“Chuyện lạ” ở Quãng Ngãi: Gạo hỗ trợ từ doanh nghiệp kết dính, đốt cháy như nhựa!

(PLO) - Nhận gạo hỗ trợ thiệt hại do lũ từ một doanh nghiệp, người dân ở thôn Thọ Lộc Bắc (xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) đem nấu cơm thì phát hiện có biểu hiện bất thường. Khi đốt, gạo bắt lửa nhanh và kết dính thành mảng lớn. Trong khi người dân nghi ngờ gạo giả thì đại diện UBMTTQVN tỉnh này nhận định rằng “có bàn tay phá hoại”…
Gạo cứu trợ cho người dân thôn Thọ Lộc Bắc bắt lửa rất nhanh và kết dính thành từng mảng
Gạo cứu trợ cho người dân thôn Thọ Lộc Bắc bắt lửa rất nhanh và kết dính thành từng mảng

Gạo cứu trợ đốt dính như nhựa

Theo chị Hồ Thị Thúy Liễu (một người dân nhận gạo ở thôn Thọ Lộc Bắc), ngày 19/11 vừa qua, gia đình chị nhận 10kg gạo hỗ trợ dân vùng lũ do một doanh nghiệp phối hợp với Ủy ban mặt trận tổ quốc Việt Nam (UBMTTQVN) xã Tịnh Hà trao tặng.

“Chúng tôi nhận gạo về rất vui mừng. Vì gia đình tôi hết gạo do nước ngập đã lâu nên tôi sử dụng ngay gạo vừa được nhận để nấu cơm. Tuy nhiên, khi nấu xong thì thấy rất lạ nên cả nhà không ai dám ăn. Hạt gạo nấu chín rồi mà vẫn rất cứng. Cơm cũng không có mùi thơm như gạo do mình làm ra”, chị Liễu cho biết.

Sau khi chị Liễu phát hiện gạo nhận được có vấn đề, các hộ dân thôn Thọ Lộc Bắc cũng đem nấu thử và đều giống nhau. Bà Hồ Thị Loan (hàng xóm chị Liễu) cũng có chung nỗi lo lắng khi số gạo cứu trợ mà gia đình nhận được có dấu hiệu bất thường.

“Gạo khi chưa nấu thì không có gì lạ nhưng nấu lên thành cơm thì không giống cơm. Lấy tay bóp nhưng nó rất cứng. Nghĩ chỉ là do mình nấu không kỹ nên tôi đem vo gạo nấu lại lần nữa, nhưng cũng giống như lần đầy nên không dám ăn”, bà Loan cho biết.

Chưa dừng lại ở đó, người dân đem số gạo vừa nhận được đốt lên thì bốc cháy và kết dính lại với nhau như hạt nhựa. 

“Tôi rang gạo trên bếp ga khoảng 3 phút, sau đó đem đốt thì hạt gạo co lại, bắt lửa rất nhanh. Chỉ sau thời gian ngắn đã cháy đen và vón cục. Tôi cũng thử đốt gạo do gia đình mua, khi rang thì hạt nổ bung, bắt lửa chậm và không có hiện tượng vón cục”, chị Liễu nói.

Ngay sau sự việc, người dân đã báo cáo với chính quyền xã Tịnh Hà. “Những hộ dân chúng tôi liền báo cáo lên chính quyền xã. Có mặt lãnh đạo xã, chúng tôi liền đem gạo đốt cho họ xem thì vẫn bốc cháy ngùn ngụt và vón cục như vậy. Chưa hết, gạo này giống như cách phân biệt gạo giả làm từ nhựa có trên mạng”, bà Loan cho biết.

Theo quan sát của chúng tôi, các bao bì đựng gạo hỗ trợ chỉ có duy nhất nhãn hiệu Hương Lài. Ngoài ra, không hề có bất kỳ thông tin gì về nguồn gốc, xuất xứ, thời hạn sản xuất và thời hạn sử dụng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Thạch - Phó bí thư Đảng ủy xã Tịnh Hà cho hay, sau khi nhận được thông tin sự việc, ông cùng các cán bộ xã đã trực tiếp chứng kiến việc nấu, rang, đốt số gạo trên và thừa nhận là rất lạ. Có hiện tượng như người dân phản ánh.

Mẫu gạo bị đốt cháy nghi ngờ là gạo giả được thu giữ để kiểm tra
Mẫu gạo bị đốt cháy nghi ngờ là gạo giả được thu giữ để kiểm tra

“Có một bàn tay phá hoại” (!)

Ông Thạch xác nhận, số gạo trên do một doanh nghiệp tài trợ để hỗ trợ người dân theo vận động của UBMTTQVN huyện Sơn Tịnh. Toàn bộ xã Tịnh Hà có 50 hộ dân nhận được quà từ đơn vị này.

“Những hộ được nhận gạo đều là gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ neo đơn, gia đình khó khăn, người già… trong xã. Mỗi hộ nhận được một túi gạo 10kg và một số mặt hàng thiết yếu khác. Sau khi phát hiện sự việc, chính quyền địa phương đã chỉ đạo các thôn tạm thời thu lại toàn bộ số gạo nói trên”, ông Thạch cho biết.

Khi hỏi về doanh nghiệp hỗ trợ gạo cho bà con vùng lũ này, ông Thạch từ chối trả lời và cho rằng đây là việc ngoài ý muốn. Theo ông Thạch, doanh nghiệp có tấm lòng hỗ trợ người dân lúc khó khăn nên không thể vội kết luận sự việc làm ảnh hưởng đến uy tín của họ.

“Chúng tôi đã gửi mẫu đến các cấp có thẩm quyền can thiệp, kiểm tra chất lượng, xác định loại gạo để cung cấp thông tin đến người dân. Xã cũng vận động nguồn tài trợ khác để hỗ trợ những hộ dân trên vượt qua khó khăn do mưa lũ”, ông Thạch cho biết.

Về vấn đề này, ông Lê Văn Sáu - Phó chủ tịch UBMTTQVN Tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: “Nếu quả thật như vậy thì ai cũng buồn và ngành chức năng cần nhanh chóng tìm ra cơ sở đã cung cấp gạo cho đơn vị cứu trợ để xử lý kịp thời. Nhưng tôi chắc chắn không phải như vậy vì tôi đã trực tiếp đi kiểm tra, đã làm việc với lãnh đạo xã Tịnh Hà và huyện Sơn Tịnh, đã gặp những người có trách nhiệm. Gạo được hỗ trợ của một đơn vị rất gần gũi với UBMTTQVN tỉnh. Tôi đã ăn thử và chắc chắn không phải gạo giả. Tôi đang nghi ngờ có một bàn tay phá hoại liên quan đến việc tiến hành thử nghiệm gạo”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Công an huyện Sơn Tịnh cũng đã vào cuộc điều tra nguồn gốc số gạo và gửi mẫu đến các cơ quan chuyên môn xác định để cung cấp thông tin đến người dân.

Được biết, thôn Thọ Lộc Bắc là vùng rốn lũ của tỉnh Quảng Ngãi, khi chỉ trong vòng 20 ngày qua, địa phương này đã 3 lần bị nước lũ bao vây, đời sống của người dân vì vậy rất khó khăn. Hiện tại, xã Tịnh Hà vẫn đang bị nước lũ bao vây do mưa lớn nhiều ngày và các thủy điện thượng nguồn tỉnh Quảng Ngãi xả lũ. Dù vậy, chính quyền địa phương cùng nhiều nhà hảo tâm vẫn vượt lũ tìm đến bà con để hỗ trợ lương thực, thực phẩm.

Đọc thêm