Chuyện người vợ trẻ lên facebook kêu oan cho chồng

(PLO) - Nỗi oan khiên của bị cáo Lê Ngọc Hoàng đã được người vợ Vũ Thị Thúy chia sẻ trên trang facebook cá nhân. Ngay lập tức, dòng trạng thái của người vợ trẻ thu hút hàng ngàn lượt theo dõi và được nhiều diễn đàn chia sẻ.

“Hơn một năm qua, tôi vừa phải quán xuyến mọi việc gia đình, chăm sóc 2 con nhỏ, vừa gõ cửa các cơ quan pháp luật để kêu oan cho chồng là bị cáo Lê Ngọc Hoàng (tên khác Vũ Văn Hoàng) bị các cơ quan tố tụng TX Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) khởi tố, bắt giam và kết án 8 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” trong vụ va chạm giao thông xảy ra tại cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên ngày 19/11/2016 khiến 4 người tử vong.”- chị Vũ Thị Thúy (29 tuổi, quê Thái Bình) mở chia sẻ trên trang facebook cá nhân…

Tai nạn kinh hoàng do sự kiện bất ngờ

Chị Vũ Thị Thúy tâm sự, vợ chồng chị cùng quê Thái Bình, đã có hai con trai nhỏ. Gần chục năm hôn nhân, chị rất quý trọng và tin tưởng chồng bởi đức tính trung thực, cẩn thận, điềm đạm và rất trách nhiệm. Anh Hoàng đã từng có thời gian tham gia quân ngũ, hết nghĩa vụ quân sự anh học nghề lái xe (đã có giấy phép lái xe hạng FC) và làm việc cho một doanh nghiệp vận tải, hay chạy xe đi các tỉnh. Công việc đường trường vất vả, tiềm ẩn nhiều bất trắc nhưng chị rất yên tâm bởi tính thận trọng của chồng. 

Vậy mà tai bay vạ gió ập xuống cuộc đời anh và gia đình nhỏ của chị vào buổi chiều định mệnh 19/11/2016. Khoảng 15h chiều hôm đó, Ngô Văn Sơn (có giấy phép lái xe ô tô hạng B2) lái xe Innova BKS 99A – 14253 (loại xe 8 chỗ) chở 10 người không kể lái xe đi trên đường cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên lên hướng TP Sông Công. Khi xe vừa qua lối ra nút giao Yên Bình thuộc xóm Sử (xã Tân Hương, TX Phổ Yên), phát hiện đi nhầm đường nên Sơn điều khiển xe từ sát lề đường bên phải cho xe lùi về hướng Hà Nội với mục đích đi ra nút giao Yên Bình. 

Cùng lúc đó chồng chị điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS 89C- 07917 kéo theo rơ mooc BKS 89R-00485 với vận tốc khoảng 60-65km/h đi đến nút giao Yên Bình hướng Hà Nội- Thái Nguyên. Anh Hoàng đã nhìn thấy xe Innova chạy cùng chiều đang lùi lấn sang làn đường của mình và đã giảm tốc nhưng không kịp. Lúc này làn đường bên trái có xe đầu kéo đang đi tới nên Hoàng cũng không thể điều khiển xe chuyển sang làn bên kia. Bởi vậy, đuôi xe Innova đang lùi đã đâm vào đầu xe do Hoàng điều khiển.

Chị Thúy một mình nuôi 2 con và kêu oan cho chồng
Chị Thúy một mình nuôi 2 con và kêu oan cho chồng

Cáo trạng của VKSND TX Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) cho rằng, Hoàng phát hiện phía trước cùng chiều có xe ô tô BKS 99A – 14253 cách 70 mét có bật đèn tín hiệu đi lùi nhưng Hoàng không phanh giảm tốc độ, do quan sát thấy phía trái có xe đầu kéo đang đi tới nên Hoàng cũng không di chuyển làn được. Khi xe của Sơn cách khoảng 10m, Hoàng phanh giảm tốc độ và đánh lái ra phía ngoài đường. Nhưng do khoảng cách quá gần nên đầu xe của Hoàng đâm vào đuôi xe do Sơn đang lùi, đẩy đi theo hướng Hà Nội- Thái Nguyên khoảng 38 mét thì dừng lại. Hậu quả vụ tại nạn làm 4 người tử vong tại chỗ, 6 người khác bị thương (trong đó có 1 người sống thực vật); hai xe ô tô bị hư hỏng nặng. 

Theo bản Kết luận khám nghiệm hiện trường: Đoạn đường xảy ra tai nạn là đường phải đi theo hướng Hà Nội- Thái Nguyên (đường bắt buộc phải đi một chiều). Kiểm tra nồng độ cồn đối với lái xe Ngô Văn Sơn là 0,192mg/lít khí thở; nồng độ cồn của lái xe Lê Ngọc Hoàng là 0,00mg/lít khí thở. Xe ô tô do Ngô Văn Sơn điều khiển đã chở quá số người quy định (11/8 người), còn xe do Lê Ngọc Hoàng điều khiển chở dưới trọng tải cho phép. 

Với hành vi sử dụng bia rượu khi lái xe, lùi xe trong đoạn đường cấm (đường bắt buộc phải đi một chiều), xe chở vượt quá số người quy định (xe 8 chỗ chở 11 người kể cả lái xe), Ngô Văn Sơn bị khởi tố, điều tra về tội “Vi phạm các quy định về điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ (GTĐB)”. Lê Ngọc Hoàng cũng phải chịu trách nhiệm hình sự về tội danh trên do vi phạm quy định về cự ly tối thiểu giữa hai xe, vi phạm về tốc độ khi gặp chướng ngại vật.

Chị Vũ Thị Thúy cho biết: Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, anh Lê Ngọc Hoàng bị tạm giữ 3 ngày sau đó được cho về. Tuy nhiên, 3 tháng sau thì chồng chị bị bắt tạm giam, bị khởi tố, điều tra về tội “Vi phạm các quy định về điều khiển các phương tiện GTĐB”. Lê Ngọc Hoàng kêu oan, cho rằng bị cáo không có lỗi trong vụ tai nạn vì bị cáo đã giảm tốc độ, đi đúng làn đường, không vi phạm về trọng tải cũng như nồng độ cồn; khi phát hiện sự kiện bất ngờ bị cáo đã giảm tốc độ, đã phanh xe nhưng vẫn không thể tránh được va chạm vì đây là tình thế bất khả kháng. Hoàng cho rằng nguyên nhân vụ tai nạn là hoàn toàn do lỗi của lái xe Sơn vì đã lái xe chở vượt quá số người quy định, có sử dụng bia rượu, điều khiển xe đi lùi trong làn đường cấm, lùi xiên vào làn đường dành cho xe tải mà xe của Hoàng đang lưu thông khiến bị cáo đã xử lý nhưng không kịp và hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra. 

Mặc dù bị cáo Hoàng và gia đình ròng rã kêu oan ngay từ đầu, các chứng cứ dùng để kết tội bị cáo không đủ căn cứ, thiếu thuyết phục nhưng các cơ quan tố tụng TX Phổ Yên vẫn không xem xét lại quan điểm buộc tội. Sau 7 lẫn phiên tòa bị hoãn vì nhiều lý do, ngày 10/5/2018 TAND TX Phổ Yên (Thái Nguyên) xét xử sơ thẩm vụ án đã tuyên phạt bị cáo Ngô Văn Sơn 10 năm tù, Lê Ngọc Hoàng 8 năm tù cùng về tội “Vi phạm các quy định về điều khiển các phương tiện GTĐB”. Ngoài ra bản án cũng quyết định các bị cáo phải liên đới bồi thường trách nhiệm dân sự cho những người bị hại. Bị cáo Hoàng và gia đình tiếp tục kêu oan và kháng cáo toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm.

Không thể cho rằng cứ xảy ra tai nạn thì xe to phải chịu trách nhiệm 

Nỗi oan khiên của bị cáo Lê Ngọc Hoàng đã được người vợ Vũ Thị Thúy chia sẻ trên trang facebook cá nhân. Ngay lập tức, dòng trạng thái của người vợ trẻ thu hút hàng ngàn lượt theo dõi và được nhiều diễn đàn chia sẻ. Cảm thương với hoàn cảnh của chị, cư dân mạng và bạn bè gần xa đã tự nguyện quyên góp, ủng hộ tiền để chị có điều kiện tiếp tục hành trình tìm công lý cho chồng. 

Trình bày với Báo PLVN, chị Vũ Thị Thúy cho rằng bản án sơ thẩm buộc tội và tuyên phạt chồng chị 8 năm tù là không có căn cứ vì bị cáo Lê Ngọc Hoàng không vi phạm Điều 12 Luật GTĐB về tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe; cũng không vi phạm khoản 1 Điều 5 Thông tư 91 quy định về các trường hợp phải giảm tốc độ, hoàn toàn không có lỗi trong việc để xảy ra vụ tai nạn. 

“Tôi xin chân thành chia sẻ với những đau thương mất mát của gia đình các bị hại, việc giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật nhằm an ủi vong linh người xấu số và thân nhân của họ là việc làm cấp thiết; nhưng một việc cũng rất quan trọng là cần phải giải quyết vụ án một cách trung thực, khách quan, tránh oan sai. Phải xem xét yếu tố lỗi để quy trách nhiệm hình sự. Không thể mặc nhiên cho rằng xe lớn hơn thì phải chịu trách nhiệm pháp lý trong các vụ tai nạn giao thông dù họ không có lỗi…”- chị Thúy bày tỏ quan điểm. 

Quá trình đội đơn đi kêu oan cho chồng, thông qua các luật sư bào chữa cho chồng mình, chị Thúy đã nghiên cứu hồ sơ vụ án, tìm hiểu các quy định pháp luật liên quan… đến nay chị nhớ từng tình tiết của vụ án, thuộc các quy định pháp luật để phân tích, chứng minh bị cáo Lê Ngọc Hoàng có dấu hiệu bị kết án oan. 

Việc Lê Ngọc Hoàng vẫn bị kết án 8 năm tù mặc dù dấu hiệu oan sai trong việc truy tố, xét xử bị cáo tương đối rõ khiến Hoàng suy sụp và người nhà vô cùng thất vọng. Chị Thúy cho biết, sau bản án sơ thẩm Lê Ngọc Hoàng đã kháng cáo kêu oan, Ngô Văn Sơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt; các bị hại kháng cáo xin giảm hình phạt cho Sơn và tăng án đối với Hoàng, tăng mức bồi thường dân sự; phía bị đơn dân sự nơi Hoàng mua xe ô tô trả góp kháng cáo không phải chịu bồi thường…

Bị cáo Lê Ngọc Hoàng (phải) kêu oan trong phiên tòa sơ thẩm
Bị cáo Lê Ngọc Hoàng (phải) kêu oan trong phiên tòa sơ thẩm

Người vợ trẻ kể tiếp: “Mới đây, đầu tháng 6/2018 tôi từ quê Thái Bình lên TX Phổ Yên (Thái Nguyên) thăm chồng thì mới biết anh ấy đã chuyển trại tạm giam nơi khác. Tôi lại một mình lặn lội hỏi đường đến trại giam để tiếp tế cho chồng. Gặp anh ấy, tôi cố gắng vui vẻ, lạc quan và động viên để anh ấy tin tưởng rằng anh bị oan thì chắc chắn sẽ có ngày được minh oan. Để rồi suốt đoạn đường từ Thái Nguyên về Thái Bình, tôi đã bật khóc nức nở như đứa trẻ bị đòn oan, khóc như mưa giăng qua mắt… Tôi thương chồng và thương thân mình, chồng tôi không có tội mà sao chúng tôi lại phải chịu khốn khổ thế này? 

Chị Thúy lau nước mắt giãi bày: Lê Ngọc Hoàng hoàn toàn không có lỗi trong vụ tai nạn, không vi phạm tốc độ, không vượt trọng tải, không uống rượu bia, đi đúng làn đường; lỗi là do lái xe Ngô Văn Sơn uống rượu bia, chở quá số người cho phép, lùi xe trên đường cao tốc gây ra tai nạn. Nhưng thật đáng buồn là các cơ quan pháp luật TX Phổ Yên cố tình làm sai lệch diễn biến khách quan của vụ án, cố tình khép chồng tôi có tội theo kiểu suy diễn trong các vụ tai nạn xe to phải là có lỗi. Buồn hơn nữa là những người bị hại (vốn có quan hệ quen biết với lái xe Ngô Văn Sơn) lại đồng loạt có đơn kháng cáo đề nghị phải xử chồng tôi thật nặng và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Sơn. Buộc lòng tôi phải gửi đơn kêu cứu khắp nơi và chia sẻ lên mạng xã hội. Tôi rất cảm động khi câu chuyện của mình được cư dân mạng chia sẻ, đồng cảm và giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần. Tôi hy vọng chồng tôi sẽ sớm được minh oan”- người vợ trẻ phát biểu trong niềm xúc động và hy vọng… 

“Sự việc xe rơ mooc do bị cáo Hoàng điều khiển xảy ra va chạm với xe ô tô Innova phải được xác định là do sự kiện bất ngờ. Trong tình huống bất ngờ đó, Hoàng không đủ điều kiện nhận thức cũng không buộc phải nhận thức được rằng hành vi mình đang lưu thông xe đúng các quy định pháp luật có thể gây ra va chạm. Vậy nên cần được áp dụng Điều 11 Bộ luật Hình sự về Sự kiện bất ngờ để xác định Hoàng không phải chịu trách nhiệm hình sự”- Luật sư Võ Văn Tuấn (VPLS số 5 Hà Nội) bào chữa cho bị cáo Lê Ngọc Hoàng phát biểu.  

Đọc thêm