Công an huyện Hưng Hà gần 2 năm chưa thể kết luận điều tra một vụ lừa đảo?

(PLO) - "Mặc dù đã tiếp nhận đơn của tôi tố giác bà Bùi Thị Sợi (thôn Đồng Lạc, xã Minh Khai, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", nhưng đến nay đã gần 2 năm, Công an huyện Hưng Hà vẫn chưa có kết luận trả lời tôi", bà Trần Thị Vượng (thôn Nam Tiến, xã Hồng An, huyện Hưng Hà) phản ánh đến Báo PLVN.
Bà Vượng trao đổi sự việc với phóng viên
Bà Vượng trao đổi sự việc với phóng viên

Tạo lòng tin để "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"?

Bà Vượng cho biết: Tháng 4/2014, em họ bà là Trần Hữu Hà đưa bà Sợi đến nhà bà tại thôn Nam Tiến chơi. Và sau những lần đến chơi, bà Sợi cho biết mình thường xuyên tổ chức làm lễ cho nhiều người là các "ông to, bà lớn" nên có nhiều mối quan hệ, có khả năng xin được việc làm cho nhiều người và còn làm ăn kinh doanh, buôn bán bất động sản…

"Mỗi lần đến nhà tôi chơi, bà Sợi đều rút điện thoại ra gọi điện và nói chuyện với một ai đó, sau đó khoe với tôi rằng vừa gọi điện cho người này, người kia là các "ông to, bà lớn", thể hiện mối quan hệ rất rộng", bà Vượng cho hay.

Cũng theo bà Vượng, sau khi tiếp cận và tạo được lòng tin đối với bà, bắt đầu bằng lý do anh Trần Hữu Hà đi xe máy va quệt phải một người tên Gấm, trú tại thôn Trung Thượng, xã Tiến Đức. Do đó, bà Sợi ngỏ ý vay tiền để cho anh Hà đưa chị Gấm đi bệnh viện. Không mảy may, bà đưa cho bà Sợi vay 6 triệu đồng. Sau đó, bà Sợi tiếp tục hỏi vay bà nhiều lần, với lý do để làm lễ mở phủ cho người trên Hà Nội, tin tưởng bà tiếp tục cho bà Sợi vay.

Theo lời bà Vượng, sau mỗi lần bà đòi tiền, bà Sợi đều khất lần không trả. Sau đó, bà Sợi dẫn theo một người đàn ông đến nhà bà giới thiệu tên Vũ Huy Hoàng – một doanh nhân thành đạt ở huyện Đông Hưng đang cần tiền để đáo hạn ngân hàng. Hoàng và bà Sợi nói nếu cho Hoàng vay tiền để đáo hạn ngân hàng xong thì sẽ trả cho bà Vượng số tiền bà Sợi vay nợ. 

Tin lời, bà Vượng đã cho Hoàng vay tổng số tiền 140 triệu, "Giấy vay tiền của Hoàng với sự xác nhận của bà Sợi, trong đó tên người vay tiền là Vũ Huy Hoàng, nhưng sau đó tôi mới phát hiện bà Sợi đã đưa ra thông tin gian dối bởi trong quá trình đòi tiền, người này đã xác nhận mình không phải là Vũ Huy Hoàng mà tên là Đinh Quốc Tuấn (trú tại xã Văn Lang, huyện Hưng Hà). Người này đã trả cho tôi 120 triệu đồng, trong khi số tiền bà Sợi nợ vẫn chưa trả tôi", bà Vượng cho biết.

Nhiều lần, bà Vượng đến tìm để đòi nợ, nhưng bà Sợi đều khất rồi nói đã dùng tiền đặt cọc mua đất, nếu tiếp tục cho vay thì sau khi mua đất xong sẽ bán đi và trả hết số nợ; còn nếu không cho vay thì không có tiền mua đất, số tiền đặt cọc sẽ bị mất và sẽ không có tiền để trả nợ cho bà Vượng. Tin lời, bà Vượng tiếp tục cho bà Sợi vay và tổng số tiền 873 triệu đồng.

Ngày 2/6/2014, bà Sợi đến nhà bà viết giấy biên nhận và hẹn ngày trả nợ cho bà. "Tại nhà tôi, bà Sợi nói để tạ ơn việc tôi đã cho vay tiền, bà sẽ xin việc cho con tôi vào làm tại một công ty xây dựng thuộc Bộ Công an. Cảm kích, tôi đã đưa cho bà Sợi 68 triệu đồng và 2 chỉ vàng", bà Vượng cho biết.

Tuy nhiên, sau đó thấy việc trả nợ cũng như xin việc làm cho con mình không thành, qua tìm hiểu bà Vượng phát hiện bà Sợi đã đưa ra những thông tin gian dối để "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" của bà. Chẳng còn cách nào khác, tháng 5/2015 bà Vượng đã tố giác tội phạm đối với bà Sợi có hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" đến Công an huyện Hưng Hà.

Vì sao gần 2 năm chưa thể kết luận điều tra?

Bà Vượng cho biết, sau khi tiếp nhận tố cáo của bà, Công an huyện Hưng Hà đã mời bà lên làm việc và Điều tra viên Nguyễn Công Toàn đã nhiều lần lấy lời khai. “Tuy nhiên, gia đình tôi rất bức xúc vì đã gần 2 năm, vẫn chưa nhận được kết quả giải quyết của Công an huyện Hưng Hà”, bà Vượng nói. 

Được biết, tháng 12/2016 bà Vượng tiếp tục có đơn đến Công an và VKSND huyện Hưng Hà, VKSND và Công an tỉnh Thái Bình đề nghị vào cuộc giải quyết tố giác của bà về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" của bà Sợi.

"Ngày 17/2/2017, tôi  được mời đến Công an huyện Hưng Hà để làm việc và tiếp tục được Điều tra viên Nguyễn Công Toàn lấy lời khai. Tuy nhiên, sau khi tôi ký tên vào biên bản lấy lời khai. Lúc chuẩn bị ra về, tôi bảo anh Toàn cho tôi đọc lại biên bản, thì thật bất ngờ là nội dung không đúng với lời khai của tôi. Thấy vậy, tôi thắc mắc vì lại viết sai lời khai của tôi để bao che cho kẻ lừa đảo? Ngay lập tức Điều tra viên Nguyễn Công Toàn vội vàng lấy lại tờ biên bản rồi xé đi", bà Vượng cho biết.

Để làm rõ sự việc trên, ngày 9/3 vừa qua phóng viên Báo PLVN đã đến Công an huyện Hưng Hà để tìm hiểu thông tin, thì được trực ban nói ngồi đợi để lên báo cáo lãnh đạo. Nhưng sau đó nhận được thông báo lãnh đạo đang bận và yêu cầu để lại giấy giới thiệu, số điện thoại và nội dung làm việc, khi nào sắp xếp được thì sẽ thông báo lại. Tuy nhiên, đến nay không thấy Công an huyện Hưng Hà hồi âm lại? 

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Tiến Nhật - Phó Viện trưởng VKSND huyện Hưng Hà cho biết đã nhận được đơn của bà Trần Thị Vượng ngày 17/2 và đã chuyển sang Cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Hà để giải quyết theo thẩm quyền, đồng thời đang thực hiện việc kiểm sát đối với vụ việc này.

Báo PLVN sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin về sự việc này.

Đọc thêm