Chuyện buồn vì nguyên nhân vặt vãnh mà căn nhà xây dở, cháu đẩy chú vào tù

(PLO) -Trong một cãi vã nghe cháu nói hỗn “có đất mà không xây được nhà là ngu”, ông Bảo tức giận nhặt viên gạch vỡ ném trúng đầu cháu gái gây trầy xước. Người chú bị TAND quận Hà Đông tuyên phạt 24 tháng tù, cho hưởng án treo. Thế nhưng người cháu kháng cáo, đề nghị phải tuyên phạt chú án tù.
Bị cáo Bảo bị tuyên phạt án tù treo
Bị cáo Bảo bị tuyên phạt án tù treo

Xây nhà hai năm chưa xong vì bị anh trai kiện

Ngôi nhà đang xây dở của ông Nguyễn Bá Bảo (SN 1969, ngụ tổ dân phố Hoàng Hanh, phường Dương Nội, quận Hà Đông, TP.Hà Nội) phải tạm dừng hai năm nay do bị anh trai làm đơn tố cáo lấn chiếm đất công. Từ đó tình cảm anh em sứt mẻ. Gia đình, tổ dân phố rồi đến ủy ban phường hòa giải đều không thành. 

Trước khoảng sân nhà ông Bảo còn ngổn ngang gạch, đá. Chủ nhà cho biết những vật liệu này “phơi nắng phơi sương” gần hai năm nay. Lúc đó ông Bảo có ý định xây nhà mới nên tháo dỡ hết nhà cũ.

Nhưng vì có đơn tố cáo ông lấn chiếm đất công, đành phải dừng lại. Cả gia đình ông Bảo phải sống tạm ở gian bếp. Còn gian phòng khách chỉ khoảng 20m2 đã bị đập mất một nửa, nay xếp gạch  làm tường và che bạt để ngăn mưa gió.

Bà Nguyễn Thị Liên (84 tuổi), mẹ ông Bảo buồn rầu kể về gia cảnh. Bà sinh tất cả sáu người con, bốn trai hai gái. Riêng bốn người con trai đều đã được vợ chồng bà chia đất đầy đủ.

Trước khi chồng bà Liên chết, có để lại di chúc chia đều ao cá rộng 340m2 cho ông Bảo và anh trai. Nhưng sau đó ông Dũng là con thứ không đồng ý. Gia đình phải họp bàn, chia hai lần mới được. Năm 2006, ông Dũng đã làm sổ đỏ cho phần đất mình được chia.

Riêng ông Bảo do điều kiện khó khăn nên chưa làm sổ đỏ được. Năm 2010 ông mới làm thủ tục xin cấp sổ. Thế nhưng người anh trai bị cho là lại “giở chứng”, quyết không kí vào giấy xác nhận đất liền kề khiến hồ sơ bị ngưng lại. 

Gần đây do căn nhà đang ở xuống cấp trầm trọng nên ông Bảo vay mượn tứ tung xây lại nhà. Chủ nhà kể, tháng 10/2015 bắt đầu tháo dỡ nhà cũ đào móng xây nhà mới. Nhưng triển khai được 20 ngày thì UBND phường thông báo yêu cầu ông Bảo tạm dừng thi công. Lý do có người làm đơn tố cáo ông Bảo xây nhà lấn chiếm đất công.

“Theo gia đình tìm hiểu, người tố cáo không ai khác là anh Dũng. Vậy là công trình bị ngưng trệ tới nay. Vào những ngày mưa gió, trong nhà không khác gì ngoài sân bởi “tường” chỉ là một hàng gạch xếp tạm”, ông Bảo buồn bã tâm sự.

Sau đó UBND phường tới hiện trường đình chỉ xây dựng. Ngay hôm sau mẹ ông Bảo mời họp toàn bộ gia đình, khuyên các con không nên kiện tụng nhau nhưng ông Dũng không thừa nhận làm đơn khiếu kiện. Sau đó đến lượt tổ dân phố vào cuộc nhưng cũng không thành.

Sự việc được đưa ra UBND phường, cán bộ phường vào tận nhà hòa giải vẫn không xong, buộc chính quyền đến xác minh lại thửa đất nhà ông Bảo đang xây nhà. Oái ăm rằng trong khi chính quyền công nhận ông Bảo xây dựng trên phần đất của mình, thì chính anh trai người này không đồng tình, đề nghị em xây thụt vào chừa lối đi.

Cũng vì chuyện này mà tình cảm giữa anh em ông Bảo ngày càng rạn nứt. Người mẹ già đau đáu nỗi lo lắng cho các con. Bà khuyên can không được, giận quá quay ra trách con trai lớn hẹp hòi, đã có đất lại tham lam tranh chấp với em, kiện tụng gây khó dễ khi em xây nhà. Tức giận, nhiều lần bà sang nhà mắng mỏ. Tình cảm giữa họ lại thêm xấu đi.

Đỉnh điểm mâu thuẫn vào ngày 25/11/2015, ông Bảo sau khi đi ăn cưới về thấy mẹ đang mắng anh trai liền chạy ra xem thực hư. Lúc này đứa cháu trai gọi ông Bảo bằng chú ruột nói “Chúng mày có đất mà không làm được nhà là ngu”.

Không kiềm chế được bực tức, ông chú nhặt viên gạch vỡ (loại gạch lát nền nhà) ném về phía nhà anh trai. Không may viên gạch trúng đầu chị Nguyễn Thị Dung là con gái ông Dũng. Chị này đã lấy chồng, hôm đó về nhà bố mẹ chơi. 

Theo kết luận giám định pháp y thương tích số 541/C54-TT1 ngày 3/3/2016 của Viện khoa học hình sự (Bộ Công an), chị Dung tổn thương sức khỏe 11%.

Trong thời gian này, người chú ân hận đã năm lần qua nhà xin lỗi và mong cháu gái bỏ qua. “Tôi từng nói với Dung là sẽ bồi thường 80 triệu, đề nghị giải quyết nội bộ. Nhưng Dung không đồng ý và nói sẽ nhờ pháp luật phân xử”, người chú phân trần.

Căn nhà ông Bảo đã tháo dỡ gần hai năm nay nhưng không được xây bởi bị anh trai gây khó dễ
Căn nhà ông Bảo đã tháo dỡ gần hai năm nay nhưng không được xây bởi bị anh trai gây khó dễ  

Cháu kháng án đề nghị xử chú tù giam

Ngày 30/6/2016, TAND quận Hà Đông mở phiên tòa xét xử bị cáo Bảo về tội “cố ý gây thương tích”. Bị hại trong vụ án là người cháu gái. Tại tòa, bị cáo thừa nhận hành vi của mình, đã khắc phục hậu quả bằng cách nộp số tiền 15 triệu đồng tại Chi cục thi hành án dân sự. HĐXX tuyên phạt bị cáo 24 tháng tù, cho hưởng án treo, bồi thường cho bị hại 27 triệu đồng.

Sau đó, bị cáo kháng án xin giảm nhẹ hình phạt và mức bồi thường. Về phần cô cháu gái cũng kháng cáo đề nghị tòa tăng mức hình phạt đối với chú cũng như tăng số tiền bồi thường. 

Tại phiên tòa phúc thẩm đầu tháng 9/2016, cả hai vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo. Tại tòa, bị cáo cho biết từ trước đó không có mâu thuẫn gì với Dung mà chỉ do bức xúc tức thời gây nên chuyện: “Khi ném gạch, bị cáo không nhìn thấy cháu gái ở đó. Thấy cháu kêu lên tôi mới biết”, bị cáo trần tình.

Về phía bị hại nêu lý do đề nghị tăng hình phạt bởi sau phiên tòa sơ thẩm, người chú đã đe nẹt, chửi mắng bố mẹ mình. Bị hại cũng “phản pháo” lại lời khai của chú:

“Sau khi ném tôi, ông Bảo không lên công an trình diện mà do tôi gọi công an tới”. Bị hại cho rằng lúc ấy đang xem vô tuyến trong nhà thì người chú đứng cách đó khoảng 10m chửi bới rồi ném đá trúng đầu. Số tiền bồi thường bị hại đề nghị tăng lên là 70 triệu.

Luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng gia đình bị cáo đã phá dỡ nhà cũ để xây dựng nhà mới. Nhưng vì anh trai tố cáo lấn chiếm đất công nên phải dừng lại, từ đó tới nay không có chỗ ở ổn định. Luật sư cho rằng chính người cháu ruột đã kích động bị cáo bằng lời nói hỗn khiến ông Bảo không làm chủ bản thân:

“Từ sự dồn nén 5 tháng không được làm nhà, xe máy để trong sân ngập nước bị hỏng, phải sống trong gian bếp chật hẹp nên bị cáo phạm tội trong tình trạng bị kích động, mong tòa xem xét giảm hình phạt”, luật sư lập luận.

Ngồi dưới hàng ghế dự khán, bà Liên gương mặt buồn bã cho biết không muốn gia đình rơi vào cảnh nội bộ lục đục: “Mâu thuẫn không lớn nhưng gia đình Dũng cố tình “bới bèo ra bọ” đẩy em trai vào tù.

Sau phiên tòa sơ thẩm, là tôi sang mắng vợ chồng Dũng không biết cách ăn. Từ khi sự việc xảy ra đến nay, lễ Tết coi như không có vợ chồng nó nữa”, người mẹ cho biết. Riêng phần cô cháu gái, giờ nghị án đã phải ra ngoài phòng xét xử tránh những ánh mắt của gia đình ném về phía mình.

Sau khi nghị án, HĐXX cấp phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm, bị cáo phải bồi thường thêm số tiền 3 triệu. Ông Bảo thở phào, cho hay đã có thể về nhà đi làm việc bình thường, gom góp tiền bồi thường cho cháu.  

Đọc thêm