Bình Định: 'Quên' giải quyết chế độ cho một Bà mẹ Việt Nam anh hùng?

(PLO) - Gửi đơn tới UBND TX An Nhơn xin cấp đất ở theo chế độ ưu đãi đối với người có công nhưng không được giải quyết nên Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Lý  (có chồng và con trai là liệt sĩ) khiếu nại đến các cơ quan chức năng đề nghị giúp đỡ.
Một góc Khu quy hoạch dân cư đường Thanh Niên
Một góc Khu quy hoạch dân cư đường Thanh Niên

Tháng 4/2016, bà Nguyễn Thị Lý, trú số 07 Nguyễn Đình Chiểu, phường Bình Định (TX An Nhơn) gửi đơn tới UBND TX An Nhơn xin xét cấp đất ở. Theo xác nhận của UBND xã Nhơn Phúc (nguyên quán của bà Lý) và UBND phường Bình Định gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội TX An Nhơn, từ trước đến nay, bà Lý chưa được hưởng chính sách của Nhà nước về chế độ hỗ trợ nhà, đất đối với người có công. Đây là cơ sở để các phòng chức năng liên quan và UBND TX An Nhơn xem xét giải quyết chế độ cho bà Lý.

Tuy nhiên, ngày 9/1 vừa qua, ông Lê Minh Toán - Phó Chủ tịch UBND TX An Nhơn đã ký ban hành Văn bản số 14/UBND-TN với nội dung không xem xét giao đất ở cho bà Lý. Bởi năm 2004, bà Lý (thời điểm này là thân nhân liệt sĩ) đã được UBND huyện An Nhơn (nay là TX An Nhơn) giao 80m2 đất tại lô số 248, thửa đất số 151+162, tờ bản đồ số 10, Khu quy hoạch dân cư đường Thanh Niên, thị trấn Bình Định (nay là phường Bình Định) để xây dựng nhà ở.

Không đồng ý với trả lời trên, bà Lý gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng của TX An Nhơn và tỉnh Bình Định đề nghị can thiệp và bảo vệ quyền lợi cho bà theo đúng chính sách của Nhà nước về ưu đãi người có công. Theo bà Lý: “Văn bản trả lời của ông Lê Minh Toán hoàn toàn không có cơ sở và thiếu trách nhiệm. Từ trước đến nay, tôi chưa được Nhà nước giải quyết chế độ về hỗ trợ nhà ở và đất đối với người có công. Điều này đã được UBND xã Nhơn Phúc và phường Bình Định xác nhận”.

Ông Nguyễn Thành Chế - con trai bà Lý, cho biết thêm: Năm 2003, UBND huyện An Nhơn lập phương án giao quyền sử dụng đất ở tại Khu quy hoạch dân cư đường Thanh Niên với 2 hình thức: “Đấu giá công khai và xét bán trực tiếp với nguyên tắc vốn đầu tư phải được thu hồi; Nhà nước và nhà đầu tư phải có lợi phù hợp với thị trường đất đai và mức thu nhập của nhân dân địa phương…”. 

Thời điểm đó, bà Lý đăng ký mua đất và được hội đồng xét bán quyền sử dụng đất xét bán trực tiếp lô đất số 248, diện tích 80m2 với tổng số tiền hơn 80 triệu đồng. Trong Quyết định giao đất số 2779/QĐ-UB ngày 27/10/2004, ghi rõ nội dung bà Lý phải “nộp tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, lệ phí địa chính vào ngân sách Nhà nước theo quy định hiện hành”.

“Mẹ tôi đăng ký mua đất và được xét bán trực tiếp như nhiều trường hợp khác; sau đó nộp tiền sử dụng đất đúng với phương án của hội đồng giao quyền sử dụng đất, chứ không được cấp đất và miễn giảm theo quy định đối với người có công. Ông Toán cho rằng mẹ tôi đã được xét cấp đất, vậy biên bản họp xét cấp đất, quyết định miễn giảm tiền sử dụng đất ở đâu. Nếu ông Toán có 2 văn bản này để chứng minh thì tôi sẽ chấp hành và không tiếp tục khiếu nại”, ông Chế quả quyết.

Ông Huỳnh Hùng, Trưởng phòng TN-MT TX An Nhơn, lý giải: Thời điểm năm 2003, hội đồng xét giao quyền sử dụng đất có thiếu sót, không chặt chẽ nên trong các văn bản đều thể hiện “xét bán”; nhưng thực tế, nhiều trường hợp được “xét giao”, trong đó có bà Lý. Việc bà Lý không được miễn giảm tiền sử dụng đất là do lúc đó bà không làm đơn xin miễn giảm (?!).

Tuy nhiên, khi được đề nghị ông Hùng cung cấp hồ sơ, giấy tờ chứng minh việc bà Lý được “xét giao” đất thì ông chỉ đưa ra Quyết định giao đất số 2779/QĐ-UB ngày 27/10/2004. Thế nhưng, nội dung quyết định, ghi rõ: “bà Lý phải nộp tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ, lệ phí địa chính vào ngân sách Nhà nước theo quy định hiện hành”. 

Ngoài ra, theo tư liệu chúng tôi có được, tại Kết luận thanh tra số 3987/KL-CTUBND ngày 17/12/2007, vào thời điểm năm 2003 - 2004, Khu quy hoạch dân cư đường Thanh Niên được phân thành 356 lô. Trong đó, hội đồng xét bán quyền sử dụng đất tổ chức bán đấu giá 46 lô; cấp tái định cư 6 lô; xét bán trực tiếp 5 đợt với tổng số 271 lô (trong đó có trường hợp của bà Lý); ngoài ra, 33 lô còn lại chưa tổ chức đấu giá. 

Sau khi không thể chứng minh cụ thể việc bà Lý đã được xét giao đất, ông Hùng cho rằng: “Tôi xin ghi nhận trường hợp của bà Lý, tới đây, Phòng TN-MT sẽ báo cáo cụ thể cho lãnh đạo UBND thị xã xem xét, rà soát lại hồ sơ, giấy tờ liên quan để sớm giải quyết dứt điểm, tránh tình trạng khiếu nại kéo dài”.

Đọc thêm