Chính quyền "mắt nhắm, mắt mở" cho khu sinh thái "ngự" trên hành lang thoát lũ sông Đào?

(PLVN) - Xây dựng Dự án khu sinh thái Lưu Gia Trang xâm phạm nghiêm trọng đến hành lang thoát lũ sông Đào nhưng không bị xử lý khiến dư luận đặt câu hỏi: "liệu chính quyền sở tại có cố tình bao che cho những sai phạm “lộ thiên” của Công ty TNHH Trường Thoa?".
Khu sinh thái hơn 6.000m2 "ngự" bên hành lang thoát lũ sông Đào mà không bị xử lý.
 Khu sinh thái hơn 6.000m2 "ngự" bên hành lang thoát lũ sông Đào mà không bị xử lý.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Như PLVN đã phản ánh, công trình vi phạm Luật Đê điều của Công ty TNHH Trường Thoa đã cản trở dòng chảy sông Đào trong suốt một thời gian dài nhưng không bị xử lý. Không những thế, khu sinh thái mang tên “Lưu Gia Trang” của Công ty TNHH Trường Thoa có địa chỉ tại số 45, tổ 30,đường Trần Nhân Tông, phường Năng Tĩnh (TP Nam Định) được cấp phép xây dựng một số hạng mục ngay trên hành lang thoát lũ sông Đào.

Ông Trần Đức Việt - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nam Định trong buổi làm việc với PV.
 Ông Trần Đức Việt - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nam Định trong buổi làm việc với PV.

Ngày 15/5/2020, PV báo Pháp luật Việt Nam đã làm việc với ông Trần Đức Việt, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Nam Định về những sai phạm nói trên. Ông Việt cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh, Sở đã cử cán bộ thuộc Chi cục quản lý Đê điều phối hợp Đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra những sai phạm của khu sinh thái Lưu Gia Trang”.

Tuy nhiên, khi PV đề nghị được cung cấp những hồ sơ liên quan đến sự việc trên thì vị lãnh đạo này cho biết "đang chờ kết luận của Thanh tra" và giới thiệu PV gặp ông Đặng Ngọc Thắng, Chi cục trưởng Chi cục quản lý Đê điều tỉnh Nam Định để làm rõ.

Ông Đặng Ngọc Thắng - Chi cục trưởng Chi cục quản lý Đê điều trao đổi thông tin với PV về dự án Khu sinh thái Lưu Gia Trang.
Ông Đặng Ngọc Thắng - Chi cục trưởng Chi cục quản lý Đê điều trao đổi thông tin với PV về dự án Khu sinh thái Lưu Gia Trang.

Ông Thắng cho biết: “Liên quan đến việc xác minh sai phạm của khu sinh thái Lưu Gia Trang, Chi cục có giao cho anh Hưng, Chi Cục phó. Nhưng trong quá trình công tác, anh Hưng bị bệnh, đang nằm viện nên sự việc chưa được thông tin báo cáo kịp thời”.

Ông Thắng nhận định: Việc Công ty TNHH Trường Thoa xây dựng khu sinh thái trên hành lang thoát lũ theo như giấy phép ban đầu là hoàn toàn sai trái bởi xây dựng vượt phép và không tuân thủ theo các quy định của pháp luật về xây dựng. Toàn bộ những hạng mục trên phải bị phá dỡ và trả lại nguyên hiện trạng ban đầu. 

“Sự việc này nó cũng âm ỉ bấy lâu nay tuy nhiên không được giải quyết triệt để, có những cái mà tôi không tiện chia sẻ”, ông Thắng cho biết.

Trước đó, tháng 5/2019, từ những lùm xùm, đơn thư khiếu nại nhận được từ người dân, UBND tỉnh Nam Định đã quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành do ông Vũ Văn Hưng, Giám đốc Sở Xây dựng làm trưởng đoàn để kiểm tra việc xây dựng, sử dụng đất của Công ty TNHH Trường Thoa. Tuy nhiên, sự việc đã “lắng lại" một thời gian sau đó và nghe có chiều hướng “chìm xuồng”.

Theo báo cáo, ngày 13/12/2019 của Sở Xây dựng, chủ trì đoàn kiểm tra liên ngành có văn bản số 122/BC-KQKT gửi UBND tỉnh về kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong quản lý sử dụng đất, đê điều và đâu tư xây dựng của Công ty TNHH Trường Thoa. Báo cáo nêu rõ: “Các đơn vị chưa làm rõ được các hành vi vi phạm của Công ty TNHH Trường Thoa về những sai phạm của khu sinh thái Lưu Gia Trang”. 

Dư luận hồ nghi vì sao với những sai phạm mang tính chất “lộ thiên” như trên mà Đoàn kiểm tra liên ngành gồm đầy đủ các lãnh đạo Sở, ngành của tỉnh Nam Định lại không xác định được sai phạm? 

Từ ngày 5/5/2020 đến nay, PV báo PLVN đã liên hệ làm việc với ông Vũ Văn Hưng, Giám đốc Sở Xây dựng, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành rất nhiều lần nhưng vị lãnh đạo này không phản hồi.

Doanh nghiệp thừa nhận triển khai "khác đôi chút" so với giấy phép xây dựng

Như đã phản ánh, khu sinh thái Lưu Gia Trang “án ngự” trên hành lang thoát lũ sông Đào giá trị lên đến vài chục tỷ đồng với đủ các hạng mục công trình kiên cố, thiết kế theo lối kiến trúc tân, cổ điển. Khu sinh thái rộng hơn 6.000m2 "mọc" lên phía ngoài đê Km4 (tương ứng K3+939) sông Đào, con sông dài 33km bắt đầu chảy từ sông Hồng qua địa phận TP Nam Định.

Báo cáo của Công ty TNHH Trường Thoa gửi Đoàn liên ngành về Khu du lịch sinh thái Lưu Gia Trang.

Báo cáo của Công ty TNHH Trường Thoa gửi Đoàn liên ngành về Khu du lịch sinh thái Lưu Gia Trang.

Ngày 25/7/2019, Công ty TNHH Trường Thoa có báo cáo số 06/BC-TT gửi Đoàn kiểm tra liên ngành về quá trình triển khai đầu tư xây dựng dự án ban đầu mang tên: “Văn phòng, cửa hàng giới thiệu sản phẩm kết hợp trồng cây xanh”. Sau đó, doanh nghiệp được Sở Xây dựng cấp phép xây dựng cho các công trình: Khu nhà gỗ và giới thiệu sản phẩm truyền thống; nhà tập Yoga; lầu vọng cảnh và các hạng mục phụ trợ kèm theo.

Trong báo cáo 06 gửi Đoàn kiểm tra liên ngành Công ty Trường Thoa thừa nhận công trình có "khác đôi chút" so với giấy phép xây dựng.
Trong báo cáo 06 gửi Đoàn kiểm tra liên ngành Công ty Trường Thoa thừa nhận công trình có "khác đôi chút" so với giấy phép xây dựng.

Công ty TNHH Trường Thoa cũng thừa nhận: "Trong quá trình đầu tư xây dựng, do những yếu tố chủ quan, khách quan, các công trình xây dựng đã được triển khai “khác đôi chút” so với giấy phép xây dựng và tổng mặt bằng dự án được chấp thuận". Chủ đầu tư thừa nhận vậy nhưng Đoàn kiểm tra liên ngành vẫn “Chưa làm rõ được các hành vi vi phạm” (?!)

Mới đây, căn cứ thông báo số 76/TB-UBND tỉnh Nam Định ngày 29/04/2020 về việc kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phùng Hoan tại cuộc họp về việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng đất, đê điều và đầu tư xây dựng của Công ty TNHH Trường Thoa, UBND tỉnh Nam Định giao Thanh tra tỉnh làm rõ những sai phạm của Công ty TNHH Trường Thoa trước ngày 30/05/2020.

Nhiều người dân cho rằng, chính quyền sở tại đã “mắt nhắm, mắt mở” cho Công ty Trường Thoa tiến hành xây dựng khu sinh thái “khủng” nói trên. Thiết nghĩ, để ổn định dư luận địa phương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nam Định cần phải làm rõ, xử lý nghiêm, công khai những vi phạm của Công ty TNHH Trường Thoa liên quan đến dự án khu du lịch sinh thái âm phạm nghiêm trọng đến hành lang thoát lũ sông Đào này.

 Báo PLVN sẽ làm rõ và tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đọc thêm