Bình Lục, Hà Nam: Làm rõ loạt sai phạm của cán bộ thôn

(PLO) - UBND xã Đồng Du, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam đã có kết luận và chỉ ra hàng loạt sai phạm của cán bộ thôn An Bài trong việc xây dựng nông thôn mới (NTM). 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cụ thể, trong quá trình xây dựng giao thông nông thôn (GTNT) tại xóm 6, thôn An Bài đã được nhận 221 tấn xi măng để thực hiện việc làm đường theo thiết kế. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chỉ sử dụng hết 109,4 tấn, số mi măng còn lại 111,6 tấn Tiểu ban xây dựng GTNT xóm 6 đã hoán đổi thành số tiền 102.235.000đ để mua các vật liệu và đã được quyết toán trong chi phí mua vật liệu khác.

Như vậy, Tiểu ban xóm 6 đã sử dụng sai mục đích xi măng hỗ trợ của Nhà nước trong chương trình làm đường GTNT với số lượng 111,6 tấn. Sai phạm này thuộc về Tiểu ban xây dựng NTM mà trách nhiệm chính thuộc về ông Phạm Thanh Bình, Bí thư Chi bộ - Trưởng Tiểu ban xây dựng NTM (giai đoạn 2011-2013), Phạm Văn Đăng, Bí thư Chi bộ - Trưởng Tiểu ban xây dựng NTM (giai đoạn 2013-2015)…

Theo đó, nội dung tố cáo ông Phạm Thanh Bình - nguyên Trưởng Tiểu ban xây dựng NTM thôn Anh Bài chiếm dụng 500.000đ tiền tổng kết công tác dồn đổi ruộng đất đã được ông Bình thừa nhận chi cho bản thân 300.000đ và chi cho bà Trần Thị Sim 200.000đ là tiền thưởng (bà Sim nguyên là Phó Tiểu ban xây dựng NTM). Tuy nhiên, việc chi này chưa được sự nhất trí của Tiểu ban dồn đổi ruộng đất xóm 6. Bên cạnh đó, tổng số tiền hỗ trợ công tác dồn đổi ruộng đất cho xóm 6 còn tồn đọng 8.671.200đ do còn vướng mắc…

Việc tố cáo ông Bình lợi dụng chức vụ cho thầu khoán đất và tự ý sử dụng đất công ích tại xóm 6 An Bài là không có cơ sở. Tuy nhiên, việc xóm 6 giao đất tại khu đầm Chua cho ông Chiến (người dân khu 6) nhận thầu dài hạn là chưa đúng quy định của Luật đất đai. Đối với xứ đồng Bên Đông xóm 6 đã giao cho Chi hội Cựu chiến binh (CCB) và Chi hội CCB tiếp tục giao lại cho ông Bình cấy nộp sản phẩm cho hội CCB là đúng. Không có việc ông Bình tự ý cấy mà không nộp sản phẩm. Tuy nhiên, đối với đất công ích của xã việc xóm 6 tự ý giao đất là chưa đảm bảo quy định. 

Đối với nội dung tố cáo ông Đăng khai khống tiền mùa 2 tấn xi măng của Cửa hàng vật liệu ông Dương là đúng một phần. Việc này là do trong quá trình quyết toán làm đường GTNT giai đoạn 2 đã quyết toán trùng việc chia trả (đã trả bằng xi măng nhưng tiếp tục quyết toán bằng tiền với giá trị 1.800.000đ). 

Ông Bình và ông Đăng trong quá trình làm đường GTNT với trách nhiệm là Trưởng Ban xây dựng NTM xóm 6 đã để xảy ra sai phạm trong việc hoán đổi xi măng sử dụng sai mục đích là trái quy định về xây dựng NTM.

Với những sai phạm nêu trên, Chủ tịch UBND xã Đồng Du đã yêu cầu Tiểu ban xây dựng NTM kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và cá nhân ông Phạm Thanh Bình và ông Phạm Văn Đăng trong việc sử dụng sai mục đích 111,6 tấn xi măng xây dựng đường GTNT để có biện pháp xử lý kỉ luật. 

Tiếp đó, Tiểu ban xây dựng NTM xóm 6 kiểm tra lại việc quyết toán sử dụng vật liệu đá làm đường GTNT với Cửa hàng vật liệu ông Dương đối với xe đá do bà Sim đã nhận mà không được quyết toán. Kiểm tra việc quyết toán 1.800.000đ do chi mua xi măng Xuân Thành của hộ ông Dương báo cáo UBND xã để xử lý. Đồng thời thu hồi 500.000đ tiền thưởng tổng kết công tác dồn đổi ruộng đất về quỹ của xóm. 

Yêu cầu bộ phận Tài nguyên và Môi trường xã kiểm tra đất công ích tại xóm 6 An Bài và thu hồi lại UBND xã quản lý theo quy định. 

Đề nghị Đảng ủy xã, Ban chỉ đạo NTN xã Đồng Du xem xét kiểm điểm xử lý trách nhiệm của ông Phạm Thanh Bình và ông Phạm Văn Đăng với trách nhiệm Bí thư chi bộ - Trưởng Tiểu ban xây dựng NTM có sai phạm trong công tác chỉ đạo, thực hiện xây dựng đường GTNT tại xóm 6… 

Theo đó ngày 20/3/2017, UBND huyện Lục Bình cũng đã có Văn bản số 98/UBND-TTr “về việc chỉ đạo sau kết quả kiểm tra, rà soát nội dung tố cáo của công dân”, yêu cầu Chủ tịch UBND xã Đồng Du chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc các nội dung tại Kết luận số 01/KL-UBND. Yêu cầu Chủ tịch xã Đồng Du tiếp tục xem xét các nội dung mà công dân còn kiến nghị, như: Trong số tiền 500.000 đồng tiền hỗ trợ công tác dồn đổi ruộng đất ông Bình không chi cho bà Sim.

Đối với các khoản chi phí sửa chữa, thay thế bóng điện, chuyển cầu dao tháng 10/2013 phục vụ việc thắp sáng công cộng là do bà Sim bỏ tiền cá nhân, đề nghị hoàn trả với số tiền 846.000đ. Đề nghị quyết toán làm rõ việc đã thu 5.400.000đ xây dựng nhà văn hóa; yêu cầu Chủ tịch UBND xã Đồng Du tiếp tục xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

UBND huyện Bình Lục cũng đã giao Thanh tra huyện hướng dẫn kiểm tra đôn đốc UBND xã Đồng Du thực hiện nghiêm kết luận thanh tra.  

Đọc thêm