Công ty Inply (Hà Nội) thiếu minh bạch trong quản lý chung cư?

(PLO) - Khẳng định Cty TNHH Tư vấn thương mại và dịch vụ Inply trong quá trình quản lý, vận hành tòa nhà chung cư CT2 Ngô Thì Nhậm (phường Hà Cầu, quận Hà Đông, TP.Hà Nội) đã khuất tất, gian lận trong thu chi, thậm chí phải “đi đêm”... để “trúng thầu”, một số cư dân đã gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng.
Chung cư CT2 Ngô Thì Nhậm.
Chung cư CT2 Ngô Thì Nhậm.
Thu – chi thiếu minh bạch
Theo phản ánh, tòa nhà Chung cư CT2 Ngô Thì Nhậm do Công ty Cổ phần Bê tông và Xây dựng Xuân Mai làm chủ đầu tư, hiện có gần 300 hộ dân đang sinh sống, được đưa vào hoạt động từ năm 2012. Sau khi đi vào hoạt động, cư dân của tòa nhà này đã thành lập Ban quản trị (BQT) và bầu ông Phạm Phúc Hồng làm Trưởng ban. Trong quá tình hoạt động, BQT đã chọn Cty TNHH tư vấn thương mại và dịch vụ Inply (Cty Inply) quản lý, vận hành, cung cấp dịch vụ tòa nhà này.
Sau thời gian được giao quản lý, khai thác các dịch vụ từ tòa nhà, một số cư dân ở đây nhận thấy sự thiếu minh bạch thu chi, nhập nhèm trong báo cáo tài chính của Cty Inply. Các cư dân cho biết, trong khoảng thời gian từ tháng 8/2012 đến tháng 7/2014, trong các khoản thu, Cty Inply đã thu bỏ ngoài sổ sách số tiền hơn 1,4 tỷ đồng, với nhiều khoản chi bất hợp lý. Riêng số tiền thu cho thuê đặt trạm phát sóng từ tháng 8/2012 đến háng 6/2013 được gần 100 triệu đồng Cty Inply cũng không khai báo... 
Tại Văn bản số 11/2014/QT-CT2 ngày 25/7/2014, BQT tòa nhà đã chỉ rõ, sự chênh lệch giữa báo cáo tổng hợp thu, chi từ tháng 8/2013 đến tháng 5/2014 và các báo cáo tháng, nhiều tháng sai lệch lớn, có tháng sai 86 triệu đồng.
Số liệu tính thiếu thực tế, chi mua bóng điện có 9/10 tháng cùng mức chi là 4.070.000đ, chi dầu chạy máy phát điện có 6/10 tháng cùng mức chi 4.462.000đ là thiếu thực tế, số lượng xe máy, ô tô gửi ở nhà xe năm 2014 cao hơn năm 2013 nhưng trong báo cáo thu, chi chưa thể hiện. Chưa nói tổng thu từ nhà xe các tháng thường khác nhau nhưng trong báo cáo nhiều tháng y hệt nhau là không thực tế, bên cạnh đó nội dung chi báo cáo chưa thật rõ, dự toán chi thau rửa bể 12 triệu/năm, chi phun diệt côn trùng 30 triệu/năm... nhưng thực tế chi hết bao nhiêu, thừa thiếu thế nào Cty Inply không báo cáo rõ... Trong khi đó, Cty Inply liên tục báo lỗ với BQT tòa nhà.
Tại sao hồ sơ không hợp lệ, Cty Inply vẫn trúng thầu?
Không những vậy, trong quá trình quản lý, vận hành chung cư CT2, Cty Inply còn bộc lộ nhiều khuyết điểm. Tại Biên bản “Nghiệm thu thực hiện hợp đồng quản lý vận hành tòa nhà CT2 giai đoạn tháng 8/2013 - 8/2014” giữa Cty Inply và BQT thể hiện: dịch vụ bảo vệ, giữ gìn an ninh trật tự chung cư còn hạn chế, quản lý người ra vào chung cư, phòng sinh hoạt cộng đồng còn chưa hiệu quả, duy trì nội quy chưa thường xuyên, để ô tô bừa bãi, sửa nhà gây ồn ào, sử dụng thang máy chở vật liệu xây dựng, hàng hóa quá mức bình thường, việc vận hành máy móc thiết bị đôi khi thiếu thường xuyên kiểm tra và cập nhật tình hình vào sổ sách.
Từ sự bất minh trên, nhiều cư dân đã “ý kiến “ với BQT về việc chọn lựa đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý vận hành mới nhưng không đạt kết quả.  Cư dân cho biết, ngay khi BQT lựa chọn đơn vị quản lý, vận hành tòa nhà, ngoài Cty Inply còn có 3 đơn vị khác tham gia ứng thầu, năng lực của các Cty này đều hơn hẳn Cty Inply nhưng không hiểu sao Cty Inply vẫn trúng thầu.
Tại “Biên bản đánh giá hồ sơ dự chọn đơn vị quản lý vận hành tòa nhà CT2 Ngô Thì Nhậm giai đoạn 2014-2015” thể hiện rõ hồ sơ của Cty Inply không hợp lệ, không có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận hành nghề, không có dự toán thu chi tài chính nhưng BQT vẫn lựa chọn Cty Inply để quản lý, vận hành tòa nhà năm 2014-2015.
Một người dân ở chung cư này cho biết, nghi ngờ về sự không minh bạch về sự lựa chọn đơn vị quản lý, vận hành nhà chung cư CT2 giữa BQT và Cty Inply, cư dân đã bãi nhiệm BQT cũ, bầu BQT mới, đồng thời kỳ vọng BQT sẽ lựa chọn một đơn vị quản lý, vận hành tòa nhà với chất lượng tốt nhất một cách công khai,  dân chủ, hợp lòng cư dân....
Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Đọc thêm