“Cát tặc” trên sông Pô Kô: Nghi vấn chính quyền “tiếp tay” cho “cát tặc” lộng hành?

(PLO) - “Cát tặc” lộng hành trên sông Pô Kô đã rõ như ban ngày. Tuy nhiên, có hay không việc chính quyền các cấp “tiếp tay” cho “cát tặc” rút ruột hàng trăm m3 cát mỗi ngày? Để làm rõ vấn đề trên, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục đi tìm hiểu sự thật.
Nghi vấn chính quyền địa phương tiếp tay cho “cát tặc” lộng hành?
Nghi vấn chính quyền địa phương tiếp tay cho “cát tặc” lộng hành?

Như Báo Pháp luật Việt Nam đã thông tin, đoạn qua thôn Kà Nhảy, thuộc xã Đăk Nông (huyện Ngọc Hồi-tỉnh Kon Tum) thời gian qua có nhiều đối tượng tổ chức hút cát từ lòng sông Pô Kô khiến cho đất đai, hoa màu của người dân dọc bờ sông có nguy cơ sạt lở cao.

Nhiều người dân khẳng định, để “cát tặc” lộng hành trên sông Pô Kô chắc chắn có sự “tiếp tay” của một số cán bộ địa phương, nhưng là ai thì họ không dám trả lời.

Đi tìm lời giải đó, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục thâm nhập vào mỏ cát tại làng Đăk Răng, thuộc xã Đăk Dục (huyện Ngọc Hồi-tỉnh Kon Tum).

Cách bờ sông Pô Kô, thuộc làng Đăk Răng khoảng 200m, chúng tôi nghe khá rõ tiếng máy nổ hút cát trực tiếp từ lòng sông Pô Kô. Tiếp cận điểm mỏ này, theo quan sát, một máy nổ được đặt sát bờ sông, cách bờ khoảng 3m và đang thực hiện hành vi hút cát dưới sông. Việc hút cát sát mép bờ sông là nguyên nhân chính khiến cho đất đai 2 bên bờ sạt lở nhanh.

Khi chúng tôi có mặt, các đối tượng đã hút gần đầy xe ben, nước vẫn chảy lênh láng. Khi thấy bóng dáng người lạ, một người đàn ông vội vàng tắt máy leo lên bờ với ánh mắt dò xét chúng tôi.

Một người đàn ông giới thiệu là A Hiệp, trú tại làng Đăk Răng cho biết đây là mỏ cát của anh trai mình (tên là A Hân-PV).Tuy nhiên, mỏ cát này không hút buổi ngày mà chỉ hút từ buổi chiều cho đến đêm (khoảng 16h-20h). 

A Hiệp khẳng định: “Để hút cát và đi được ra khỏi làng phải đóng tiền cho thôn 1.000.000 đồng”. Khi được hỏi số tiền trên được đóng cho ai thì A Hiệp cho biết đóng cho trưởng thôn tên là Thiết.

Có hay không việc chính quyền “làm ngơ” để “cát tặc” ngang nhiên rút ruột hàng trăm m3 cát trên sông Pô Kô, gây thất thoát nguồn tài nguyên và đe dọa hàng trăm mét đất nông nghiệp và hoa màu của người dân.

Báo Pháp luật Việt Nam đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum cần sớm vào cuộc để xử lý nghiêm minh các đối tượng khai thác cát trái phép. Đồng thời cũng cần làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương khi đã buông lỏng quản lý, để một khối lượng lớn cát bị đánh cắp.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Đọc thêm