Chuyện 'lằng nhằng' quanh dự án chuyển đổi mục đích đầu tư sau 12 năm bỏ hoang

(PLVN) - Sau 10 năm ngổn ngang, do không khả thi, sau nhiều lần chuyển đổi, năm 2017 chủ đầu tư xin chuyển đổi từ đất giáo dục sang đất chỉnh trang phát triển đô thị nhằm thực hiện dự án Xây dựng khu nhà ở xã hội Cam Ranh. Đến đây lại xuất hiện chuyện “lằng nhằng” mới xung quanh dự án này…
Dự án xây dựng nhà ở xã hội Cam Ranh do Công ty TNHH Thành Mỹ làm chủ đầu tư có nhiều dấu hiệu sai phạm.
Dự án xây dựng nhà ở xã hội Cam Ranh do Công ty TNHH Thành Mỹ làm chủ đầu tư có nhiều dấu hiệu sai phạm.

22 ngàn m2 đất Nhà nước được giao cá nhân làm dự án

Theo hồ sơ, trước 1975, cụ Trần Huy Thanh (SN 1930, ngụ phường Cam Lộc, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) là cán bộ Công ty Hóa chất vật liệu điện Đà Nẵng. Năm 1975, cụ được cử vào Cam Ranh thành lập chi nhánh. Lúc này UBND tỉnh Phú Khánh (sau tách thành Phú Yên và Khánh Hòa) cấp Khu ký nhi viện (tên khu đất từ chế độ cũ) với diện tích 2ha lập Trạm vật tư điện.

Thời gian này, cụ Thanh khai hoang được một số diện tích đất xung quanh để canh tác. Năm 1986 Trạm giải thể, toàn bộ kho bãi chuyển giao Công ty vật tư tổng hợp Cam Ranh. Năm 1987 về hưu, cụ Thanh tiếp tục canh tác trên 2 ha đất trước đây tỉnh cấp cho Trạm, đồng thời khai hoang diện tích đến nay cụ còn sử dụng 12.000m2.  

Chuyện bắt đầu rắc rối khi vào năm 2007, cá nhân ông Hồ Trọng An (SN 1962, ngụ TP Cam Ranh) được UBND Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án Trường Mẫu giáo và tiểu học tư thục chất lượng cao Cam Ranh. Dự án có diện tích gần 22.000 m2 nằm hoàn toàn trên phần đất Công ty vật tư tổng hợp Cam Ranh do cụ Thanh đang canh tác; và giáp 12.000 m2 đất cụ Thanh khai hoang.

UBND TP Cam Ranh (thời điểm đó là thị xã) ra quyết định thu hồi, bồi thường, hỗ trợ cho 4 hộ dân nằm trong dự án, trong đó có cụ Thanh. Địa phương cho rằng đất này do Nhà nước quản lý nên các hộ được không bồi thường về đất mà chỉ bồi thường về cây trồng, tài sản. Cụ Thanh được bồi thường gần 16 triệu.  

Chưa nói đến việc không hiểu sao đất Nhà nước lại giao cá nhân làm dự án, anh Trần Nguyễn Huy Viên (SN 1981, con cụ Thanh) trình bày: “Mặc dù biết là thiệt thòi nhưng gia đình cách mạng, bản thân cha là đảng viên nên cha chấp nhận. Cha nói đất của Nhà nước thì trả lại cho Nhà nước, không khiếu nại gì”.

Sau khi có dự án, ông An cho xây dựng tường rào cao 2m xung quanh phần đất dự án. Hàng rào này đúng ranh, không xâm phạm đến 12.000 m2 đất cụ Thanh khai phá.

Bỗng dưng vào năm 2018, anh Viên kể rằng ông An đến “đòi” đất, cho rằng gia đình anh lấn chiếm đất dự án và đòi nhà anh trả lại gần 1.000 m2. “Đòi” không được, ông An bị cho là sau đó đến “đề nghị gia đình đưa ra một con số để thương lượng”. Không chấp nhận yêu cầu vô lý này, gia đình anh không chịu. Mới đây nhất, ngày 4/10/2019, tại UBND phường Cam Lộc, ông An tiếp tục đề nghị nhà anh Viên “đưa ra số tiền thương lượng”. 

Bức tường phân chia ranh giới trên thực tế giữa dự án và đất nhà cụ Thanh.
 Bức tường phân chia ranh giới trên thực tế giữa dự án và đất nhà cụ Thanh.

“Ông An đi đòi đất hay thương lượng. Nếu ông An nói đất đó của ổng mà chúng tôi lấn chiếm thì cứ đòi, kiện ra tòa. Còn thương lượng thì giá cả đúng với thị trường. Đến nay chúng tôi cũng chưa nhận được bất cứ quyết định nào thu hồi hoặc trả đất cho ông An từ chính quyền địa phương”, anh Viên nói.

Trên thực địa, hàng rào cao 2m không xâm phạm đến đất cụ Thanh, nhưng trong sổ đỏ cấp cho “dự án” cá nhân ông An ngày 17/8/2009 thì lại chồng lấn lên đất của cụ Thanh gần 1.000 m2. “Gia đình tôi không hay biết điều này. Việc cấp sổ đỏ, gia đình tôi không hay biết và không hề ký giáp ranh. Sự nhầm lẫn này ông An phải đi hỏi cơ quan cấp sổ, chứ không thể “bắt vạ” gia đình tôi”, anh Viên nói

Chủ đầu tư: “Sai thì sửa mấy hồi”

Trở lại với “dự án trường học” Khánh Hòa đã cấp hơn 22 ngàn m2 đất cho cá nhân ông An, do không khả thi, sau nhiều lần chuyển đổi, đến 2017, ông An xin chuyển đổi từ đất giáo dục sang đất chỉnh trang phát triển đô thị nhằm thực hiện dự án Xây dựng khu nhà ở xã hội Cam Ranh. Khi đó mới xuất hiện Công ty TNHH Thành Mỹ do ông An làm Giám đốc là chủ đầu tư dự án.

Ngày 03/07/2017, tại Văn bản số 5748/UBND-XDNĐ, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý chủ trương Xây dựng nhà ở xã hội cho Thành Mỹ.

Ngày 17/4/2018, Thành Mỹ được cấp giấy chứng nhận đầu tư và đến 14/9/2018 thì được cấp giấy phép quy hoạch. Dự án được giới thiệu có tổng vốn đầu tư 150 tỷ với 122 căn nhà ở xã hội, 29 căn nhà ở thương mại, 2 chung cư…

Từ thời điểm 2007, khi thành lập “dự án trường học”, cho đến khi chuyển đổi thành nhà ở xã hội, nhiều vấn đề còn mờ ám trong dự án này. Hồ sơ không thể  hiện diện tích đất từng hộ bị thu hồi là bao nhiêu khi được bồi thường tài sản trên đất.

Sổ đỏ cấp cho ông An cũng có nhiều sai sót như phía Nam giáp đường Nguyễn Thị Minh Khai nhưng lại ghi đường Hoàng Văn Thụ; phía Tây giáp đất cụ Thanh thuộc phường Cam Lộc thì lại ghi giáp với phường Ba Ngòi; khi cấp Giấy phép quy hoạch số 67/GPQH-SXD ngày 14/9/2018 cho dự án thì lại ghi “phía Tây giáp đất trồng cây lâu năm” mà không ghi chủ đất là ai. Không rõ khi cấp sổ đỏ đó, cơ quan chức năng có đo đạc, cắm mốc, xác minh giáp ranh hay không?

Trong các văn bản, quyết định chấp thuận chủ trương dự án của tỉnh Khánh Hòa và TP Cam Ranh đều nêu khu đất “phù hợp với Quy hoạch chung của TP Cam Ranh đến năm 2035 được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt tại Quyết định 323/QĐ-UBND ngày 02/02/2016 là một phần đất công cộng hỗn hợp (dịch vụ, văn phòng, ở)”. Tuy nhiên, thực tế tra cứu Quyết định 323, không thấy có quy hoạch nào ở phường Cam Lộc liên quan đến dự án.

Người bị tố cáo nói gì? Ông An nói: “Sổ đỏ tôi ghi sai nhưng không quan trọng. Sai thì sửa mấy hồi”. 

Về phần đất mà ông An nói nhà cụ Thanh đang “lấn chiếm”, theo ông An, “thời điểm lập dự án, làm sổ đỏ có cắm mốc, ký giáp ranh”. Tuy nhiên khi xây tường rào thì “nhà cụ Thanh xin trồng rau nên tôi làm hàng rào né như hiện nay đang tồn tại”.

Tuy cho rằng đất đó của dự án nhưng ông An lại cho rằng: “Tôi thương lượng 2 – 3 lần vì tình làng nghĩa xóm. Nếu được vài trăm triệu thì tôi chấp nhận cho êm đẹp. Nếu nhà ông Thanh không trả đất thì tôi không xây nữa”.

Cơ quan chức năng nói sao về việc này? UBND phường Cam Lộc thì cán bộ cho rằng vụ việc do Phó Chủ tịch phụ trách nên đề nghị để lại nội dung sẽ cung cấp sau. UBND TP Cam Ranh cũng đề nghị để lại nội dung làm việc sẽ trả lời sau.

Trong sự việc này, ngoài việc dấu hiệu địa phương “xử ép” với gia đình cách mạng như cụ Thanh, còn có dấu hiệu phía vợ ông An giả mạo giấy tờ khi cấp đất. PLVN sẽ tiếp tục thông tin trong các số báo sau. 

Dự án làm hư đường, phá núi lấy đất

Trong quá trình thực hiện san lấp mặt bằng, xe tải chở đất cho dự án của Thành Mỹ làm hư hỏng nghiêm trọng đường Nguyễn Hiến Lê. Do bị người dân phản đối, chính quyền không cho phép đi đường Nguyễn Hiến Lê. Thành Mỹ liền cho mở một lối đi lên núi ông Phật (nằm trong hệ thống núi Hòn Rồng) múc hàng ngàn m2 đất trên đỉnh núi. Sau đó, việc lấy đất này bị Thanh tra phát hiện và yêu cầu dừng vi phạm.

Việc lấy đất trên núi ông Phật từng gây ra bức xúc cho địa phương, đồng thời khu vực thuộc hệ thống núi Hòn Rồng từng bị Thanh tra tỉnh kết luận có nhiều sai phạm về quản lý đất đai.

Đọc thêm