Có gì khuất tất trong vụ án tranh chấp đất tại Vũng Tàu?

(PLO) - Ngày mai, 10/1, Tòa án nhân dân Cấp cao tại TP HCM đưa ra xét xử phúc thẩm theo Quyết định Kháng nghị Phúc thẩm số 301/QĐ-KNPT-VKS-DS của Viện KSND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ngày 23/5.
Thửa đất số 26542.50.206 tờ bản đồ số 50 có diện tích hơn 6 ngàn m2 tại đường Võ Nguyên Giáp, phường 12, TP Vũng Tàu mà bà Nguyễn Thị Thảo đã bán cho ông Đặng Quang Đức.
Thửa đất số 26542.50.206 tờ bản đồ số 50 có diện tích hơn 6 ngàn m2 tại đường Võ Nguyên Giáp, phường 12, TP Vũng Tàu mà bà Nguyễn Thị Thảo đã bán cho ông Đặng Quang Đức.

Theo phân tích của Viện KSND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, bà Nguyễn Thị Thảo có hộ khẩu thường trú tại ấp 4, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bán cho ông Đặng Quang Đức (ngụ tại nhà số 165/92 đường Đô Lương, phường 11, TP Vũng Tàu với giá 3 tỷ đồng là có cơ sở pháp lý, song tại phiên tòa sơ thẩm ngày 8/5/2018, Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho rằng hợp đồng giao dịch mua bán đất giữa bà Thảo và ông Đức là giả tạo nhằm che đậy hợp đồng vay mượn tiền giữa các bên nên Viện KSND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thấy cần thiết phải kháng Bản án dân sự số 11/2018/DS-ST ngày 8/5/2018 của TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.  

Giao dịch mờ ám?

Sau khi thống nhất mức giá thửa đất số 26542.50.206 tờ bản đồ số 50 có diện tích hơn 6 ngàn m2 tại đường Võ Nguyên Giáp, phường 12, TP Vũng Tàu, ngày 10-5-2009 bà Nguyễn Thị Thảo cùng ông Đặng Quang Đức tiến hành làm hợp đồng mua bán, ông Đức đặt cọc cho bà Thảo 1 tỷ đồng và ngày 12/5/2009 hai bên đến Văn phòng công chứng Bà Rịa – Vũng Tàu làm hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Theo thỏa thuận, sau khi hoàn tất thủ tục chuyển nhượng xong, ông Đức phải đưa thêm cho bà Thảo 1 tỷ đồng nữa. Tuy nhiên, bà Thảo lấy lý do đang kẹt tiền để đầu tư trồng rừng tại tỉnh Bình Thuận nên đề nghị ông Đức thanh toán hết khoản tiền mua thửa đất (3 tỷ đồng).

Ngày 15/5/2009, do chưa chuẩn bị đủ tiền nên ông Đức nhờ cô ruột là bà B. trả thay số tiền còn thiếu cho bà Thảo. Nhận đủ tiền từ bà B., bà Thảo ghi đã nhận đủ khoản tiền mua đất (3 tỷ đồng) vào mặt sau của bản hợp đồng mua bán đất hai bên đã ký cam kết ngày 10/5/2009. Sau đó 3 ngày, bà Thảo dẫn ông Đức cùng bà B. đến khu đất để chỉ ranh giới thửa đất.

Như vậy, việc giao dịch giữa bên bán là bà Nguyễn Thị Thảo và  bên mua là ông Đặng Quang Đức cơ bản đúng theo trình tự về các thủ tục thông thường. Thế nhưng, oái oăm ở chỗ, 3 năm sau bà Thảo làm đơn kiện ông Đức ra tòa nêu lý do bà chưa hề có giao dịch gì với ông Đức mà chỉ ký hợp đồng khống để làm cơ sở vay của bà B. 1 tỷ đồng.

Bà Thảo còn tuyên bố hợp đồng mua bán đất ký ngày 10/5/2009 giữa bà và ông Đức là giả, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng giám định chữ ký. Cả 2 lần cơ quan Tổng cục cảnh sát phòng chống tội phạm viện Khoa học hình sự Bộ Công an đều khẳng định chữ ký của bà Thảo trong hợp đồng mua bán đất ký kết ngày 10/5/2009 cùng chữ ký trên giấy đã nhận đủ tiền là đúng.

Kịch bản… dở

Lạ lùng hơn, mặc dù vẫn một mực cho rằng hợp đồng mua bán đất của mình với ông Đức là giả, song bà Thảo sau đó đã… trốn biệt khỏi địa phương. Mãi đến năm 2016, bà Thảo mới xuất hiện trở lại và đến Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu yêu cầu tòa triệu tập ông Lê Đình Hiệp – chủ nợ của bà vào làm nhân chứng trong vụ tranh chấp thửa đất đã bán cho ông Đức.

Ngày 8/5/2018, sau gần 6 năm thụ lý vụ án, phiên tòa sơ thẩm vụ tranh chấp đất giữa nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Thảo và bị đơn là ông Đặng Quang Đức mới được Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đưa ra xét xử.

Tại phiên tòa, phía nguyên đơn một mực cho rằng không hề có giao dịch mua bán đất với bị đơn Đức. Trong khi nhân chứng là ông Lê Đình Hiệp lại có những lời khai mâu thuẫn với bà Thảo. Ngược lại, bên bị đơn đã trưng ra các cơ sở pháp lý cũng như những văn bản hợp pháp của một số cơ quan liên quan như: Kết luận của Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Viện KSND TP Vũng Tàu, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP Vũng Tàu, UBND TP Vũng Tàu phúc đáp theo yêu cầu của tòa án.

Thế nhưng, những cơ sở pháp lý bên bị đơn đưa ra đều bị Hội đồng xét xử bác bỏ khi tuyên hủy hợp đồng mua bán đất giữa bà Nguyễn Thị Thảo và ông Đặng Quang Đức. Ngay cả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được UBND TP Vũng Tàu cấp cho ông Đức cũng bị… “chối bỏ”.

Quyết định của TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong phiên tòa sơ thẩm không công nhận giao dịch giữa bà Thảo và ông Đức là hợp pháp, vậy thì số tiền bà Thảo đã nhận (3 tỷ đồng) phải giải quyết ra sao?. Đây là rắc rối có thể phát sinh phức tạp. Rồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất UBND TP Vũng Tàu đã cấp cho ông Đặng Quang Đức làm sao có thể hủy bỏ khi trình tự pháp lý của cơ quan chức năng đã thực hiện đậy đủ?. Bị đơn Đặng Quang Đức tỏ ra không "tâm phục khẩu phục" đối với phán quyết của phiên tòa sơ thẩm ngày 8/5/2018.

Đọc thêm