Chưa khởi tố vụ “tàn sát” vườn chuối vì vụ việc phức tạp

(PLO) - Sau hơn 2 tháng xảy ra vụ việc hàng nghìn cây chuối của gia đình bị một nhóm người đốn hạ, ông Phạm Văn Quân (58 tuổi, thôn Thái Lai, xã Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên) đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng. Nhưng đến nay thì “công lý vẫn chưa được thực thi”.
Vườn chuối của ông Quân bị đốn hạ
Vườn chuối của ông Quân bị đốn hạ

Như Báo PLVN đã thông tin, rạng sáng 15/5/2017, một số đối tượng do Đỗ Hữu Mạnh (SN 1971, ở xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) cầm đầu đã chặt, phá 2.256 cây chuối, 12 cây nhãn, 2 cây cau do ông Phạm Văn Quân trồng trên diện tích đất 13.874m2 tại thôn 2 (xã Cao Nhân, huyện Thủy Nguyên). Từ kết quả điều tra ban đầu, Công an TP Hải Phòng chỉ ra người chỉ đạo vụ chặt phá vườn chuối của hộ ông Quân là ông Đỗ Văn Chí (trú xã Tam Hưng), Giám đốc Công ty TNHH Chí Linh (có trụ sở tại xã Tam Hưng, huyện Thủy Nguyên).

Nguyên nhân của vụ việc “tàn sát” vườn chuối được xác định là do sự tranh chấp đất đai từ việc góp vốn thành lập công ty từ năm 2008. Ông Chí lấy lý do mảnh đất vườn của ông Quân đã được huyện Thủy Nguyên hợp đồng cho doanh nghiệp này thuê, nên đã ủy quyền cho Đỗ Hữu Mạnh đưa nhóm côn đồ nửa đêm tập kích “dọn dẹp” mặt bằng giành đất cho doanh nghiệp mở xưởng sản xuất gạch.

Sau hơn 2 tháng xảy ra sự việc, trao đổi với phóng viên Báo PLVN, ông Quân cho biết, ngày 26/5, huyện Thủy Nguyên đã thành lập hội đồng định giá tài sản bị hủy hoại tại vườn chuối do gia đình ông trồng. Toàn bộ tài sản thiệt hại được định giá 269 triệu đồng. Nhưng từ khi định giá tài sản đến nay, gia đình ông vẫn chưa nhận được thông báo giải quyết vụ việc từ phía cơ quan điều tra mặc dù vợ chồng ông đã nhiều lần đưa đơn kiến nghị. 

Cũng theo ông Quân, cả gia sản của gia đình trông vào vườn chuối, giờ chuối bị chặt phá hết, kinh tế lâm vào khó khăn, “Vợ tôi lại đau ốm liên miên, tôi mong cơ quan điều tra sớm khởi tố vụ án để lấy lại công bằng cho gia đình. Mặc dù sự việc đã khá rõ ràng, thiệt hại cũng đã được xác định thế nhưng vụ án vẫn chưa được khởi tố, còn những người sử dụng vũ lực để triệt hạ kinh tế của gia đình tôi xem ra vẫn bình an vô sự trước những chế tài nghiêm khắc của pháp luật”, ông Quân bức xúc.

Vụ chặt phá này không chỉ gây ra thiệt hại lớn về tài sản đối với gia đình ông Phạm Văn Quân mà còn gây bức xúc, hoang mang trong dư luận nhân dân. Ngày 20/7, Ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng có công văn gửi Công an TP Hải Phòng, Công an huyện Thuỷ Nguyên đề nghị khẩn trương chỉ đạo xác minh, thu thập tài liệu, khởi tố vụ án hình sự liên quan đến việc hàng ngàn cây chuối của ông Phạm Văn Quân bị chặt phá. 

Ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng đánh giá vụ việc có tính chất nghiêm trọng, xâm phạm quyền sở hữu tài sản của công dân, có dấu hiệu của hành vi hủy hoại tài sản. Vì vậy, để giữ nghiêm kỷ cương pháp luật, Ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng đã đề nghị Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an huyện Thủy Nguyên khẩn trương chỉ đạo xác minh, thu thập tài liệu, khởi tố vụ án hình sự để điều tra theo quy định pháp luật.

Về vụ việc này, Trung tá Bùi Văn Sáu, Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Công an huyện Thủy Nguyên cho biết, vụ việc hiện đang được đơn vị tích cực điều tra, làm rõ. Việc chưa khởi tố hình sự vụ án trên là do có nhiều tình tiết phức tạp, nhiều quan hệ dân sự đan xen cần xem xét. Nếu vội vàng khởi tố dễ dẫn đến oan sai, ảnh hưởng đến sinh mệnh chính trị của nhiều người.

Theo Luật sư Lê Văn Kiên (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), lẽ ra phải khởi tố vụ án ngay khi xảy ra vụ việc. Việc này là căn cứ pháp lý quan trọng để cơ quan điều tra thu thập chứng cứ, triệu tập các cá nhân liên quan để lấy lời khai và thực hiện xác định thiệt hại. Khi có đủ bằng chứng về trách nhiệm cá nhân của ai thì khởi tố bị can đối với người đó, như vậy mới đúng quy trình tố tụng. Việc cho rằng, sự việc có đan xen tranh chấp dân sự và hành vi vi phạm pháp luật để chậm khởi tố vụ án là không thuyết phục.

Còn theo Luật sư Trần Văn Toàn (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), nguyên nhân của vụ chặt chuối có thể là tranh chấp, nhưng hành vi cầm dao đốn hạ hơn 2000 cây chuối là hành vi huỷ hoại tài sản. Do vậy, từ người tổ chức chặt chuối đến người trực tiếp đốn hạ vườn chuối đều phạm tội huỷ hoại tài sản. Không thể lấy việc tranh chấp đất đai để biện minh cho việc làm này. Do đó, việc Ban Nội chính Thành uỷ TP Hải Phòng yêu cầu xử lý nghiêm là đúng pháp luật.  

Đọc thêm