Bỏ tiền mua nhà… 20 năm vẫn chưa nhận được nhà

(PLO) - Nộp tiền và sau khi ký hợp đồng, nhận vị trí căn hộ, bản vẽ thiết kế… nhưng đến nay đã 20 năm người mua nhà vẫn chưa nhận được nhà.
Khu nhà của Cty CPĐT Từ Liêm khiến ông Loan điêu đứng
Khu nhà của Cty CPĐT Từ Liêm khiến ông Loan điêu đứng

Thu tiền nhưng không giao nhà

Ông Phạm Văn Loan (SN 1949, trú tại phường Trung Liệt, Đống Đa, TP Hà Nội) là nạn nhận vụ mua bán nhà thiếu minh bạch với Cty Vận tải sản xuất vật liệu & xây dựng Từ Liêm (nay là Cty CP Phát triển đô thị Từ Liêm – Cty CPĐT Từ Liêm). Tiền đã nộp từ 20 năm trước nhưng đến nay ông vẫn chưa nhận được nhà. Khởi kiện thì bị tòa bác đơn.

“Tôi ký hợp đồng mua nhà năm 1996, đến năm 2003, công ty đã cho xây 7 căn hộ để bàn giao cho chúng tôi. Vì vậy, đến năm 2004 khi xây xong, chúng tôi lên giục bàn giao nhà thì ông Giám đốc nói “bận cổ phần hoá, chờ cổ phần hoá xong chúng tôi sẽ mời các bác lên bốc thăm nhận nhà”. Khi cổ phần hoá xong cũng không thấy bàn giao nhà cho chúng tôi. Công ty đã lật lọng, thất hứa và tìm mọi cách để thoái thác trách nhiệm khi liên tiếp tục nêu lý do “còn vướng thủ tục, đợi chúng tôi hoàn tất xong sẽ bàn giao”, ông Loan cho biết.

Được biết, ông Loan đã khởi kiện vụ việc ra tòa đề nghị tòa án buộc Cty CPĐT Từ Liêm tiếp tục thực hiện hợp đồng, đồng thời yêu cầu bồi thường thiệt hại về việc chậm giao nhà từ năm 2004 đến nay với số tiền: 549.000.000đ. 

Theo án sơ thẩm của TAND quận Bắc Từ Liêm: Sau khi ký hợp đồng mua nhà, ông Loan đã nộp số tiền 50 triệu đồng (phiếu thu ngày 3/2/1996) nhưng công ty không xây nhà và bàn giao nhà như thỏa thuận trong hợp đồng. Năm 2006, không thấy công ty giao nhà, ông Loan và các ông bà cùng mua nhà đến gặp ông Cường, Giám đốc mới của công ty thì được trả lời “nhà đã có tuy nhiên chưa hoàn tất thủ tục nên chưa bàn giao nhà được”.

Các ông bà tiếp tục gặp ông Kha - Chủ tịch HĐQT, ông Kha nói: việc xây nhà đã xong, tuy nhiên ông Khanh (nguyên Giám đốc Cty CP Đầu tư xây dựng và kinh doanh nhà) chuyển công tác, không bàn giao nên công ty không thể bàn giao nhà cho ông. 

Theo thông tin từ ông Nguyễn Văn Ninh - Phó Tổng Giám đốc Cty CPĐT Từ Liêm tại phiên tòa: năm 1996, Cty CPĐT Từ Liêm đã ký hợp đồng mua bán nhà với ông Phạm Văn Loan. Lý do công ty không thực hiện hợp đồng là: “Do vị trí đất thỏa thuận trong hợp đồng không đúng mục đích sử dụng. Chúng tôi được biết khu đất ông Loan và các ông bà ký hợp đồng đã được Cty Kiến trúc xây dựng Hà Nội lập bản vẽ vào tháng 06/1996 và đã có báo cáo kết quả thẩm định công trình nhà ở gia đình 3 tầng vào tháng 08/1996 theo Giấy phép xây dựng số 49-97/GPXD. Năm 2004, cổ phần hóa, khi bàn giao vốn và tài sản từ doanh nghiệp nhà nước sang Cty CPĐT Từ Liêm không thể hiện Cty Vận tải sản xuất vật liệu & xây dựng Từ Liêm đã ký hợp đồng mua bán nhà và phần công nợ có liên quan đến hợp đồng. Vì vậy, công ty không phải chịu trách nhiệm về hợp đồng mua bán nhà với ông Loan”. Phải chăng đây là câu trả lời cố tình thoái thác trách nhiệm?

Nhiều vấn đề chưa được tòa làm rõ

Ông Loan cho biết thêm, một nguyên nhân khác do biến động thị trường bất động sản, nên giá trị nhà tại thời điểm sau khi ký hợp đồng lên cao, “họ đã tìm mọi cách để không thực hiện nghĩa vụ bàn giao nhà và tìm mọi cách (kể cả tiêu cực) để biến hợp đồng mua nhà của chúng tôi thành hợp đồng vô hiệu để chỉ phải bồi thường giá trị rẻ mạt hòng cướp nhà của chúng tôi”, ông Loan bức xúc. 

Cũng theo ông Loan, sau nhiều năm thụ lý, ngày 29/9/2016 phiên toà sơ thẩm mới được mở, nhưng họ lại bác đơn yêu cầu đòi thực hiện hợp đồng của ông dựa trên Quyết định số 168/QĐUB của UBND TP Hà Nội ngày 28/01/1991 và các hồ sơ tài liêu photo không thống nhất, đã bị tẩy xoá, sửa chữa viết thêm mà không có chứng từ gốc. Ngay lập tức ông Loan kháng cáo.

Được biết, ngày 12/12/2014 UBND TP Hà Nội có Công văn số 9776/UBND-TNMT giao Sở Tài chính thành lập tổ công tác liên ngành xác minh. Và sau một năm xác minh, Sở này đã có Công văn 6720/STC-QLCS, nêu lên những sai phạm của Cty CPĐT Từ Liêm, đồng thời công ty đã cam kết ký vào biên bản của Tổ công tác liên ngành ngày 08/12/2015 thực hiện hợp đồng: “Cty CPĐT Từ Liêm có trách nhiệm kế thừa theo quy định của pháp luật để giải quyết trong việc thực hiện các hợp đồng mua bán nhà do doanh nghiệp nhà nước trước kia với các khách hàng”.

Việc xây dựng khu nhà có đơn xin phép xây dựng gửi kiến trúc sư trưởng TP của chủ quản đầu tư là UBND huyện Từ Liêm và chủ đầu tư là Cty Vận tải sản xuất & vật liệu xây dựng và được cấp Giấy phép xây dựng số 49-97/GPXD ký ngày 29/4/1997.

Căn cứ Quyết định 168/QĐ-UB của UBND huyện Từ Liêm, Quyết định số 02/CT của Cty Vận tải sản xuất vật liệu & xây dựng ngày 27/02/1995, Quy định tiêu chuẩn giải quyết nhà ở của công ty ngày 09/09/1994, Quyết định 55/QĐ-UB ngày 20/12/1996 về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên của Công ty Đầu tư xây dựng và kinh doanh nhà ở. Ông Loan và những người khác hoàn toàn thuộc đối tượng được mua nhà ở theo dự án nói trên.

Vậy nhưng, tại sao tòa sơ thẩm lại dựa vào căn cứ “loại đất mà công ty không được quyền chuyển quyền sử dụng cho người không phải là cán bộ nhân viên của công ty” để bác đơn khởi kiện của ông Loan? Vì thực tế, công ty được UBND TP giao cho đất để làm trụ sở, nhà kho và một phần là nhà ở của cán bộ, nhân viên.

Sai phạm ở đây không thể là người mua mà sai là ở người bán đã có dấu hiệu lừa đảo, bán nhà bất chính. Ông Loan và những người khác chỉ là nạn nhân, nhưng không hiểu tại sao tòa lại bác yêu cầu khởi kiện đòi quyền lợi chính đáng của ông mà không nói gì đến trách nhiệm và sai phạm của Cty CPĐT Từ Liêm?  

Đọc thêm