Công ty PTSC 'làm lơ' chỉ đạo của UBND thành phố Hải Phòng

(PLO) - Mặc dù UBND TP Hải Phòng đã yêu cầu dừng thi công để giải quyết những điểm chưa thống nhất trong việc triển khai dự án mở rộng cầu cảng PTSC Đình Vũ nhưng Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật dầu khí (Công ty PTSC) vẫn đưa máy móc vào thi công. Liệu có phải Công ty PTSC đang đặt lợi ích của mình trên pháp luật và quyền lợi của doanh nghiệp khác?.
Máy móc của PTSC thi công dự án trong ngày 19/2
Máy móc của PTSC thi công dự án trong ngày 19/2

Báo Pháp Luật Việt Nam số 34 ra ngày 3/2/2016 có bài “Lợi dụng dịp Tết để thi công dự án chưa đủ điều kiện?” phản ánh việc Công ty  PTSC đưa máy móc thi công dự án mở rộng cầu cảng PTSC Đình Vũ trong khi còn có ý kiến phản đối của doanh nghiệp liền kề về việc dự án của Công ty PTSC không đủ điều kiện thi công. 

Khi Công ty PTSC huy động máy móc, thiết bị để triển khai dự án, UBND TP Hải Phòng đã triệu tập cuộc họp giữa các bên liên quan và các cơ quan quản lý. Tại cuộc họp ngày 2/2/2016, UBND TP Hải Phòng đã yêu cầu Công ty PTSC dừng thi công dự án để giải quyết các vấn đề liên quan theo đúng yêu cầu của UBND thành phố tại Văn bản số 3261/UBND-GT ngày 14/5/2014.

Thế nhưng những chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng trước đây vẫn đang còn hiệu lực và cả ý kiến chỉ đạo ngày 2/2/2016 đã không được Công ty PTSC chấp hành. Ngày 19/2/2016, máy móc, thiết bị của Công ty vẫn rầm rộ thi công dự án gây tranh cãi này.
Dự án mở rộng cầu cảng PTSC Đình Vũ của Công ty PTSC dự kiến khởi công năm 2007 và đưa vào sử dụng năm 2009. Tuy nhiên, dự án đã không được triển khai đúng tiến độ và đến thời điểm này vẫn gây tranh cãi về điều kiện triển khai vì chưa làm rõ được bản chất cầu cảng này là gì (?).

Theo báo cáo ban đầu thì cảng PTSC Đình Vũ là cảng tổng hợp (gồm cả chức năng bốc xếp dầu khí, trang thiết bị dầu khí và bốc xếp hàng hóa), với chiều dài 250m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 20.000DWT. Giấy phép đầu tư dự án mở rộng cầu cảng đã được Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cấp. 

Tuy nhiên, đối chiếu với các quy định về khoảng cách an toàn giữa các công trình dầu khí thì việc mở rộng cầu cảng PTSC 80m về thượng lưu như nội dung dự án đã không đảm bảo khoảng cách an toàn giữa các công trình dầu khí, do liền kề phía thượng lưu là cầu cảng dầu khí của Công ty cổ phần 19/9. 

Vì theo quy định tại Nghị định số 13/2011/NĐ-CP, khoảng cách an toàn của các công trình dầu khí trên đất liền đặt ở phía hạ lưu sông phải đảm bảo khoảng cách đối với các công trình tiếp giáp là cảng, công trình thủy điện, công trình lấy nước tối thiểu là 150m. 

Vì lý do đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Công an, Bộ Tư pháp và UBND TP Hải Phòng xem xét cho ý kiến đối với việc thi công dự án này của Công ty PTSC. Bộ GTVT có trách nhiệm tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 29/9/2015, Bộ GTVT đã có báo cáo tổng hợp ý kiến của các bộ, ngành gửi Thủ tướng Chính phủ và khẳng định việc thực hiện dự án mở rộng cảng PTSC Đình Vũ với mục tiêu làm cảng tổng hợp là không phù hợp và đề nghị cho phép Công ty PTSC tiếp tục thực hiện mở rộng cảng phục vụ hoạt động khảo sát, thăm dò dầu khí. 

Như vậy đã rất rõ việc Công ty PTSC không đủ điều kiện thi công dự án mở rộng cảng PTSC Đình Vũ làm cảng tổng hợp. Vậy việc Công ty PTSC thi công dự án này làm cảng dầu khí thì có đủ điều kiện hay không? 

Theo đại diện Công ty cổ phần 19/9 thì tại cuộc họp ngày 2/2/2016, lãnh đạo UBND TP Hải Phòng đã kết luận, việc thay đổi tiêu đề của công trình không thể làm thay đổi bản chất thật của dự án, vì vậy Văn bản số 3261/UBND-GT ngày 14/5/2014 của UBND thành phố về việc yêu cầu Công ty PTSC dừng thi công mở rộng cầu cảng cho đến khi làm rõ các vấn đề liên quan hiện vẫn còn hiệu lực và đề nghị Công ty PTSC thực hiện nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố tại công văn nói trên, đồng thời đề nghị Ban Quản lý khu công nghiệp kiểm tra các thủ tục theo qui định của pháp luật, nêu rõ quan điểm của mình báo cáo UBND thành phố.

Trong văn bản gửi Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho chuyển đổi công năng của cảng như đề nghị của Bộ GTVT nhưng vẫn yêu cầu việc xây dựng và khai thác cảng phải thực hiện đúng công năng và phải đảm bảo quy định về khoảng cách an toàn và các quy định của pháp luật có liên quan. Như ý kiến chỉ đạo này của Thủ tướng Chính phủ, khi chưa đảm bảo về khoảng cách an toàn thì dự án mở rộng cảng PTSC Đình Vũ không thể thực hiện được.
Theo ý kiến của Bộ Công Thương, căn cứ Nghị định 13/2011/NĐ-CP thì việc cho phép triển khai dự án mở rộng cầu cảng PTSC Đình Vũ thuộc thẩm quyền của UBND TP Hải Phòng. Trong lúc bản chất việc mở rộng cầu cảng PTSC Đình Vũ còn gây tranh cãi và UBND TP Hải Phòng đã yêu cầu dừng thi công nhưng PTSC lại “ngó lơ” chỉ đạo này, phải chăng Công ty PTSC đang cố tình phạm luật và xem thường cả cơ quan quản lý?.

Đọc thêm