Công ty Thanh Tùng 68 đang bị cơ quan CSĐT tỉnh Bắc Ninh làm rõ hành vi khai thác khoáng sản trái phép

(PLVN) - Sau khi Báo điện tử Pháp luật Việt Nam đăng tải bài viết, “Công ty TNHH vận tải Thanh Tùng 68 ngày, đêm ngang nhiên 'trộm' khoáng sản ở Bắc Ninh”. Ngay sau đó, nhiều cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh đã đồng loạt vào cuộc phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường và Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế để kiểm tra, xử lý.


Dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ và căn hộ cao cấp Bắc Ninh bắt đầu triển khai đã có dấu hiệu sai phạm
Dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ và căn hộ cao cấp Bắc Ninh bắt đầu triển khai đã có dấu hiệu sai phạm

Trước đó, theo thông tin của một số người dân phản ánh về việc Công ty TNHH vận tải Thanh Tùng 68 (trụ sở tại thôn Xuân Bình, xã Đại Xuân, huyện Quế Võ) khai thác, vận chuyển đất trái phép tại khu vực Dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ và căn hộ cao cấp (thành phố Bắc Ninh) làm rơi vãi đất, cát ra đường phố, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông và gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Sau bài báo phản ánh về hành vi khai thác khoáng sản trái phép của Công ty Thanh Tùng 68, Đại tá Phạm Văn Lương, phó giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản chỉ đạo Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế điều tra làm rõ sự việc.

Được biết, Cơ quan CSĐT đã làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh để thu thập tài liệu, hồ sơ có liên quan đến Công ty Thanh Tùng 68.

Theo cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh, Cơ quan Cảnh sát điều tra được giao nhiệm vụ chủ trì kiểm tra, xác minh và các đơn vị có liên quan đang phối hợp để cơ quan điều tra làm rõ hành vi khai thác khoáng sản của Công ty Thanh Tùng 68.

Trước những thông tin phản ánh, Công ty Thanh Tùng 68 khai thác, vận chuyển đất, cát trái phép, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Bắc Ninh kiểm tra, xử lý theo chức năng, nhiệm vụ.

Để làm rõ một số thông tin, phóng viên đã liên hệ ông Nguyễn Song Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Bắc Ninh, được ông Hà cho biết đã giao nhiệm vụ cho ông Vạn, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường. Khi phóng viên liên hệ với ông Vạn, thì ông Vạn đưa ra lý do, hiện nay Cơ quan điều tra đang làm nên phải đợi kết quả của cơ quan điều tra.

Có thể nói, việc để Công ty Thanh Tùng 68 khai thác, vận chuyển đất, cát trái phép là lỗi một phần không nhỏ thuộc về trách nhiệm của lãnh đạo UBND phường Ninh Xá và lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Bắc Ninh đã thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành. Chứ không nói gì đến khi có kết quả của cơ quan Cảnh sát điều tra.

Cần xem xét trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước khi để Công ty Thanh Tùng 68 khai thác, vận chuyển đất, cát trái phép
 Cần xem xét trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước khi để Công ty Thanh Tùng 68 khai thác, vận chuyển đất, cát trái phép

Cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh thông tin, để cho Công ty Thanh Tùng 68 tự ý khai thác, vận chuyển tài nguyên đất, cát trái phép tại dự án làm Trung tâm thương mại là trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước, trong đó phải kể đến trách nhiệm của lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Bắc Ninh.

Mặc dù Công ty Thanh Tùng 68 chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép khai thác đất, đất sét tại khu vực Dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ và căn hộ cao cấp (TP Bắc Ninh). Song, Công ty này vẫn ngày đêm cho máy xúc hoạt động ầm ầm suốt đêm, phương tiện ô tô tải loại khủng vận chuyển nối đuôi nhau chở đất, cát ra khỏi công trường một cách trắng trợn. Thế nhưng, các cơ quan chức năng thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Bắc Ninh vẫn không hề ngăn chặn, xử lý.

Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Bắc Ninh, hiện nay cơ quan điều tra đang làm rõ rất nhiều vấn đề, quan điểm của lãnh đạo Công an tỉnh là sẽ xử lý nghiêm, sau khi có kết quả chúng tôi phải báo cáo Ban giám đốc Công an tỉnh, để lãnh đạo Báo cáo với Ủy ban nhân tỉnh và thông tin đầy đủ cho báo.

Được biết, Chủ đầu tư của dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ và căn hộ cao cấp (tại phường Ninh Xá, thành phố Bắc Ninh) là Công ty TNHH dịch vụ thương mại Bắc Ninh là Công ty con của (Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam).

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đây khu đất của dự án này là trụ sở của một ngân hàng, sau đó đã bán cho Công ty TNHH dịch vụ thương mại Bắc Ninh.

Ngày 1/9/2017, UBND tỉnh Bắc Ninh có Văn bản chuyển đổi mục đích sử dụng đất dự án cho Công ty TNHH dịch vụ thương mại Bắc Ninh tại phường Ninh Xá, thành phố Bắc Ninh.

Tiếp đến ngày 17/7/2018, UBND tỉnh Bắc Ninh có Văn bản số 373 về việc cho phép Công ty TNHH dịch vụ thương mại Bắc Ninh chuyển mục đích để xây dựng Tổ hợp Trung tâm thương mại, dịch vụ và căn hộ cao cấp để bán tại phường Ninh Xá, thành phố Bắc Ninh.

Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Licogi 12. Sau đó, Licogi 12 và Công ty Thanh Tùng 68 đã ký kết hợp đồng, giao cho Công ty Thanh Tùng 68 thi công đào đất, hố móng, vận chuyển đất đào hố móng của dự án này.

Để làm rõ một số vấn đề có liên quan đến dự án, kết quả kiểm tra, xử lý Công ty Thanh Tùng 68 về hành vi “trộm cắp” khoáng sản như thế nào? Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm