Chủ tịch UBND Quận Bình Thạnh thắng kiện người dân

(PLO) - Trong vụ “Khiếu kiện quyết định hành chính” mà người bị kiện là Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh, người khởi kiện là bà Võ Thị Ánh Hồng ngụ tại 475 Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, quận Bình Thạnh, phiên xử sơ thẩm tại Tòa án nhân dân Tp. Hồ Chí Minh ngày 10 và 17/04/2017, Tòa đã tuyên Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh thắng kiện.
Các bên nghe phán quyết của Tòa. Ảnh: Võ Anh Tuấn
Các bên nghe phán quyết của Tòa. Ảnh: Võ Anh Tuấn

Bà Hồng kiện Chủ tịch quận Bình Thạnh vì cho rằng ông này đã ra quyết định cưỡng chế sai luật đối với căn nhà của bà thuộc Dự án xây dựng khu nhà ở cao tầng lô 13-14 (giai đoạn II) tại phường 22, quận Bình Thạnh.

Dự án này ban đầu là do công ty Thanh Niên Xung Phong Tp. HCM (TNXP) làm chủ đầu tư với diện tích 12.611m2 (Bên cạnh dự án Vinhomes Tân Cảng, Saigon Pearl, và đối diện The Manor hiện tại). Năm 2007, dự án này được chuyển giao quyền đầu tư cho công ty TNHH nông sản Vinh Phát. Sau khi nhận được quyền làm chủ đầu tư, công ty Vinh Phát thay đổi phương án bồi thường TĐC và gây bất bình trong nhân cho đến hôm nay. 

Phương án cũ của công ty TNXP là bố trí TĐC tại chung cư lân cận. “Ngoài chung cư lô số 4 phục vụ cho TĐC của dự án lô 13 – 14 (giai đoạn 2), bổ sung thêm chung cư Thanh An để các hộ dân tự lựa chọn”. Phương án này rất được người dân đồng tình. Nhưng phương án mới của công ty Vinh Phát thì bố trí TĐC, theo người dân, “xa lắc lên tận Thủ Đức hoặc tít mù khơi lên tận Hóc Môn”.

Phương án bồi thường, hỗ trợ và TĐC này do ông Hoàng Song Hà lúc bấy giờ là phó chủ tịch UBND quận Bình Thạnh (bây giờ là chủ tịch UBND quận Bình Thạnh) ký ban hành đã đưa người dân đi TĐC tại chung cư 15 tầng Mỹ Kim (quận Thủ Đức); nền đất tại KDC Bình Chiểu (Thủ Đức); nền đất tại KDC ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn. Còn nếu muốn mua căn hộ tại chỗ của dự án thì đăng ký rồi chủ đầu tư mới xem xét. Công ty Vinh Phát, chủ đầu tư mới, đã đưa người dân đến tham quan nền đất tại KDC ấp Tiền Lân, xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn. Khi đến nơi, họ chỉ thấy đó là khoảng đất trống, xe không thể đi đến nơi, chỉ có thể đứng từ xa nhìn nhìn ngó ngó rồi về. Chung quanh không một bóng người. Trong khi ở nơi cũ, họ đang ở bên cạnh khu Vinhomes Tân Cảng, Saigon Pearl, và đối diện The Manor sầm uất thì ai cũng ngao ngán là điểu dễ hiểu.

Trong phương án bố trí TĐC sau này, Quận bố trí cho bà Hồng TĐC tại chung cư Trường Sa. Bà Hồng không đồng ý vì cho rằng chung cư này không thuộc vào phương án TĐC được duyệt và giá thì là giá nhà ở thương mại. 28 triệu đồng/m2, trong khi Thành phố phê duyệt thì chỉ có 7-9 triệu đồng/m2.  Bà chỉ muốn được TĐC tại chỗ tại chung cư lô số 4 hoặc chung cư Thanh An  theo phương án đã được duyệt.

Bất ngờ khi tuyên án, Tòa ghi nhận chung cư Trường Sa đã được UBND Tp. Hồ Chí Minh phê duyệt bổ sung vào phương án tái định cư cho dự án khu nhà ở cao tầng lô 13-14 (giai đoạn II) tại phường 22, quận Bình Thạnh.

Bà Hồng cho biết bà hoàn toàn chưa được biết đến quyết định này.

Sau khi nghe phán quyết của Tòa, nhiều người dân đồng cảnh ngộ với bà Hồng ngao ngán. "Tự nhiên anh nói anh cho tui TĐC tại chỗ. Tui ngồi tui chờ anh rồi anh chuyển tui ra chung cư Trường Sa. Tui không chịu thì anh cưỡng chế tui là nghĩa làm sao?".

Bà Hồng cho biết bà sẽ kháng án.

Đọc thêm