Chuyện lạ ở Thành phố Quy Nhơn (Bình Định): Xã chưa có bản đồ địa chính

(PLO) - Hiện nay, xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn (Bình Định) gặp không ít khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, sử dụng đất đai. Nguyên nhân là bởi địa phương này vẫn chưa có bản đồ địa chính.
Tới nay xã Nhơn Hải vẫn chưa thiết lập bản đồ  địa chính nên việc quản lý, sử dụng đất gặp  không ít khó khăn, trở ngại.
Tới nay xã Nhơn Hải vẫn chưa thiết lập bản đồ địa chính nên việc quản lý, sử dụng đất gặp không ít khó khăn, trở ngại.
“Đau đầu” vì không có bản đồ
Đến nay, xã Nhơn Hải vẫn chưa có bản đồ địa chính (BĐĐC) nên chính quyền địa phương và người dân phải nhiều phen “đau đầu”, khổ sở. Ông Ngô Đức Tình - Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải than vãn:  diện tích toàn xã khoảng 1.200ha và là diện tích toàn xã được xác định vào thời điểm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ) ban hành Chỉ thị 364/CT ngày 6/11/1991. Hiện nay xã có 3 thôn, gồm: Hải Đông, Hải Nam và Hải Bắc với trên 1.350 hộ và trên 6.200 nhân khẩu nhưng chưa có cơ sở pháp lý trong việc quản lý đất đai bởi chưa thiết lập được BĐĐC. Điều này gây nhiều khó khăn, vướng mắc trong việc quy hoạch, quản lý và sử dụng đất của địa phương.
Hiện chính quyền xã Nhơn Hải chỉ còn biết căn cứ vào các “mốc giới” đã có từ trước đây như: hàng rào, cây dừa, cọc tre... để xác định ranh giới giữa các thửa đất, giữa các hộ dân với nhau. Những năm gần đây, khi địa phương đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng, hệ thống đường giao thông và do dân số ngày càng tăng nên nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp trong quản lý, sử dụng đất mà đáng chú ý hơn cả là việc người dân lấn chiếm đất để xây dựng nhà ở. 
Bên cạnh đó, do chưa có BĐĐC nên tất cả các hộ dân có nhà, đất và hiện đang cư trú tại địa phương chưa được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà. Điều này gây nhiều khó khăn cho các hộ dân trong việc vay vốn để làm ăn, phát triển kinh tế. Ngoài ra, người dân xã Nhơn Hải cũng gặp không ít khó khăn về mặt pháp lý khi có vụ tranh chấp về đất hoặc tài sản gắn liền với đất. 
Ông Ngô Đức Tình kiến nghị: “Chúng tôi mong ngành chức năng của TP Quy Nhơn sớm tiến hành đo đạc, thiết lập BĐĐC tại xã Nhơn Hải để phục vụ cho nhiệm vụ quản lý, sử dụng đất đai. Bởi không có BĐĐC thì việc quản lý đất của chúng tôi chẳng khác nào “mò kim đáy biển”. Nếu tình trạng này kéo dài, việc chỉnh trang, quy hoạch đất sẽ gặp rất nhiều khó khăn”.
Kiến nghị của Chủ tịch UBND xã Nhơn Hải và mong mỏi của hàng ngàn người dân nơi đây đang rất cần “lời đáp” từ UBND TP Quy Nhơn và các ban, ngành có liên quan.

Đọc thêm