Chánh án, Thẩm phán, Thư ký tòa phối hợp “làm tiền” bị can?

(PLO) - Báo PLVN nhận được đơn tố cáo kèm file ghi âm của ông Nguyễn Bá Quý (SN 1956, tại xã Tiến Nông, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) về việc ông Lê Ngọc Hiệp - Chánh án, bà Lê Thị Thu - Thẩm phán và ông Lê Sỹ Thuần - Thư ký TAND huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa cùng phối hợp để “làm tiền” khi ông là bị can trong vụ án mà TAND huyện Triệu Sơn chuẩn bị đưa ra xét xử.
TAND huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa
TAND huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa
Phải 30 triệu việc này mới xong
Được biết, vụ án “cưỡng đoạt tài sản” mà ông Quý là bị can sẽ được TAND huyện Triệu Sơn đưa ra xét xử vào tháng 09/2014. Thông qua sự mối lái của người thân trong họ hàng là bà Lê Thị Niên - cán bộ VKSND huyện Triệu Sơn, ông Quý đã gặp ông Lê Ngọc Hiệp, bà Lê Thị Thu  và ông Lê Sỹ Thuần là những thành viên trong Hội đồng xét xử để xin được giảm án. 
Trong quá trình tiếp xúc và trao đổi, ông Quý đã bị các cán bộ tòa án nói trên dọa nạt, gợi ý để ông phải nộp tiền. Sau khi biết được ông Quý thuê luật sư bào chữa, Chánh án Lê Ngọc Hiệp đã đe dọa: “Nếu ông không rút luật sư thì chúng tôi sẽ xử ông 7 năm tù, nếu ông rút luật sư thì chúng tôi sẽ xử ông 3 năm hoặc 3 năm 6 tháng và có thể chiếu cố cho hưởng án treo. Mọi việc là do HĐXX và Tòa án quyết định, luật sư không làm được gì cả...”. 
Sau đó, cũng tại buổi nói chuyện, Chánh án Hiệp đã gợi ý ông Quý đưa tiền cho bà Niên rồi HĐXX sẽ có phương án lo liệu. Ông Quý đưa 10 triệu đồng cho ông Hiệp để nhờ xử lý thì được ông Hiệp hướng dẫn cầm 10 triệu qua đưa cho bà Thẩm phán Thu. Ra đến cửa phòng, ông Quý hỏi ông Hiệp là số tiền 10 triệu đã đủ chưa thì được ông Hiệp cho biết: “Một nấy chưa đủ đi tỉnh đâu”. Sau đó ông Quý cho biết ở đây có 15 triệu thì ông Hiệp nói: “Cứ cầm 10 triệu sang cho con Thu, tau điện cho hấn nhận rồi quay lại đây”.
Chánh án Lê Ngọc Hiệp
 Chánh án Lê Ngọc Hiệp 
Khi gặp bà Thu, ông Quý được bà Thu cho biết: “Vì anh là người nhà của cô Niên, là người trong ngành, trong cơ quan nên bọn em mới giúp, vì tình cảm bọn em mới làm, còn là dân thì... bọn em sẽ làm theo quy định của pháp luật”. 
Sau đó, ông Quý được bà Thu hướng dẫn xuống gặp Thư  ký Thuần để tiếp tục trao đổi công việc. Tại phòng làm việc của ông Thuần, ông này lớn tiếng: “Cái tiền chạy cho luật sư không để lên đây phải chạy đi chỗ mô?”. 
Khi ông Quý nói mới có 10 triệu đồng, ông Thuần cho biết: “Anh cứ cầm 10 triệu xuống dưới tỉnh lo việc đi, còn anh là người nhà chị Niên  thì anh em trên đây được đồng mô quý đồng đó. Anh là Khoản 2 trong tội Cưỡng đoạt thì ai mà lo được. Chỉ cần ai đó ở dưới tỉnh điện về thì sẽ lo được”. 
Chốt lại câu chuyện ngã giá về tiền bạc, sau khi nhận 10 triệu, ông Thuần hỏi ông Quý: “Tất cả bên đây chỉ có nấy đây hay đưa nữa?, ông Quý cho biết sẽ đưa thêm nữa, ông Thuần kết luận: “Anh vứt xuống tỉnh 20 cái, lo đây 10 cái, tổng bên đây 30 cái, được lòng trước khỏi mất lòng sau, chính xác 100%. Còn nếu anh không tin tôi thì anh cứ đi hỏi nơi khác, nhưng khi anh quay lại phải nâng lên một ít nữa, tính tôi rất thật...”. Khi ông Quý ngã giá xin xuống 20 triệu thì ông Thuần cho biết: “Tội cưỡng đoạt Khoản 2 đ... cứu được, mở máy ra mà ghi âm...”.
Công lý ở đâu?
Để làm rõ sự việc, phóng viên Báo PLVN đã có buổi làm việc với ông Lê Ngọc Hiệp - Chánh án TAND huyện Triệu Sơn về những nội dung tố cáo trên. Trong trạng thái mệt mỏi, ông Hiệp cho biết đang rất đau đầu về sự việc vừa qua. 
Ông Hiệp xác nhận những nội dung trong đơn tố cáo và file ghi âm đối với ông, bà Thu và ông Thuần là có cơ sở. Tuy nhiên, ông cho rằng mình không liên quan, khi ông Quý đưa tiền ra thì ông đã cố tình đuổi ông Quý ra khỏi phòng làm việc và không ngờ cấp dưới của mình lại có những hành động như vậy(?). Sau khi sự việc xảy ra, ông đã làm báo cáo gửi cấp ủy và TAND tỉnh Thanh Hóa, hiện sự việc đang chờ xác minh nên chưa có kết luận. 
Luật sư Lê Quốc Hiền - Trưởng Văn phòng Luật sư Lê Quốc Hiền,
 Luật sư Lê Quốc Hiền  - Trưởng Văn phòng Luật sư Lê Quốc Hiền,
Cũng nội dung làm việc trên về vai trò của bà Lê Thị Niên - cán bộ VKSND huyện Triệu Sơn trong việc “môi giới” cho ông Quý “chạy án”, ông Vũ Trọng Trạng - Viện trưởng VKSND huyện Triệu Sơn cho biết: “Tôi đã nhận được thông tin trên, thực ra sự việc cũng bắt nguồn từ tình cảm gia đình giữa chị Niên và anh Quý nên mới như vậy, chị Niên có dấu hiệu về việc vi phạm quy chế nghiệp vụ nhưng không phải là môi giới chạy án...”. 
Trao đổi với PLVN, Luật sư Lê Quốc Hiền  - Trưởng Văn phòng Luật sư Lê Quốc Hiền, người được ông Quý nhờ bào chữa cho biết: “Tôi thấy rằng, các cán bộ nêu trên không chỉ vi phạm pháp luật về tội Tham nhũng, hối lộ theo Điều 279 Bộ luật Hình sự mà còn vi phạm nghiêm trọng các quy định về quyền được bào chữa của bị can, bị cáo được quy định trong Hiến pháp 2013, Điều 49, Điều 50 Bộ luật Tố tụng Hình sự; vi phạm quyền hành nghề của tổ chức luật sư. Đây là sự vi phạm nghiêm trọng trong quá trình tố tụng cần được đưa ra ánh sáng và xử lý nghiêm minh trước pháp luật”.
Sự việc đang được xác minh làm rõ, nhưng có thể thấy những hành động của các cá nhân bị tố cáo đã biểu hiện sự xuống cấp nghiêm trọng về đạo đức nghề nghiệp của một bộ phận cán bộ ngành Tòa án, những người được xem là “cầm cân nảy mực” và thực thi công lý. 
PLVN tiếp tục thông tin tới bạn đọc vụ việc trên./.

Đọc thêm