Cần khởi tố vụ án để điều tra sai phạm của nguyên lãnh đạo xã Tam Thanh (Phú Thọ)

(PLO) - Những sai phạm của nguyên lãnh đạo xã Tam Thanh trong việc chỉ đạo thu các khoản phí, lệ phí trái quy định, không có biên lai chứng từ hàng trăm triệu đồng đều đã bị xử lý kỷ luật. Tuy nhiên, sai phạm lại được Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Sơn cho rằng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự khiến người dân vô cùng bức xúc. 
Cần khởi tố vụ án để điều tra sai phạm của nguyên lãnh đạo xã Tam Thanh (Phú Thọ)

Bị cách chức vì nhiều sai phạm

Sau loạt bài viết điều tra của Báo PLVN về những sai phạm của lãnh đạo xã Tam Thanh trong việc chỉ đạo thu các khoản phí, lệ phí trái quy định, không có biên lai chứng từ hàng trăm triệu đồng... Ban Thường vụ Huyện ủy và UBND huyện Tân Sơn đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với ông Hà Văn Bích - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã và ông Hà Thanh Nghị - Ủy viên BCH Đảng bộ, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thanh...

Theo đơn tố cáo của người dân, ngày 22/1/2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Sơn có Thông báo kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố số 66/TB-CSĐT đối với tố giác xác định hành vi của ông Hà Văn Bích và ông Hà Thanh Nghị là thiếu trách nhiệm trong công tác, làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế và chỉ đạo cấp đất sai đối tượng vi phạm quy định..., nhưng lại cho rằng chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự. “Sai phạm là rất nghiêm trọng, nhưng không hiểu sao Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Sơn lại cho rằng sự việc chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự là có sự bao che”, một người dân bức xúc nói.

Cần khởi tố vụ án để điều tra

Theo phản ánh của ông Nguyễn Văn Nhâm (người dân xã Tam Thanh) trong lúc ông đang khiếu nại Thông báo số 66/TB-CQĐT thì không hiểu lý do gì cán bộ Công an huyện Tân Sơn cùng các ông, bà trưởng khu lại trả lại tiền cho người dân liên quan đến khoản tiền thu cấp sổ đỏ. "Tuy nhiên, số tiền người dân được trả lại lại ít hơn nhiều số tiền đã nộp trước đó. Đơn cử hộ ông Lê Văn Điệp nộp 1,4 triệu đồng, nhưng được trả lại 310 nghìn đồng. Bà Hà Thị Yên nộp hơn 760 nghìn đồng, được trả lại 270 nghìn đồng... và không biết tiền này ở đâu ra?", ông Nhâm cho biết.

Cũng theo ông Nhâm, khoản thu quỹ khuyến nông và thủy lợi phí lãnh đạo xã Tam Thanh chỉ đạo thu trái quy định trong vòng 15 năm nhưng chỉ được trả lại số tiền vỏn vẹn hai năm? Không đồng tình với Thông báo của Công an huyện Tân Sơn cũng như việc lấy tiền ở đâu để trả lại cho người dân? Ông Văn Nhâm đã gửi đơn đến Công an tỉnh Phú Thọ đề nghị làm rõ.

Ngày 3/7/2018, Công an huyện Tân Sơn có Văn bản số 156/TB-CAH trả lời ông Nhâm với nội dung: về nguồn gốc số tiền mà cơ quan Công an thông qua các Trưởng khu hành chính trả cho người dân là số tiền cá nhân những người liên quan đến sai phạm trong các lĩnh vực đo đạc làm bìa đất, thu thủy lợi phí là ông Bích, Nghị và Thủy tự nguyện nộp để khắc phục hậu quả.

Liên quan đến vụ việc, Luật sư Hà Huy Từ (Công ty Luật Hà Huy, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhận định: Sai phạm của lãnh đạo xã Tam Thanh là tương đối nghiêm trọng, vi phạm các quy định quản lý của Nhà nước trong lĩnh vực quản lý kinh tế, đất đai, lĩnh vực mà hiện tượng tham nhũng xảy ra nhiều và có tính phổ biến. Theo đó, những sai phạm của nguyên lãnh đạo xã Tam Thanh mà chỉ bị xử lý bằng các hình thức như cách chức, cảnh cáo, khiển trách liệu có thỏa đáng? Hậu quả của hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý đất đai, quản lý kinh tế là rất lớn, trực tiếp ảnh hưởng đến lợi ích chính đáng của người dân, làm xói mòn niềm tin của nhân dân và làm méo mó cơ chế, chính sách quản lý của Nhà nước. Vì thế, nếu có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, cơ quan chức năng cần thiết phải khởi tố vụ án để điều tra theo đúng quy định.

Đọc thêm