Bộ trưởng Công an nói gì về việc bãi bỏ hộ khẩu?

(PLO) - “Việc bãi bỏ hộ khẩu làm đơn giản hóa thủ tục hành chính. Nhưng bỏ giấy tờ không có nghĩa là bỏ quản lý", Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm nhấn mạnh.
Bộ trưởng Công an nói gì về việc bãi bỏ hộ khẩu?

Sáng 6/11, trao đổi với phóng viên bên lề kỳ họp Quốc hội về quyết định bỏ sổ hộ khẩu, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, quyết định này làm đơn giản hoá thủ tục hành chính phục vụ nhân dân, nhưng "bỏ giấy tờ không có nghĩa là bỏ quản lý".

Bộ trưởng Công an nói gì về việc bãi bỏ hộ khẩu? - ảnh 1

 Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm

Trả lời câu hỏi "bỏ sổ hộ khẩu có đồng nghĩa với bỏ hình thức quản lý dân cư bằng đăng ký thường trú, tạm trú, tạm vắng?", Bộ trưởng Tô Lâm cho biết: "Chắc chắn phải quản lý. Đã là nhà nước thì phải có chức năng quản lý, chứ không thể ai muốn vào thì vào. Bỏ hộ khẩu sẽ đơn giản hoá thủ tục nhưng không có nghĩa là bỏ quản lý, nguyên tắc là thế”.

Cũng theo Bộ trưởng Tô Lâm, Bộ Công an sẽ có họp báo để thông tin đầy đủ và trả lời tất cả những câu hỏi xung quanh việc bãi bỏ hộ khẩu. “Chiều nay hoặc có thể chiều mai, Bộ Công an sẽ mời các cơ quan báo chí đến để thông tin, tìm hiểu. Chúng tôi sẽ trả lời những thắc mắc về vấn đề này", Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Trước đó, Thủ tướng ký ban hành nghị quyết 112/NQ-CP về đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến quản lý dân cư thuộc chức năng của Bộ Công an.

Theo đó, sẽ bãi bỏ hình thức quản lý dân cư đăng ký thường trú bằng sổ hộ khẩu và thay thế bằng hình thức quản lý thông qua mã số định danh cá nhân; bãi bỏ kết quả giải quyết thủ tục là sổ hộ khẩu và thay thế bằng hình thức cập nhật thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đọc thêm