Công ty Vicera (Bình Dương): Nhiều tỷ đồng bị “thao túng” dưới bàn tay Giám đốc tiền nhiệm

(PLO) - Với những sản phẩm gạch, ngói và thiết bị vệ sinh… mang thương hiệu Vicera, Cty TNHH Việt Nam Gạch men Thạch Anh (Bình Dương) đã có chỗ đứng trên thương trường trong nhiều năm. Nhưng cách đây hai năm, nội bộ Cty xuất hiện nhiều rắc rối, điều hành sản xuất kinh doanh có vấn đề khiến Cty có lúc đứng bên bờ vực phá sản...
Trụ sở Công ty Vicera tại Bình Dương
Trụ sở Công ty Vicera tại Bình Dương
Khủng hoảng nợ nần
Cty TNHH Việt Nam Gạch men Thạch Anh (Cty Vicera - có trụ sở và cơ sở sản xuất tại ấp An Hòa, phường Hòa Lợi, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) được thành lập tháng 2/2003 với vốn điều lệ 28 tỷ đồng, gồm 5 thành viên do ông Trần Thanh Hải làm Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) kiêm Tổng Giám đốc. 
Tháng 3/2008, khi thay đổi đăng ký kinh doanh (ĐKKD) lần thứ 4, vốn điều lệ của Cty được tăng lên 39 tỷ đồng với 9 thành viên góp vốn do ông Trần Anh Hào (góp 19,63%) làm Tổng Giám đốc. Lần thay đổi ĐKKD lần thứ 6 (tháng 7/2012), ông Hào tiếp tục là người đại diện theo pháp luật của Vicera với chức danh Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc (phần vốn góp không thay đổi). Nhưng lúc này, một thành viên khác là ông Nguyễn Thành Cư đã tăng tỷ lệ góp vốn lên 48,04% sau khi mua lại phần vốn của 2 thành viên khác.
Theo một số thành viên góp vốn đánh giá, khi làm Tổng Giám đốc, ông Hào đã thể hiện sự yếu kém trong điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh, không minh bạch về tài chính, gây mất đoàn kết nội bộ, giảm lòng tin đối với công nhân... Hậu quả là Cty làm ăn thua lỗ kéo dài, nợ nần chồng chất (chỉ riêng nợ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế từ tháng 01/2009 đến tháng 05/2014 là trên 3,4 tỷ đồng). Một số chủ nợ đã khởi kiện ra TAND tỉnh Bình Dương yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Cty.
Sắp xếp nhân sự mới
Trước tình hình trên, có 4 thành viên (tổng số vốn góp 70,37%) đã nhiều lần yêu cầu ông Trần Anh Hào tiến hành họp HĐTV để bàn bạc, cơ cấu lại nhân sự cũng như hoạch định lại phương thức sản xuất - kinh doanh nhằm vực dậy Cty. Thế nhưng ông Hào đã không thực hiện những yêu cầu này. 
Ngày 07/05/2014, nhóm thành viên này đã thu giữ con dấu của Cty Vicera và cùng nhau ký gửi Thông báo đến cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương cho biết: mục đích việc thu giữ con dấu là để ngăn chặn ông Hào tự ý ký kết các giấy tờ giao dịch có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho Cty, làm thiệt hại quyền lợi của đa số thành viên. Con dấu Cty được nhóm thành viên cho lưu giữ tại trụ sở Cty trong thời gian tiến hành các thủ tục pháp lý: như triệu tập họp HĐTV để bầu, bãi nhiệm Chủ tịch HĐTV, cách chức chức danh Tổng Giám đốc Cty.
Sáng 10/06/2014, cuộc họp HĐTV lần thứ hai tại trụ sở Cty Vicera được tiến hành khi số thành viên dự họp đại diện ít nhất 50% vốn điều lệ. Tại đây, 4 thành viên đại diện cho 70,37% vốn điều lệ đã nhất trí bãi nhiệm chức danh Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc đối với ông Trần Anh Hào và bầu ông Nguyễn Thành Cư thay thế. 
Giật mình số liệu kiểm toán
Ban lãnh đạo mới của Cty Vicera sau đó đã đề nghị Cty TNHH Kiểm toán FAC tiến hành soát xét báo cáo tài chính từ năm 2008 đến 30/06/2014. Kết quả kiểm toán được công bố vào ngày 20/09/2014 đã làm mọi người trong Cty giật mình bởi hầu như 22 đề mục được kiểm toán đều có vấn đề cần khắc phục, xử lý. 
Nổi cộm nhất là việc Tổng Giám đốc tự ý chuyển khoản tiền mặt thu từ sản xuất kinh doanh của Cty vào két của mình trên 6,3 tỷ đồng; số dư tạm ứng qua các năm tồn rất lớn mà chưa được hoàn ứng, dẫn đến vốn lưu động của Cty bị chiếm dụng gần 19 tỷ đồng; giá trị nguyên vật liệu tồn kho giữa sổ sách và thực tế chênh lệch 18,16 tỷ đồng (Cty chưa xác định được nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan); chứng từ vay với các khoản vay cá nhân chưa đầy đủ, Cty tính lãi suất các khoản vay này cao hơn 150% lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tại thời điểm vay; doanh thu ghi nhận trên sổ sách chênh lệch với số liệu kê khai thuế mỗi năm, cộng dồn hơn 20 tỷ đồng...
Hơn một năm qua, dưới sự điều hành của Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc mới là ông Nguyễn Thành Cư, hoạt động sản xuất kinh doanh của Cty Vicera đang từng bước đi vào ổn định, hàng trăm công nhân đã vững tâm tin tưởng vào sự phục hồi, phát triển của Cty.
Tuy nhiên, để khắc phục hậu quả mà người tiền nhiệm để lại, Ban lãnh đạo mới của Cty Vicera còn phải nỗ lực nhiều, nhất là cuộc đấu tranh pháp lý trong nội bộ thành viên vẫn chưa đến hồi kết khi mà ông Trần Anh Hào vẫn còn “luyến tiếc” chức vụ cũ của mình.
Báo PLVN tiếp tục thông tin về “cuộc đấu tranh pháp lý” này trong bài viết tiếp theo. 

Đọc thêm