Chưa hết thời gian bảo hành, bờ kè tiền tỷ đã sạt lở

(PLO) - Vụ sạt lở chợ Tân Hạnh vừa rồi tại sông Đồng Nai khiến hơn 15 sạp hàng, 1 ki-ốt bị sạt trôi xuống sông, cho đến giờ vẫn khiến nhiều người bàng hoàng. Một khu chợ sung túc, hiền hòa bên sông Đồng Nai đã không còn an toàn nữa.
Khoảng hơn 50m chiều dài bờ kè bê tông bị thủy thần nuốt chửng
Khoảng hơn 50m chiều dài bờ kè bê tông bị thủy thần nuốt chửng

Tại khu vực sạt lở cho thấy, khoảng hơn 50m chiều dài bờ kè bê tông,ăn sâu vào đất liền hơn 10m, tổng cộng khoảng gần 200m2 bị “thủy thần” nuốt chửng. Nền chợ bị khoét vào, để lộ ra những hàm ếch nham nhở. Phía trong chợ các sạp hàng sát phía sau sạt lở có dấu hiệu tiếp tục xuất hiện những vết nứt mà theo tiểu thương, nếu không sớm khắc phục thì sạt lở sẽ tiếp tục xảy ra.

Bà Huỳnh Thị Hồng một tiểu thương tại chợ cho biết:“Tình trạng sụt, lún đã xảy ra nhiều lần và xuất hiện vết nứt nhiều tháng nay. Những ngày gần đây diễn ra nghiêm trọng hơn. Khu vực sạp bán cá, bán thịt heo phía sau chợ đã sụt xuống sông, hên là hôm sạt xảy ra buổi tối chứ mà ban ngày kẻ bán người mua không biết bao nhiêu người rơi xuống sông rồi. Từ lúc sạt lở đến nay đã hơn 1 tháng mà chưa thấy cơ quan chức năng nào kiểm tra hay có biện pháp khắc phục sự cố.”

Một số tiểu thương có sạp hàng bị sạt chia sẻ thêm, từ ngày sụt kè, tiểu thương kéo nhau ra vỉa hè buôn bán, vì không có nơi nào buôn bán nữa. Các tiểu thương mong sớm khắc phục sự cố để cho họ ổn định chỗ buôn bán.

Các tiểu thương vẫn chưa hết bàng hoàng sau sự cố sạt chợ
Các tiểu thương vẫn chưa hết bàng hoàng sau sự cố sạt chợ

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hạnh Mai Thành Phương cho biết về nguyên nhân sạt lở là do trong thời gian qua trên địa bàn thành phố Biên Hòa đã liên tiếp xảy ra mưa lớn kèo theo gió giật mạnh, cùng thời điểm triều cường dâng cao dòng chảy xiết gần khu vực chợ Tân Hạnh nằm giáp bên sông. Ngoài ra, sóng mạnh từ các thuyền, xà-lan hạng nặng chở vật liệu xây dựng qua khu vực này, đập vào bờ và tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai diễn ra phức tạp cũng là những nguyên nhân có thể dẫn đến sạt lở.

Chính quyền địa phương đã yêu cầu đơn vị thi công bờ kè là Công ty TNHH Lam Vũ (ở TP.Hồ Chí Minh) nhanh chóng khắc phục hậu quả vụ sạt lở và có biện pháp gia cố các vị trí còn lại của chợ, nhằm đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng cho các tiểu thương trong thời gian sớm nhất.

Dự án gia cố bờ kè đoạn bờ sông chợ Tân Hạnh được nghiệm thu vào tháng 6/2017 và hiện vẫn còn thời hạn bảo hành, có tổng mức đầu tư gần 2 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách, UBND xã Tân Hạnh được giao làm chủ đầu tư, đơn vị trúng thầu là Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lam Vũ có trụ sở tại TP HCM./.

Đọc thêm