Chính quyền để mặc dân sống trong ô nhiễm?

(PLO) - Dân thì chịu khổ vì ô nhiễm, còn chính quyền địa phương thì lại phớt lờ hoặc xử lý “chiếu lệ” xem như không có gì xảy ra?! 
Cty K.H đang phun khói phủ cả vùng
Cty K.H đang phun khói phủ cả vùng

Từ ngày Cty TNHH Sản xuất Thương mại K.Th đi vào hoạt động, cuộc sống của người dân ấp Phú Lợi (xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) đây bị ảnh hưởng và đảo lộn hoàn toàn. Hàng ngày, người dân bị mất ăn, mất ngủ vì phải chịu sự “tra tấn” bởi khói bụi, mùi hôi thối, nước thải trực tiếp ra từ Công ty này.

Cty K.Th với ngành nghề là sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm và thủy sản, kéo theo đó là một số lượng chất thải không hề nhỏ. Tuy là Cty sản xuất với quy mô lớn nhưng từ khi đi vào hoạt động đến nay đã lâu mà Cty không có hệ thống xử lý chất thải. Các chất thải được xả trực tiếp ra sông, khiến cho cộng đồng nơi đây vô cùng bức xúc. 

Theo ghi nhận của PLVN, dọc theo tuyến đường dẫn vào ấp Tân Phú Thạnh, bất kì ai cũng nhận thấy được sự ô nhiễm không khí trầm trọng bởi mùi hôi thối nồng nặc bao trùm cả một vùng rộng lớn. Theo quan sát của PV, đường ống xả thải của Cty K.Th có 2 ống nhựa được đặt âm dưới mặt đất, một đầu 2 ống nhựa lộ ra, hướng trực tiếp xuống sông. Khu vực đường ống đi qua được rào chắn cẩn thận. 

Chỉ vào 2 ống nhựa dưới mé sông cạnh nhà, bà Lê Thị Thương cho biết: “Đây chính là 2 ống mà Cty K.Th dùng để xả chất thải ra môi trường. Chất thải có lúc xanh “rờn” có lúc đen kèm theo mùi hôi thối bốc lên nồng nặc”.

Một trong những ống xả của Cty K.Th đưa ra sông
Một trong những ống xả của Cty K.Th đưa ra sông

Bà Thương bức xúc nói tiếp: “Ngày cũng như đêm hôi lắm, muốn ngạt thở luôn không chịu được. Mấy chú mới tới thôi mà còn không chịu nổi huống gì chúng tôi ở đây phải chịu đựng quanh năm suốt tháng. Vào những hôm trời trở gió, cả ấp náo loạn, không ăn ngủ gì được vì mùi hôi thối bốc lên rất kinh khủng. Nhiều lúc thối quá chịu không nổi muốn bỏ nhà đi cho khỏe. Người lớn thì còn chịu được nhưng chỉ tội cho mấy đứa nhỏ. Mấy tháng nay, hai đứa cháu tôi ngày nào cũng bịt mũi khóc vì thối không chịu được”.

Chung nỗi bức xúc, ông Nguyễn Việt Dũng bộc bạch: “Có hệ thống nào đâu mà xử lý, họ xả trực tiếp xuống sông, nước đen ngòm, hôi rình. Cả ấp không ai dám sử dụng nước sông vì sợ bị nhiễm độc hóa chất. Họ xả thải bất kể ngày đêm, có những lúc thối không chịu được chúng tôi phải chạy ra vặn van lại ngăn không cho xả nữa”. 

Trong khu vực này, không chỉ có Cty K.Th đang “đầu độc” môi trường mà còn có Cty TNHH MTV xây dựng, thương mại, dịch vụ Kh.H đang ngày đêm “phun khói” cho cả một vùng. Người dân ở đây cho biết, Công ty này trong lúc sản xuất thải ra khói bụi phủ kín cả vùng.

Tình trạng này đã diễn ra đã nhiều năm qua, nhưng không hiểu sao Công ty này không hề có giải pháp khắc phục, làm ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của người dân nơi đây. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân mà việc xả thải của Cty K.Th và Cty Kh.H còn gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh của những hộ kinh doanh gần khu vực.

Chủ quán cà phê Kim Xuyến cho biết: “Từ khi Cty K.Th về đây hoạt động, mùi hôi tanh bao trùm cả ấp; còn Cty Kh.H thì xưa giờ vẫn vậy, khói thải đầy... Người đi đường đi ngang đây ngửi thấy mùi hôi khó chịu nên cũng không muốn ghé nghỉ chân uống nước”.

Tuy nhiên, điều làm người dân bức xúc hơn chính là sự “thờ ơ” của chính quyền địa phương nơi đây. Ông Nguyễn Việt Dũng cho biết thêm: “Chúng tôi đã nhiều lần trình báo chính quyền địa phương về việc xả thải gây ô nhiễm ở đây nhưng đến nay vẫn chưa thấy giải quyết. Xã có xuống lập biên bản nhưng rồi vẫn không thấy có biện pháp nào xử lý triệt để. Còn các Cty thì vẫn ngang nhiên xả thải, người dân chúng tôi đành chịu trận. Ai... thương cho dân nhờ?!”. Người dân chỉ biết “kêu trời”, sống chung với ô nhiễm(!).

Đề nghị các ban, ngành hữu quan ở địa phương khẩn trương vào cuộc để sớm có giải pháp.  

Báo PLVN sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc. 

Đọc thêm