Cát tặc ngang nhiên hoành hành ở “rốn lũ” Hà Tĩnh

(PLO) - Chính quyền  bó tay để cát tặc ngang nhiên hoành hành. Trong khi đó, mấy con đê ngăn lũ bên sông Nổ, sông Ngàn Sâu không biết “bám trụ” được đến bao giờ. 
Tập kết cát ở ngay bên bờ sông
Tập kết cát ở ngay bên bờ sông 
Cát tặc bất chấp
Mặc dù đã sắp bước sang mùa lũ nhưng tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Nổ và sông Ngàn Sâu -  Phúc Đồng (Hương Khê, Hà Tĩnh) - vẫn diễn ra vô cùng phức tạp. Theo quan sát của chúng tôi, từ sáng cho đến tối, gần chục chiếc thuyền vươn vòi bạch tuộc cắm sâu vào lòng sông hút cát. 
Cứ như thế, hàng trăm mét khối cát được hút lên từ lòng sông mỗi ngày. Kéo theo đó, hàng trăm lượt xe tải lũ lượt kéo đến và chở cát đi, để lại sự tan hoang cho con đường ở 2 bên lòng sông. 
Một người dân (giấu tên) ở thôn 17, xã Phúc Đồng bức xúc: “Không hiểu chính quyền ở đâu mà để cát tặc bất chấp, ngang nhiên khai thác cát cả ngày lẫn đêm. Việc khai thác để lại những hậu quả vô cùng to lớn đối với người dân. 
Từ mấy năm nay, kể từ khi cát tặc bắt đầu hoành hành, đất canh tác của chúng tôi bị thu hẹp do sạt lở. Chưa kể, nước sông đục ngầu, ảnh hưởng đến môi trường, sinh thái vì tình trạng khai thác tận thu." 
Cũng theo người dân sống gần khu vực khai thác cát, vì hành động tận thu cát lòng sông mà người dân sống khổ sở vì tiếng máy vận hành inh ỏi suốt ngày đêm. 
Theo tìm hiểu của PLVN, UBND xã Phúc Đồng và các cơ quan ban ngành đã nhiều lần xử phạt hành chính nhưng tình trạng hút cát lòng sông vẫn không hề giảm. 
Thậm chí, khi chính quyền xã Phúc Đồng cho xây dựng 2 cột bê tông, chắn ngang đường vào khu vực khai thác, chỉ mấy hôm sau, nhóm cát tặc đã tự ý phá hủy 2 cột bê tông trên để xe trọng tải lớn tiếp tục đi vào được. 
Cát tặc vẫn ngang nhiên hút cát đưa lên những chiếc xe trọng tải lớn chở cát, kéo theo sự hoang mang của người dân khi mùa lũ sắp về. 
"Cát tặc bất chấp môi trường, bất chấp cuộc sống người dân quá. Thậm chí, những người sống ở đây lâu còn nhận thấy dòng chảy dòng sông có dấu hiệu bị lệch dòng. Chỉ cần nước thượng nguồn đổ về là ruộng vườn, hoa màu của người dân chắc chắn bị cuốn trôi. Không hiểu sao chính quyền địa phương và các cơ quan ban, ngành khác không ngăn chặn tình trạng trên. Đợi đến khi lũ về, hai bên bờ sông sạt lở thì lúc đó có xử lý cũng đã muộn” – bà X (xã Phúc Đồng)  chia sẻ. 
Chính quyền bó tay?
Theo tìm hiểu của PLVN, hiện có rất nhiều cá nhân bỏ tiền đóng thuyền và các trang thiết bị để khai thác cát ở xã Phúc Đồng. Tuy nhiên, “đầu nậu” khai thác cát lớn nhất là doanh nghiệp Ngọc Tâm do một người tên T ở xã Phúc Đồng làm chủ. Thậm chí, ông T còn ngang nhiên tập kết cát khai thác tại nhà riêng nằm cách bờ sông không xa. 
Trước tình trạng cát tặc hoành hành, ông Nguyễn Văn Hùng (Chủ tịch UBNX xã Phúc Đồng) cho biết: Chính quyền địa phương đã có nhiều biện pháp như tổ chức kiểm tra, ngăn chặn, lập biên bản các hộ khai thác cát trái phép. 
Tuy nhiên, trước lợi nhuận lớn từ khai thác cát nên các biện pháp xử lý cũng chưa “bõ bèn” gì. Hơn nữa, hành động khai thác cát lại diễn ra chủ yếu về đêm, lực lượng của xã lại mỏng nên rất khó xử lý.
Lãnh đạo xã Phúc Đồng cũng thừa nhận có việc doanh nghiệp Minh Tâm đang khai thác cát ở lòng sông. UBND xã đã làm đơn trình lên UBND tỉnh, nhưng hơn một năm trôi qua mà vẫn chưa có quyết định. 
Ông Hùng cho biết, về cột bê tông xã xây dựng để chặn xe tải bị phá hủy,  hiện cơ quan Công an đã vào cuộc nhằm tìm ra thủ phạm làm đổ và sớm có kết luận. Và xã cũng sẽ xử lý mạnh tay đối với cá nhân, doanh nghiệp có hành động thách thức pháp luật như vậy.  
Hiện tại, các hộ dân vi phạm ở xã Phúc Đồng đã được UBND xã triệu tập yêu cầu ký cam kết không được tiếp tục khai thác cát. Chủ tịch Nguyễn Văn Hùng cũng khẳng định sẽ không để cát tặc tiếp tục hoành hành trên địa bàn xã Phúc Đồng. 
Nhưng những gì đang diễn ra đã chứng minh chính quyền địa phương đang thực sự bó tay. Hi vọng chính quyền xã sẽ có các biện pháp tích cực, cụ thể để ngăn chặn tình trạng khai thác cát lòng sông ngay tại   “rốn lũ”./.

Đọc thêm