Cần Thơ: Huyện hủy quyết định cưỡng chế, hứa nâng giá bồi thường

(PLO) - Sau phản ánh của Câu chuyện pháp luật về trường hợp 5 hộ dân ở ấp Thạnh Quới 1, xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ khiếu nại vì cưỡng chế thu hồi đất với mức giá bồi thường rẻ như “bèo”. Vừa qua, huyện Cờ Đỏ đã ban hành các quyết định hủy quyết định cưỡng chế, hủy các quyết định giải quyết khiếu nại đối với 5 hộ dân trên.
Anh Lắm bên vườn cây ăn trái đang cho thu hoạch
Anh Lắm bên vườn cây ăn trái đang cho thu hoạch

Sai sót, chưa đảm bảo quy định pháp luật

Theo đó, ngày 16/3/2018, ông Bùi Văn Kiệt – Phó chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ đã ký 5 quyết định cưỡng chế thu hồi đất của các hộ Huỳnh Văn Lắm, Huỳnh Văn Chờ, Nguyễn Thành Nam, Nguyễn Thị Kim Thanh, Nguyễn Thị Việt Thúy. Phần đất bị thu hồi này để thực hiện dự án mở rộng, nâng cấp Trường Tiểu học Trung Hưng 1.

Trước các quyết định cưỡng chế này, các hộ dân đã phản ứng kịch liệt. Họ liên tục có đơn khiếu nại gửi đến cơ quan chức năng các cấp ở huyện và thành phố. Sau khi kiểm tra, rà soát, ngày 7/5/2018 ông Nguyễn Thực Hiện – Chủ tịch UBND huyện Cờ Đỏ đã ký các quyết định thu hồi, hủy các quyết định cưỡng chế này. Theo đó, các quyết định cưỡng chế này còn sai sót, hạn chế và chưa đảm bảo các quy định của pháp luật buộc phải thu hồi.

Ông Chờ kể về hai lần bị thu hồi đất khiến ông lao đao, khốn khổ
 Ông Chờ kể về hai lần bị thu hồi đất khiến ông lao đao, khốn khổ

Để hợp thức các quyết định cưỡng chế này, trước đó ông Kiệt đã ký các quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu với các hộ dân này. Các quyết định giải quyết khiếu nại của những hộ dân đều bị bác và không được xem xét bất cứ nội dung nào. Các quyết định giải quyết khiếu nại này hiện cũng đã bị thu hồi và hủy bỏ.

Ông Nguyễn Thực Hiện cho biết, huyện đang thuê một đơn vị tư vấn để rà soát, kiểm tra lại khu đất để nâng giá bồi thường đất cho bà con. Ông Hiện cũng cho biết sắp tới sẽ họp các hộ dân lại để giải thích rõ lý do thu hồi các quyết định trên. 

Người dân vẫn trăn trở

Như vậy, ý kiến khiếu nại của các hộ dân đang được chính quyền xem xét. Tuy nhiên, các hộ dân này vẫn còn rất nhiều thắc mắc chưa được giải đáp. Nhất là về diện tích đất bị thu hồi để mở rộng trường tiểu học vượt quá Nghị quyết của HĐND TP.Cần Thơ đến hàng ngàn mét vuông. 

“Huyện thu hồi đất vượt diện tích cho phép để làm gì? Chưa kể bồi thường giá đất cho chúng tôi với giá rẻ như bèo, chỉ 91 ngàn đồng/m2 trong khi hiện nay giá thị trường đã lên hơn 2 triệu đồng/m2. Đó là chúng tôi tính giá thấp nhất, chứ thực tế do đất gần chợ, gần khu dân cư nên giá ngày càng tăng.

Với 91 ngàn đồng/m2, chúng tôi làm được gì? Với giá đó, mỗi mét đất chúng tôi trồng một cây ăn trái một năm đã thu được vài trăm ngàn”, ông Nguyễn Thành Nam, một hộ dân bị thu hồi đất bức xúc nói.

Theo hồ sơ vụ việc, ngày 31/3/2016 UBND TP.Cần Thơ ban hành Quyết định số 878/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương đầu tư, cải tạo xây dựng trường Tiểu học Trung Hưng 1 với diện tích dự kiến thu hồi là 11.378m2. Nhưng, ngày 9/12/2016 HĐND TP.Cần Thơ lại ban hành Nghị quyết 65/NQ –HĐND điều chỉnh diện tích thu hồi chỉ còn 0.75ha (7.500m2). 

Quyết định thu hồi, hủy bỏ quyết định cưỡng chế đất do sai sót
Quyết định thu hồi, hủy bỏ quyết định cưỡng chế đất do sai sót

“Thế nhưng, UBND huyện Cờ Đỏ vẫn thu hồi đất của các hộ dân tổng cộng tới hơn 10,959m2 . Trường không phải xây mới mà chỉ mở rộng trên diện tích trường cũ đã có sẵn. Vậy huyện thu hồi diện tích đất vượt quá Nghị quyết để làm gì? Điều này phải trả lời cho chúng tôi rõ”, anh Huỳnh Văn Lắm, một hộ dân bị thu hồi đất đặt câu hỏi. 

Các hộ dân yêu cầu huyện phải tiếp tục thu hồi, hủy các quyết định thu hồi đất để ra quyết định mới, đúng với diện tích đất được thu hồi như Nghị quyết của HĐND đã ghi rõ.

Anh Lắm là hộ bị thu hồi diện tích đất lớn nhất 5.172m2 . Nhiều năm qua, mảnh đất của anh được đầu tư tiền của, công sức để san lấp và hiện trồng nhiều loại cây ăn trái như dừa, xoài, cóc thái, bưởi…đang cho năng suất cao. 

“Tôi cùng nhiều hộ dân không đồng tình với mức giá bồi thường. Từ từng loại cây ăn trái, tiền mà chúng tôi bỏ ra để san lấp mặt bằng, hỗ trợ chuyển đổi nghề, khoản nào cũng thiệt thòi cho dân. Nhất là tiền đất, chúng tôi chỉ được bồi thường 91.000 đồng/m2, một cái giá rẻ bèo. Quyền lợi của chúng tôi bị mất rất nhiều”, anh Lắm nói.

Chính quyền vẫn chưa thực hiện lời hứa 15 năm về trước

Như Câu chuyện pháp luật đã thông tin trong bài viết “Khổ chồng lên khổ vi hai lần bị thu hồi đất nhưng không được bồi thường thỏa đáng” ở số báo 591 (ra ngày 27/3/2018). Trước khi các hộ dân này bị thu hồi đất để mở rộng Trường Tiểu học Trung Hưng 1 thì vào năm 2003, họ từng bị thu hồi đất để xây dựng khu dân cư vượt lũ.

Ở lần thu hồi này, họ được chính quyền huyện Thốt Nốt (cũ) hứa sẽ cấp nền tái định cư nhưng đến nay, hộ của anh Huỳnh Văn Lắm, Huỳnh Văn Chờ đã chờ được 15 năm nhưng vẫn chưa được cấp. 

“Một số khoản hỗ trợ từ năm ấy chúng tôi nhiều người vẫn chưa nhận đủ. Vấn đề này tôi đã có trình bày, huyện Cờ Đỏ hứa là nếu huyện Thốt Nốt ngày xưa chưa cấp thì sẽ xem xét cấp. Bây giờ tôi cũng chỉ biết tin vào UBND huyện Cờ Đỏ nữa thôi”, anh Lắm trình bày.

Đọc thêm