Công an Hiệp Hòa (Bắc Giang) có bao che cho cán bộ bị tố sai phạm lớn?

(PLO) - Ngày 2/7 Báo Pháp luật Việt Nam đã có bài viết ‘Bắc Giang: Nhiều cán bộ Công an huyện Hiệp Hòa bị “tố” sai phạm lớn’. Mới đấy, Công an huyện Hiệp Hòa đã có thông báo kết quả giải quyết tố cáo, nhưng anh Đỗ Quang Đức cho rằng kết quả giải quyết của Công an huyện Hiệp Hòa có dấu hiệu “bao che” cho cán bộ sai phạm.
Công an Hiệp Hòa (Bắc Giang) có bao che cho cán bộ  bị tố sai phạm lớn?

Công an huyện Hiệp Hòa có xác minh khách quan?

Trước đó, anh Đỗ Quang Đức, trú ở thôn Hưng Thịnh, xã Đức Thắng, huyện Hiệp Hòa gửi đơn đến Báo Pháp luật Việt Nam tố cáo nhiều cán bộ cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang có dấu hiệu vi phạm khi tự ý kiểm tra, khám xét phương tiện tham gia giao thông.

Theo anh Đỗ Quang Đức trình bày: “Vào khoảng hơn 14 giờ ngày 16/4/2018, tôi điều khiển chiếc xe ô tô con, mang BKS 30A-028.47 từ nhà đi ra thị trấn Thắng trên quốc lộ 37 tới dốc Tràng Than, gần cổng Nhất Động Quán thì bất ngờ có 4 người thanh niên mặc quần áo dân thường đi trên 2 chiếc xe máy ép xe ô tô của tôi vào lề đường. Sau đó, 4 người này ép tôi xuống xe để khám xét người và phương tiện trước sự chứng kiến của nhiều người dân xung quanh. Trong quá trình khám xét, tôi bị khống chế và bị đe dọa. Khi tôi thắc mắc tại sao các anh lại dừng xe và khám xét tôi và xe ô tô một cách vô cớ thì có một anh xưng tên là Trường Sơn đã lớn tiếng yêu cầu tôi câm mồm”.

“Sau khi thực hiện việc dừng xe và khám xét, 4 người lạ mặt đã bỏ đi mà không nói lý do. Khi tôi quay lại xe thì phát hiện bị mất số tiền 150 triệu đồng để trong cốp bên ghế phải, tôi liền gọi hỏi và xin lại số tiền trên nhưng 4 lạ mặt tiếp tục bỏ đi, không ai trả lời”, anh Đức cho biết thêm.

Cũng theo anh Đức, ngay sau sự việc bất ngờ này xảy ra, tôi đã hỏi những người xung quanh nơi anh bị dừng xe và khám xét bất ngờ thì được biết, 4 người lạ đã ép tôi dừng xe để khám xét là các cán bộ thuộc Đội Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy Công an huyện Hiệp Hòa, gồm ông Trường Sơn và các điều tra viên tên Dũng, Thắng, Sơn.

Anh Đỗ Quang Đức (bên trái) và ông chú phản ánh sự việc đến Báo Pháp luật Việt Nam
Anh Đỗ Quang Đức (bên trái) và ông chú phản ánh sự việc đến Báo Pháp luật Việt Nam

Để làm rõ những thông tin mà anh Đức phản ánh sự việc trên đến Báo Pháp luật Việt Nam, chúng tôi đã về nơi xảy ra vụ việc để điều tra, ghi nhận những ý kiến của những người chứng kiến trọng vụ việc khám xe bất thường. Đồng thời phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có buổi làm việc với Thượng tá Trần Thế Cường, Trưởng Công an huyện Hiệp Hòa để xác thực sự việc trên có liên quan tới cán bộ Công an huyện Hiệp Hòa và một số vấn đề liên quan tới 4 người được cho là cán bộ Công an huyện. Nhưng thật khó hiểu, trong suốt quá trình làm việc ông Cường chỉ “gật và lắc” đầu giống như cảnh diễn kịch “gật và lắc”.  

Đến ngày 4/9/2018, Công an huyện Hiệp Hòa có Thông báo số 07/TB-CAHH về kết quả giải quyết tố cáo của anh Đỗ Quang Đức. Theo đó, Công an huyện kết luận các nội dung tố cáo của anh Đức là không có căn cứ. Tuy nhiên, tại thông báo kết luận này cũng không diễn giải chứng minh việc anh Đức tố cáo không có căn cứ. Hơn nữa, Công an huyện cũng không giải thích được vì sao 4 cán bộ Công an huyện ép dừng xe, kiểm tra bất thường.

Đáng chú ý, trong thông báo số 07 của Công an huyện Hiệp Hòa còn giải thích ông Trần Thế Cường trưởng Công an huyện có gọi điện cho anh Đức chỉ nói chuyện hỏi về diễn biến sự việc chứ không có chuyện đàm phán xin rút đơn và hứa trả 150 triệu đồng. 

Viện kiểm sát nói gì về kết quả giải quyết tố cáo  

Để tìm hiểu thêm thông tin về việc Viện kiểm sát nhân huyện Hiệp Hòa có phối hợp, giám sát đối với Công an huyện Hiệp Hòa trong vấn đề thành lập tổ công tác điều tra, xác minh đơn tố cáo của anh Đức, ông Hoàng Văn Quý, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Hiệp Hòa, cho biết, những vấn đề anh Đức tố cáo Công an huyện sai phạm trong quá trình kiểm tra, khám xét và lấy đi số tiền 150 triệu đồng, tôi nghĩ rằng đây là những dấu hiệu sai phạm về chuyên môn của ngành.

“Chúng tôi chỉ phân công Kiểm sát viên đôn đốc Công an huyện giải quyết theo thẩm quyền, chứ không trực tiếp phối hợp hay tham gia vào công tác giám sát điều tra trong vụ việc này. Nếu tổ xác minh của Công an kết luận có dấu hiệu sai phạm về hình sự chúng tôi sẽ phân công Kiểm sát viên tham gia thực hiện phối hợp điều tra theo quy định”, Viện trưởng VKS huyện Hiệp Hòa cho biết.

Ông Hoàng Văn Quý, Viện trưởng viện kiểm sát nhân dân huyện Hiệp Hòa trong buổi làm việc với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam phân tích những nội dung trong sự việc chưa được Công an huyện làm rõ
Ông Hoàng Văn Quý, Viện trưởng viện kiểm sát nhân dân huyện Hiệp Hòa trong buổi làm việc với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam phân tích những nội dung trong sự việc chưa được Công an huyện làm rõ 
Khi phóng viên đặt vấn đề, trong sự việc này, cán bộ Công an huyện đang bị tố cáo sai phạm, họ lại trực tiếp giải quyết những sai phạm thì liệu có kết quả khách quan nếu như không có sự vào cuộc giám sát của Viện kiểm sát nhân dân? Viện trưởng VKS huyện Hiệp Hòa phân tích: Theo thông báo số 07 của Công an huyện về kết quả giải quyết đơn tố cáo của anh Đức, thì Công an huyện Hiệp Hòa làm thế này là sơ sài và chậm trễ, chưa kể là còn thiếu quyết định về kết luận giải quyết vụ việc. “Nếu anh Đức thấy thông báo kết luận giải quyết tố cáo của Công an huyện Hiệp Hòa chưa thỏa đáng thì anh Đức có quyền gửi đơn khiếu nại lên Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang để xem xét, giải quyết theo quy định”, ông Quý nhấn mạnh.

Thiết nghĩ để xử lý dứt điểm vụ việc trên, rất cần sự vào cuộc của lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Giang xem xét, xử lý nghiêm sai phạm nếu có. Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Đọc thêm