Cán bộ hành xử thế, dân thông cảm sao được!

(PLO) - Trận lũ lụt kỷ lục vừa xảy ra trên diện rộng và một lần nữa chúng ta được chứng kiến tinh thần tương thân, tương ái, hết lòng giúp đỡ người khác của đồng bào, chính quyền và cả quân đội nữa. Thế nhưng, lập tức cũng xuất hiện những hình ảnh và hành vi phản cảm. 
Cán bộ đứng trên bè.
Cán bộ đứng trên bè.

Các nữ lãnh đạo phường đi thị sát tình hình ngập ở thành phố Thanh Hóa mặc váy, che ô và đứng trên bè cho người kéo. Dù lý do có như thế nào thì bức ảnh này cũng khó có thể biện minh và ít người tỏ sự “thông cảm” với các nữ lãnh đạo này được. Sự phản ứng gay gắt của dư luận đã nói lên điều đó. 

Cũng tại Thanh Hóa, một khu phố ở thành phố Sầm Sơn bị ngập nặng, dân gọi điện thoại cầu cứu Chủ tịch thành phố nhiều lần nhưng ông ta không bắt máy. Đáng chú ý là hiện tượng ngập đến bàn thờ nhà dân đó gây nên từ chính việc quản lý xây dựng của chính quyền mà khi dân lâm nạn họ lại làm ngơ. Hành vi này càng trở nên phản cảm khi Thủ tướng Chính phủ đã có công điện yêu cầu các địa phương huy động sức người, sức của để chống ngập lụt, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân. 

Tổng giám đốc cây xăng Nhật cúi chào khách hàng
Tổng giám đốc cây xăng Nhật cúi chào khách hàng

Trong một diễn biến khác, mọi người rất mong chờ ở sự xuất hiện cây xăng của Nhật với phương thức bán hàng tôn trọng người mua bằng chất lượng, thái độ phục vụ rất đáng khen ngợi, hy vọng đây là cách bán hàng mẫu mực để các doanh nghiệp xăng dầu Việt Nam học tập. Thế nhưng, sự cạnh tranh không sạch sẽ lập tức xuất hiện bằng cách hình thức như treo băng rôn, kiến nghị núp bóng dưới cái khẩu hiệu đẹp đẽ “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”. 

Như một câu trả lời đanh thép từ thực tế, Công an Nghệ An phát hiện doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trộn dung môi và chất tạo màu vào xăng và đã tiệu thụ hàng triệu lít. Người Việt Nam đối xử với người Việt Nam như thế đấy! 

Cái việc pha xăng mang lại lợi nhuận khủng khiếp và cũng gây thiệt hại cho người tiêu dùng khủng khiếp đã bị báo chí phanh phui từ tháng 5 năm 2012, thế mà hành vi này vẫn âm thầm diễn ra. Đây chính là nguyên nhân gây ra hỏng hóc và làm giảm tuổi thọ động cơ, tai ác hơn, những chiếc xe máy, ô tô đang lưu hành tự nhiên bốc cháy, ai phải chịu sự quả báo này?

Người dân khó tin vào phẩm chất đạo đức sáng ngời và sự hành xử mẫu mực của các lãnh đạo mặc váy đi bè thị sát ngập lụt hoặc trong lúc họ lâm nguy cầu cứu mà lãnh đạo làm ngơ. Tương tự, họ cũng không tin vào sự bảo vệ hàng Việt của các ông chủ người Việt trong lĩnh vực xăng dầu, chỉ là các ông độc quyền nên người dân mới không có sự lựa chọn mà thôi!

Đọc thêm