Bình Định: Nhà máy xử lý nước thải gây ô nhiễm môi trường

(PLO) - Quá trình hoạt động, vận hành, Nhà máy xử lý nước thải Nhơn Bình (khu vực 3, phường Nhơn Bình, TP.Quy Nhơn, Bình Định) gây ra mùi hôi thối, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày của nhiều hộ gia đình ở xung quanh.
Quá trình vận hành Nhà máy XLNT Nhơn Bình đã gây mùi hôi, ảnh hưởng đến khu dân cư xung quanh.
Quá trình vận hành Nhà máy XLNT Nhơn Bình đã gây mùi hôi, ảnh hưởng đến khu dân cư xung quanh.
Theo phản ánh của nhiều người dân sống gần Nhà máy xử lý nước thải (XLNT) Nhơn Bình thì trong quá trình Nhà máy vận hành đã gây mùi hôi thối rất khó chịu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt hàng ngày và sức khỏe của người dân, đặc biệt là đối với người già và trẻ nhỏ. Người dân nhiều lần báo cáo chính quyền địa phương và ngành chức năng đề nghị khắc phục, xử lý nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả như mong đợi. Hàng ngày, người dân xung quanh Nhà máy vẫn phải “sống chung” với mùi hôi thối.
Những ngày cuối tháng 10/2015, khi về khu dân cư, tuy còn cách Nhà máy khoảng 500m nhưng chúng tôi cảm thấy rất khó thở bởi mùi tanh khăm khẳm bốc ra từ khu vực Nhà máy. Càng đến gần, mùi khăm khẳm như mùi chuột chết càng nồng nặc khiến chúng tôi không sao chịu được.
Một người dân có nhà ở khu vực 3, phường Nhơn Bình than thở: “Đã là cơ sở XLNT thì có mùi hôi thối là điều đương nhiên, nhưng mùi hôi bốc ra từ Nhà máy này quá kinh khủng. Nhiều lúc tới bữa ăn, vừa đưa chén cơm lên miệng, mùi chuột chết xộc vào mũi khiến nhiều người buồn nôn. Đặc biệt, nhiều người dân sống  quanh Nhà máy thường xuyên mắc các bệnh về đường hô hấp, nhất là người già và trẻ nhỏ”.
Trước thực trạng này, mới đây UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Văn bản số 4971/UBND - TD ngày 14/10/2015 yêu cầu Chủ tịch UBND TP.Quy Nhơn khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan lắp đặt thiết bị quan trắc tự động chất lượng nước thải. Bên cạnh đó, chỉ đạo Cty CP Môi trường đô thị Quy Nhơn tăng cường trồng cây xanh nhằm đảm bảo giảm thiểu tác động về mùi ảnh hưởng tới khu dân cư theo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt; đồng thời khắc phục mùi phát sinh tại vị trí công trình thu nước thải và bùn thải tích tụ tại 2 hồ lắng kỵ khí; xác định nguyên nhân và đề xuất biện pháp xử lý đối với lưu lượng nước thải tiếp nhận vượt công suất thiết kế của Nhà máy.
Theo ông Lê Anh Sơn, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Quy Nhơn  Nhà máy đang trong giai đoạn bảo hành; đồng thời, theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định, các ngành chức năng của tỉnh và UBND TP. Quy Nhơn đã mời Liên danh Cty CP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Phú Điền - Cty CP Đầu tư Phát triển Môi trường SFC Việt Nam (đây là đơn vị có kinh nghiệm trong công tác quản lý vận hành các nhà máy XLNT tại Việt Nam) tạm quản lý, vận hành hệ thống XLNT (bao gồm các giếng tách, trạm bơm, đường ống áp lực và 2 nhà máy XLNT, trong đó có Nhà máy XLNT Nhơn Bình) của dự án Vệ sinh môi trường TP.Quy Nhơn trong thời gian chờ đấu thầu lựa chọn đơn vị quản lý, vận hành nhằm phát hiện các sai sót, khiếm khuyết hỏng hóc của nhà máy và đề xuất phương án khắc phục.
Hiện tại, 2 đơn vị liên danh đang trong quá trình tiếp nhận từ Cty CP Môi trường đô thị Quy Nhơn và sau khi thực hiện vận hành sẽ có báo cáo cụ thể về các sai sót, khiếm khuyết hỏng hóc của Nhà máy, đề xuất phương án khắc phục để UBND thành phố trình UBND tỉnh Bình Định quyết định - Ông Sơn cho biết thêm.
Hy vọng rằng các ngành chức năng tỉnh Bình Định, TP. Quy Nhơn và các đơn vị chuyên môn liên quan sớm có biện pháp kiểm tra, khắc phục dứt điểm tình trạng Nhà máy gây mùi hôi, nhằm giảm thiểu đến mức tối đa những ảnh hưởng về môi trường mà người dân ở khu vực xung quanh Nhà máy đang gặp phải./.

Đọc thêm