Cần xử lý dứt điểm vụ lấn chiếm mương thoát nước chung tại thôn 2, xã Thạch Đà

(PLO) - Về vụ việc này, ngày 16/8/2017, thừa lệnh Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 8643/VPCP ngày 16/8/2017 giao cho UBND TP Hà Nội khảo sát, giải quyết xử lý vi phạm. Tuy nhiên đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm…
Thông báo số 175 ngày 18/5/2018 Kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về vụ việc
Thông báo số 175 ngày 18/5/2018 Kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về vụ việc

Trong đơn thư gửi Báo PLVN, bà Phùng Thị Phòng (84 tuổi, ngụ thôn 2, xã Thạch Đà, huyện Mê Linh , TP Hà Nội) trình bày: Thửa đất nhà bà Phòng giáp với mương thoát nước của thôn rộng khoảng 1,62m- 1,65m chảy giữa đất nhà bà và nhà bà Sinh (mẹ anh Nguyễn Khắc Hải). Năm 1995, anh Hải con trai bà Sinh đã lấn chiếm trái phép một phần mương thoát nước chung của làng để làm nhà, làm thu hẹp dòng chảy của mương khiến hàng xóm bức xúc.

Việc vi phạm nêu trên của gia đình bà Sinh đã bị chính quyền địa phương lập biên bản, xử lý yêu cầu gia đình bà Sinh phải dỡ bỏ bức tường nhưng gia đình bà Sinh không chấp hành. Năm 2014 gia đình anh Hải (con bà Sinh) lại tiếp tục lấn chiếm toàn bộ phần mương còn lại, cho ép cọc bê tông kiên cố vào lòng con mương thoát nước của làng để xây dựng. Việc làm của anh Hải đã gây ách tắc toàn bộ mương thoát nước cho các hộ phía trong. 

Trước sự việc trên, gia đình bà Phòng và các hộ có liên quan đã làm đơn kêu cứu gửi chính quyền địa phương. Các ban ngành chức năng của xã Thạch Đà và huyện Mê Linh đã về xác minh hiện trạng, lập biên bản hiện trường và ra quyết định đình chỉ thi công, buộc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép này. Nhưng các quyết định của chính quyền địa phương chưa được thực thi thì gia đình anh Hải làm đơn khiếu nại yêu cầu được công nhận diện tích đất thực tế sử dụng. Quá bức xúc, gia đình bà Phòng và các hộ dân liên quan đã có đơn khiếu nại khẩn cấp gửi các cơ quan Trung ương như Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường…

Nhận đơn khiếu nại khẩn cấp, Thanh tra Chính phủ đã lập Đoàn công tác về địa phương khảo sát tại hiện trường mương thoát nước và đã có Văn bản 1740 ngày 11/7/2017 về sự việc một cách khách quan, đúng đắn, toàn diện, báo cáo Văn phòng Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Ngày 16/8/2017, thừa lệnh Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 8643/VPCP ngày 16/8/2017 giao cho UBND TP Hà Nội khảo sát xác định cống thoát nước cũ giữa hộ gia đình ông Nguyễn Khắc Hải và hộ bà Phùng Thị Phòng được xây dựng trước đây để có phương án khôi phục mương thoát nước chung có độ rộng hợp lý bảo đảm thoát nước cho khu vực và ít ảnh hưởng nhất đến các công trình hợp pháp của các hộ dân, giải quyết dứt điểm vụ việc. Đồng thời kết luận chính xác khách quan việc lấn chiếm mương, xử lý theo quy định.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường Chính phủ, UBND TP Hà Nội đã lập Đoàn công tác  liên ngành để triển khai. Tại Báo cáo số 12/BC-UBND ngày 9/1/2018 do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng ký, kết luận gia đình anh Hải đã vi phạm lấn chiếm toàn bộ mương nước trước của tập thể, và đã có phương án xử lý để khôi phục lại mương thoát nước. Tiếp đó, ngày 22/5/2018 UBND TP Hà Nội có Văn bản số 2231 về việc thực hiện Kết luận chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực tại Thông báo số 175 ngày 11/5/2018 về giải quyết khiếu nại của hộ bà Phòng và ông Hải, theo đó chỉ đạo: Giao huyện Mê Linh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan mời đại diện hộ gia đình đến lập biên bản, tổ chức khôi phục lại mốc giới và xác định diện tích đất tại thực địa theo đúng sổ đỏ đã cấp cho mỗi hộ; trên cơ sở đó lập phương án khôi phục lại mương thoát nước cho khu vực, hoàn thành trước ngày 10/6/2018. Giao Thanh tra thành phố theo dõi, đôn đốc, tổng hợp báo cáo thành phố trước 15/6/2018, kèm theo dự thảo văn bản của UBND TP báo cáo Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ. 

Ngày 1/6/2018 vừa qua, UBND huyện Mê Linh đã chủ trì tổ chức buổi làm việc với các ban ngành chức năng và với hộ bà Phòng, anh Hải về việc triển khai thực hiện Báo cáo số 12 kể trên. Kết luận cuộc họp trên, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh giao Phòng Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra huyện, UBND xã Thạch Đà thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TP Hà Nội. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn ngày 10/6/2018 để báo cáo Chính phủ nhưng vẫn chưa được thực thi. 

Đề nghị các ban ngành chức năng huyện Mê Linh và xã Thạch Đà khẩn trương triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của thành phố, khôi phục lại mương thoát nước chung. Đồng thời đối chiếu tổng diện tích đất đai hiện tại với sổ đỏ đã cấp để xác định chính xác khách quan việc lấn chiếm mương nước, xử lý nghiêm theo quy định.  

Đọc thêm