Cán bộ Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh “bẻ cong” pháp luật?

(PLO) - Theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam (QCXDVN 01:2008/BXD), khoảng cách giữa các trạm xăng tối thiểu là 300m. Dù nhiều cơ quan chức năng đã có văn bản nêu rõ quan điểm nhưng Sở Công thương TP.HCM vẫn phớt lờ, chấp thuận địa điểm xây dựng hai cửa hàng xăng dầu chỉ cách nhau 148m dẫn đến khiếu nại gay gắt của doanh nghiệp. Dù sai rành rành nhưng bà Phó Giám đốc Sở vẫn tìm cách né tránh, không chịu sửa.
Hơn 2 năm triển khai, dự án cửa hàng xăng dầu Công ty Mộc Phát vẫn  là bãi đất trống.
Hơn 2 năm triển khai, dự án cửa hàng xăng dầu Công ty Mộc Phát vẫn là bãi đất trống.

"Dải phân cách" của bà Phó giám đốc

Trong đơn đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng, Công ty cổ phần Kiến trúc Xây dựng Mộc Phát (Công ty Mộc Phát) trình bày, ngày 01/6/2016, Công ty Mộc Phát có văn bản gửi Sở Công thương xin chấp thuận địa điểm đầu tư xây dựng cửa hàng xăng dầu đường Lò Lu, phường Trường Thạnh, Quận 9.

Sau khi tham khảo ý kiến chuyên ngành của các cơ quan đơn vị liên quan, ngày 26/8/2016, bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc (PGĐ) Sở Công thương TP.HCM ký văn bản số 9372/SCT-QLTM chấp thuận chủ trương xây dựng cửa hàng xăng dầu cho Công ty Mộc Phát đồng thời hướng dẫn Công ty liên hệ các cơ quan chức năng để hoàn tất hồ sơ, thủ tục cấp phép xây dựng và các thủ tục khác có liên quan đến hoạt động kinh doanh xăng dầu theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, ngày 09/3/2017, PGĐ Nguyễn Huỳnh Trang ký tiếp công văn số 1944/SCT-QLTM chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Vân Trúc (Công ty Vân Trúc) xây dựng cửa hàng xăng dầu tại địa chỉ 71B đường Lò Lu, phường Trường Thạnh, Quận 9. Vị trí cửa hàng xăng dầu này chỉ cách cửa hàng xăng dầu của Công ty Mộc Phát đang triển khai 148m. 

Điều đáng nói, trước khi Sở Công thương duyệt cho Công ty Vân Trúc, đã có nhiều cơ quan chuyên môn “can ngăn”. Rõ nhất là công văn số 360/SQHKT-QHC ngày 20/01/2017 của Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM, khẳng định: “Vị trí khu đất dự kiến xây dựng cửa hàng xăng dầu của Công ty Vân Trúc không đảm bảo Quy chuẩn (QCXDVN 01:2008/BXD, QCVN 01:2013/BCT) nên không có cơ sở xem xét, giải quyết”.

Tiếp đến ngày 8/3/2017, Sở Quy hoạch Kiến trúc có công văn thứ hai, nhấn mạnh: “Việc xây dựng cửa hàng xăng dầu cần đảm bảo phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch ngành có liên quan đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, tuân thủ Quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng, đảm bảo an toàn PCCC, vệ sinh môi trường và các quy định hiện hành khác”.

Công ty Mộc Phát gửi đơn khiếu nại đến lãnh đạo thành phố, đề nghị xem xét chỉ đạo Sở Công thương thu hồi và hủy bỏ văn bản sai trái số 1944/SCT-QLTM. Làm việc với Công ty Mộc Phát ngày 03/4/2017, ông Võ Lê Bích Đồng, Phó Phòng Quản lý thương mại Sở Công thương dọa rút văn bản số 9372/SCT-QLTM đã chấp thuận chủ trương cho Công ty Mộc Phát. Quá bức xúc, doanh nghiệp này đã phát đơn “tố” ông cán bộ Đồng.

Dự án cửa hàng xăng dầu của Công ty Vân Trúc (hình có xe ô tô đỏ) cách Công ty Mộc Phát chỉ 148m.
Dự án cửa hàng xăng dầu của Công ty Vân Trúc (hình có xe ô tô đỏ) cách Công ty Mộc Phát chỉ 148m.

Ngày 08/05/2017, PGĐ Nguyễn Huỳnh Trang chủ trì buổi làm việc với đại diện Công ty Mộc Phát. Tham dự có bà Nguyễn Kim Ngọc và ông Lê Hoàng Hải (Chánh Thanh tra và Phó chánh Thanh tra Sở Công thương). PGĐ Nguyễn Huỳnh Trang nêu ý kiến:“Khi xem xét việc xây dựng cửa hàng xăng dầu của Công ty Vân Trúc, Sở Công thương có xem xét đến việc mở rộng đường Lò Lu lên 30m. Theo ý kiến của Sở Giao thông Vận tải, đối với tuyến đường trên 14m thì sẽ có dải phân cách ở giữa. Vì vậy, xét lợi ích của người dân, Sở Công thương đã xem xét chấp thuận cho Công ty Vân Trúc. Sau khi nhận được phản ánh của Công ty Mộc Phát, Sở Công thương đã rà soát và làm việc với Công ty Vân Trúc. Hiện nay, Công ty Vân Trúc đã cam kết xin ngừng việc xây dựng cửa hàng xăng dầu theo công văn số 1944”.

Đề cập đến công văn 1944 trái quy định, PGĐ Nguyễn Huỳnh Trang không chịu thu hồi mà tìm cách kéo dài, với lý do “Sở Công thương sẽ rà soát quy định và báo cáo lãnh đạo UBND TP.HCM để thực hiện theo đúng quy định”.

Liên quan đến hành vi ông cán bộ Đồng, PGĐ Nguyễn Huỳnh Trang thừa nhận: “Khi làm việc ông Đồng không giải thích rõ ràng cho dân hiểu, do chuyên viên mình không thẩm định chặt chẽ. Sở Công thương thừa nhận lỗi do ông Đồng không giải thích cho doanh nghiệp hiểu, Sở Công thương tiếp thu và sẽ có chấn chỉnh”. 

"Rà" đến bao giờ?

Công ty Mộc Phát không đồng ý với cách trả lời thiếu cơ sở của người lãnh đạo Sở Công thương. Đường Lò Lu hiện tại chỉ rộng hơn 8m, chưa tính phần vỉa hè. Nếu có mở rộng 30 mét và thêm “dải phân cách” thì Sở Công thương cũng không có căn cứ để chấp thuận cho Công ty Vân Trúc do vi phạm về khoảng cách, trái với quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng.

Theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam, dù tuyến đường có hay không có dải phân cách hai cửa hàng xăng dầu vẫn phải cách nhau 300m để bảo đảm an toàn PCCC. Đó là chưa kể, theo quy hoạch phát triển hệ thống cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TP.HCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 6505/QĐ-UBND ngày 13/12/2016 tuyến đường Lò Lu, quận 9 chỉ có duy nhất 1 cửa hàng xăng dầu. 

Đại diện Công ty Mộc Phát bức xúc cho biết, chính cách giải quyết “nửa vời” của PGĐ Nguyễn Huỳnh Trang dẫn đến Công ty Vân Trúc tiếp tục có văn bản ngày 21/12/2017 xin thực hiện xây dựng cửa hàng xăng dầu theo công văn 1944. Sau gần một năm “rà soát”, ngày 09/04/2018, Sở Công thương tiếp tục có văn bản gửi các sở, ngành và các đơn vị liên quan “có ý kiến” về cửa hàng xăng dầu của Công ty Vân Trúc.

Ngày 14/5/2018, UBND quận 9 có văn bản, nêu rõ quan điểm, việc xây dựng cửa hàng xăng dầu số 71B đường Lò Lu là không phù hợp theo quy định. Ý kiến của cơ quan chức năng đã rõ ràng như vậy nhưng Sở Công thương vẫn không thu hồi công văn sai trái 1944. Chịu thiệt hại nặng nề nhất vẫn là Công ty Mộc Phát, không thể triển khai dự án do có khiếu nại của Công ty Vân Trúc.

Đại diện Công ty Mộc Phát cho biết, sau khi hoàn tất các thủ tục liên quan, công ty được UBND TP.HCM ban hành quyết định số 4854/QĐ-UBND ngày 11/9/2017 cho phép chuyển mục đích sử dụng hơn 1.300m2 đất để đầu tư xây dựng cửa hàng xăng đầu. Cho đến nay, Công ty Mộc Phát đã đầu tư hàng chục tỷ đồng vào dư án, trong đó riêng số tiền thuế đất hơn 6 tỷ công ty cũng đã nộp đủ cho nhà nước. Nhưng cái mà doanh nghiệp nhận lại chỉ là một khu đất trống, dẫn đến nguy cơ phá sản.

Ngày 02/7/2018, Công ty Mộc Phát có đơn khiếu nại  lần 2 gửi UBND TP.HCM kiến nghị thu hồi công văn 1944 của Sở Công thương. Chờ hai tháng nhưng không nhận được hồi âm nên ngày 05/9/2018, công ty tiếp tục gửi đơn khiếu nại lần 3 đến Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Lê Thanh Liêm  và các cơ quan trung ương.

Ngày 17/9/2018, Trụ sở Tiếp công dân Trung ương có công văn số 137/CV-TDTW gửi Chủ tịch UBND TP.HCM, đề nghị tiếp nhận, chỉ đạo giải quyết khiếu nại, trả lời Công ty Mộc Phát và thông tin cho Trụ sở Tiếp công dân Trung ương biết theo quy định của pháp luật. 

Tuy nhiên đến nay, khiếu nại của doanh nghiệp vẫn chưa được UBND thành phố xem xét, xử lý. Công văn sai trái 1944 vẫn tồn tại, còn các cán bộ liên quan vẫn ung dung trên nỗi đau và thiệt hại nặng nề của doanh nghiệp.

Đọc thêm