay chẳng nghe gì đến tiền hỗ trợ”.

Cũng theo người dân ở xóm 4, BND thôn Trà Bình Tây còn có dấu hiệu sai trái trong việc phân chia gạo hỗ trợ bão lụt năm 2016 cho người dân tại địa phương. Cụ thể, cuối năm 2016, UBND xã Mỹ Hiệp phân bổ cho thôn Trà Bình Tây 1.500kg gạo để cấp phát cho những hộ bị thiệt hại nặng trong các đợt lũ từ giữa tháng 10/2016 đến cuối tháng 12/2016. 

Sau khi nhận gạo, BND phân phối gạo về cho 3 xóm, trong đó xóm 4 được 645kg, xóm 5 được 548kg và xóm 6 được 307kg. Tuy nhiên, chỉ có người dân ở xóm 6 được nhận gạo hỗ trợ, riêng số gạo ở xóm 4 và 5 bị cho là được Xóm trưởng và BND thôn xử lý bằng cách bán lấy tiền để phục vụ làm đường nông thôn. 

Nhận thiếu sót, hứa rút kinh nghiệm

Để xác minh, PV về thôn Trà Bình Tây gặp những người có liên quan tìm hiểu. Theo lý giải của ông Võ Hồng Hà - Trưởng thôn thì: “Việc một số người cho rằng có khoan giếng, nhưng không được hỗ trợ là do họ không khai báo nên thôn không biết và không đưa vào danh sách (?). Riêng trường hợp ông Võ Văn Toàn, đúng là ông có tên trong danh sách, nhưng do ông khoan giếng chung với ông Võ Hoài Phương nên ông Phương đã thay mặt nhận tiền. Còn ông Đoàn Thế Thành, có thể đã có người nhận hộ, nhưng không hiểu sao đến nay tiền chưa tới tay ông. sẽ kiểm tra lại trường hợp này”.

Cũng theo ông Hà, việc tố cáo của một số người dân ở xóm 4 đối với 6 trường hợp - trong đó có ông và ông Sơn - không khoan giếng, nhưng được nhận tiền hỗ trợ là không chính xác. Bởi thực tế, trong năm 2015 và 2016, ông và ông Sơn cùng 4 người khác đều có khoan giếng phục vụ sản xuất; UBND xã Mỹ Hiệp đã về thôn Trà Bình Tây kiểm tra, xác thực điều này.

Nói về sai sót trong việc cấp phát gạo hỗ trợ bão lụt năm 2016, ông Võ Hồng Sơn - Bí thư Chi bộ thôn thừa nhận: “Chúng tôi đã sai sót vì không thực hiện đúng chủ trương của cấp trên mà tự ý bán gạo cứu trợ để lấy tiền phục vụ mục đích khác. Tuy nhiên, sau khi xã nhắc nhở, BND thôn đã mua lại gạo và phát cho các trường hợp được hỗ trợ. Việc bán gạo lấy tiền không phải để vụ lợi cho cá nhân hay tập thể nào, mà để phục vụ mục đích chung. Nhưng làm vậy là sai, chúng tôi xin nhận khuyết điểm và hứa rút kinh nghiệm”.

“Tới đây, BND thôn sẽ về từng xóm tổ chức họp dân, giải thích cụ thể, rõ ràng từng vụ việc để bà con hiểu và thông cảm với thôn. Đồng thời, tránh tình trạng người dân tiếp tục gửi đơn khiếu nại, ảnh hưởng đến uy tín của thôn, xã”, ông Hà cho biết.

Làm rõ, xử lý trách nhiệm những người liên quan

Ông Phạm Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Hiệp cho biết: Trường hợp ông Đoàn Thế Thành, UBND xã sẽ làm việc lại với BND thôn Trà Bình Tây để làm rõ vì sao ông có tên trong danh sách nhưng chưa được nhận tiền hỗ trợ khoan giếng. Khi sự việc rõ ràng sẽ xử lý trách nhiệm những người liên quan. Riêng việc xóm trưởng, BND thôn tự ý bán gạo hỗ trợ là sai chủ trương, UBND xã đã nhắc nhở và yêu cầu khắc phục. Tới đây, xã cũng sẽ làm rõ trách nhiệm những người liên quan để nghiêm khắc rút kinh nghiệm. 

Tuy nhiên, trong nội dung đơn của người dân, việc tố cáo 6 người không khoan giếng nhưng được nhận tiền hỗ trợ là sai sự thật. Bởi vào ngày 7/2 vừa qua, tổ công tác của xã đã về thôn Trà Bình Tây kiểm tra, xác minh, bước đầu xác định, cả 6 trường hợp nêu trong đơn đều có khoan giếng chống hạn. Thời gian tới, UBND xã tiếp tục làm việc, có biện pháp xử lý theo đúng quy định đối với những người tố cáo sai sự thật. 

Đọc thêm