Cà Mau: Kỷ luật bốn lãnh đạo xã sử dụng bằng cấp bất hợp pháp

(PLO) - Sau vài lần thi tốt nghiệp bị trượt, 4 vị cán bộ xã đã tình cờ quen được một người tự xưng là có mối quan tới với nhiều quan chức ngành giáo dục và có thể “lo” được vụ bằng cấp nên các vị cán bộ đã nhờ thanh niên này giúp đỡ và có “đền ơn”. Các vị cán bộ này vừa bị kỷ luật vì sử dụng văn bằng bất hơp pháp.
UBND xã Tân Phú, nơi 4 vị cán bộ sử dụng bằng cấp giả đang công tác
UBND xã Tân Phú, nơi 4 vị cán bộ sử dụng bằng cấp giả đang công tác
Chiều 29/9, nguồn tin từ Ủy ban kiểm tra huyện ủy Thới Bình (Cà Mau) cho biết, đơn vị này vừa triển khai quyết định kỷ luật đối với 4 đảng viên của xã Tân Phú (huyện Thới Bình) vì đã sử dụng bằng cấp bất hợp pháp. Các vị cán bộ này bị tố cáo sử dụng bằng cấp giả khi đang chờ chuẩn y các chức danh lãnh đạo xã.
Các vị lãnh đạo nói trên gồm: Ông Đinh Văn Thi (đang chờ chuẩn y Phó bí thư đảng ủy), ông Phạm Văn Triều (đang chờ phân công chủ tịch UBND) bị kỷ luật cảnh cáo về mặt đảng; ông Lữ Văn Dũng (cán bộ lao động - thương binh và xã hội) bị cách chức Chi ủy viên và ông Nguyễn Văn Kỷ bị cách chức phó ban tuyên giáo xã Tân Phú. 
Trước đó, sau Đại hội Đảng bộ xã Tân Phú Phú nhiệm kỳ (2015-2020). Các vị cán bộ nói trên được tính nhiệm bầu vào cấp ủy xã và đắc cử vào các chức danh lãnh đạo. Tuy nhiên, khi đang chờ quyết định chuẩn y của cấp trên thì bất ngờ có đơn tố cáo cho rằng 4 đảng viên vừa mới được bầu đã sử dụng bằng cấp bất hợp pháp để leo thang.
Làm việc với lực lượng chức năng, cả 4 vị cán bộ nói trên đã thành thật khai nhận, do nhiều lần thi tốt nghiệp THPT nhưng bị trượt, 4 vị đã vô tình quen được một người hành nghề lái tôm tự xưng có mối quan hệ thân thiết với nhiều cán bộ ngành giáo dục và có thể giúp đỡ các vị có được bằng cấp THPT, lập túc các vị này đã ngỏ lời xin giúp đỡ. 
Một thời gian sau, người này mang bằng tốt nghiệp THPT có chữ ký “sống của ông Thái Văn Long (nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT Cà Mau, lúc này ông Long còn đượng chức – PV) giao cho các cán bộ đúng như lời đã hứa.
Về phía các các vị các bộ nói, do thấy chữ ký là chữ ký “sống” nên đã không nghi ngờ gì. Đến khi bị tố giác, các vị mới ngỡ ngàn là mình đã… bị gạt.
Ngay sau đó, Ủy ban kiểm tra Đảng huyện Thới Bình đã vào cuộc xác minh và kết luận đơn tố cáo có nội dung đúng sự thật. Vì vậy, Huyện ủy Thới Bình đã chuẩn y kết quả bầu cử và quyết định kỷ luật có hình thức như trên.

Đọc thêm