Công an vào cuộc điều tra sai phạm trong quản lý đất đai ở Bình Thủy

(PLO) - Liên quan đến việc sai phạm trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn quận Bình Thủy, hôm nay (9/5), Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - Võ Thành Thống đã có chỉ đạo về vấn đề này tại buổi làm việc với quận Bình Thủy về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh 4 tháng đầu năm 2018 và kế hoạch công tác quý II năm 2018.
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ –Võ Thành Thống chỉ đạo làm rõ sai phạm liên quan đến đất đai tại quận Bình Thủy.
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ –Võ Thành Thống chỉ đạo làm rõ sai phạm liên quan đến đất đai tại quận Bình Thủy.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã phê bình công tác quản lý của quận Bình Thủy để xảy ra tình trạng chuyển đổi mục đích sử dụng đất, các công trình xây dựng không phép, trái phép. Thời gian tới, thành phố sẽ tiến hành kiểm điểm tổ chức cá nhân sai phạm theo thẩm quyền. Nhưng theo nguyên tắc thì xử lý về mặt Đảng trước rồi mới đến chính quyền, sai phạm đến đâu xử lý đến đó và sẽ xử lý nghiêm túc, không nể nang.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đề nghị Công an làm rõ dấu hiệu đường dây trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất, dân cư tự phát tại quận Bình Thủy, theo kết luận của Thanh tra thành phố, trong quý II. Về phần Quận ủy, UBND Bình Thủy theo thẩm quyền có trách nhiệm tổ chức phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ những sai phạm để dư luận sáng tỏ. “Khi có kết luận của cơ quan Công an, nếu ai sai phạm đến đâu thì xử lý đến đó, ai cần kiểm điểm thì kiểm điểm, ai cần cắt chức thì cắt chức” – Chủ tịch Võ Thành Thống nhấn mạnh.

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đề nghị, các quận huyện khác của thành phố tự kiểm điểm rút kinh nghiệm, tăng cường công tác quản lý đất đai tránh để xảy ra sai phạm như ở quận Bình Thủy.

Thời gian qua, các cơ quan báo chí đã có nhiều thông tin phản ánh về việc sai phạm pháp luật trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn quận Bình Thủy. Đến đầu tháng 4/2018, Thanh tra TP Cần Thơ có thông báo kết quả thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất; xây dựng công trình, nhà ở thuộc phạm vi dự án đường nối Cách Mạng Tháng Tám đến đường tỉnh 918 và dự án khu đô thị mới Võ Văn Kiệt (thuộc quận Bình Thủy, TP Cần Thơ). 

Theo kết luận, thanh tra xác định quận Bình Thủy đã không tuân thủ các quy định, thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý cho phép điều chỉnh loại đất; chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa sai quy định; để xảy ra việc chia lô bán nền; xây dựng nhà không phép, sai phép; san lấp kênh rạch, lấn chiếm đất công, hình thành nhiều khu dân cư tự phát… 

Đặc biệt, Thanh tra nhận định có dấu hiệu hình thành đường dây để thực hiện việc điều chỉnh loại đất, chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa, chia lô, lấp rạch, bán nền nhiều mảnh đất diện tích lớn không đúng quy hoạch, sai quy định… có dấu hiệu hình sự nên đã kiến nghị chuyển hồ sơ cho Công an./.

Đọc thêm