Bộ GTVT chỉ đạo xử lý nghiêm vụ “cò”, “bảo kê” xe quá khổ, quá tải ở Hải Dương

(PLO) - Sau khi báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) đăng tải bài viết phản ánh sự việc “Đường dây cò, bảo kê xe quá khổ quá tải ở Hải Dương hoạt động như thế nào?”, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản đề nghị Sở GTVT tỉnh Hải Dương kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm. 
Xe tải mang logo "TT" chạy trên các tuyến đường huyết mạch của tỉnh Hải Dương.
Xe tải mang logo "TT" chạy trên các tuyến đường huyết mạch của tỉnh Hải Dương.

Như tin đã đưa, nhiều người dân và các tài xế xe tải chuyên chở vật liệu xây dựng, đất đá, cát sỏi trên địa bàn tỉnh Hải Dương liên tục phản ánh thời gian gần đây có rất nhiều xe tải mang logo "TT" có dấu hiệu cơi nới thùng xe, chở quá tải ngang nhiên hoạt động trên các tuyến đường huyết mạch mà không bị lực lượng chức năng kiểm tra xử lý.

Sau khi bài viết được đăng tải, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Sở GTVT tỉnh Hải Dương nêu rõ: Để kịp thời ngăn chặn hành vi vi phạm, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, Bộ GTVT đề nghị Sở GTVT tỉnh Hải Dương:

- Tổ chức kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh nêu trên; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) theo nội dung phản ánh nêu trên; 

- Trường hợp pháp hiện có dấu hiệu hình sự, đề nghị chuyển sang cơ quan công an có thẩm quyền để tổ chức điều tra, xử lý vi phạm theo quy định; 

Bộ GTVT cũng yêu cầu Sở GTVT Hải Dương báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm về Bộ  bằng văn bản trước ngày 12/2/2018.

Văn bản chỉ đạo của Bộ GTVT
Văn bản chỉ đạo của Bộ GTVT

Trước đó, trong quá trình tìm hiểu việc mua bán “logo vua TT” của hàng loạt xe tải chạy trên địa bàn tỉnh Hải Dương, PV tiếp tục phát hiện ra nhiều hoạt động ngầm hết sức tinh vi của một số người ("cò") có dấu hiệu "cấu kết" với một vài cán bộ chức năng trong ngành Giao thông vận tải (GTVT) nhằm "bảo kê" cho các xe tải mang "thương hiệu TT" lộng hành trên nhiều tuyến đường của các huyện, thị xã, TP của tỉnh Hải Dương.

Từ một số đầu mối “cò” bảo kê “xe Vua”, xe quá tải, PV đã tiếp cận một cán bộ thuộc lực lượng thanh tra giao thông (TTGT) của Sở GTVT Hải Dương có biệt danh “S. bạc”. 

Thay vì phản đối việc doanh nghiệp có đề nghị cho xe quá tải quá khổ chạy qua địa bàn, vị cán bộ này lại trả lời rằng sẽ bảo “anh em” liên hệ lại để trao đổi cụ thể.

Sau đó, một người tên Th. gọi điện cho “doanh nghiệp” với số điện thoại 0902.452.7xx và tự xưng là “lính của anh S. bạc”.

Theo lời của Th. thì “anh S. bạc” đã trao đổi và đồng ý với ý kiến “giúp đỡ” doanh nghiệp có mong muốn để các xe quá tải chạy qua các địa bàn Chí Linh, Nam Sách, TP Hải Dương với chi phí là 3 triệu đồng/ địa bàn/ xe.

“Khi gặp bất kỳ vấn đề gì thì cứ gọi cho em để em xử lý” – Th khẳng định.

Nguyễn Văn S. hay còn gọi là "S cơ động" cũng trực tiếp đứng ra
Nguyễn Văn S. hay còn gọi là "S cơ động" cũng trực tiếp đứng ra 

Cũng theo ghi nhận của PV, ngoài “S bạc” ra còn có một người đang công tác tại lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Hải Dương tên thật Nguyễn Văn S. đang được phân công tăng cường, phối hợp với Tổ đặc biệt của PC67, đi tuần tra, kiểm soát các tuyến địa bàn cũng đứng ra “bảo kê” cho xe quá khổ quá tải chạy qua địa bàn tỉnh Hải Dương.

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm