Creative City- tổ hợp ăn chơi của giới trẻ Hà Thành bị "tố" có nhiều sai phạm

(PLO) - Mới đây một tổ hợp ăn chơi mới được giới trẻ Hà Thành đặc biệt chú ý, đó là khu vui chơi giải trí Creative City ( Số 1, Lương Yên, Hai Bà Trưng, Hà Nội). Tuy nhiên, theo phản ánh của của nhiều bạn đọc gửi đến PLVN thời gian vừa qua, khu vui chơi giải trí này đang tồn tại tình trạng sử dụng diện tích tòa nhà sai mục đích, tự động thay đổi thiết kế công trình, đồng thời còn nhiều hạn chế về hệ thống phòng cháy, chữa cháy.
Creative City- tổ hợp ăn chơi của giới trẻ Hà Thành bị "tố" có nhiều sai phạm

Creative City là một tòa nhà nằm cạnh bến xe Lương Yên và cây xăng Lương Yên – Nguyễn Khoái. Gần đây, khu này được nhiều cá nhân và tổ chức thuê lại, sửa chữa hạ tầng để mở hàng quán kinh doanh, tổ chức sự kiện giải trí, nghệ thuật,... Tại khu vực từ tầng 1 đến tầng 6 của tòa nhà, xuất hiện khá nhiều các cửa hàng thời trang, nhà hàng, và khu vui chơi giải trí với nhiều trò chơi, mạo hiểm…

Tuy nhiên, theo giấy phép  xây dựng số 335/GPXD của Sở Xây dựng Hà Nội cấp cho Công ty TNHH Nhà nước MTV Kim khí Thăng Long , thì đơn vị này chỉ được cấp phép xây dựng Trung tâm thương mại công cộng, bãi đỗ xe và chung cư cao tầng.

Cùng với đó, tại khu A còn xuất hiện một cầu thang đi bộ bằng sắt, được dẫn từ tầng 1 lên tầng 6. Không chỉ vậy bằng cảm quan có thể nhận thấy,chiếc cầu thang này không thực sự chắc chắc và an toàn cho người sử dụng.
Cầu thang sắt ở gắn bên ngoài tòa nhà
Cầu thang sắt ở gắn bên ngoài tòa nhà 

Ngoài ra, ở phía bên ngoài xuất hiện nhiều thùng container cũ được trang trí cắt gọt để trở thành cửa hàng. Tuy nhiên, ít ai biết đên sự nguy hiểm từ đây. Nhiều thùng Container được xếp chồng lên nhau, mỗi thùng là một tầng, một cửa hàng. Những công trình tạm bợ, cộng với những thùng Container xếp chồng lên nhau sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, có thể gây tai nạn ở bất cứ hoàn cảnh nào.

Ngoài những công trình tạm được đi vào hoạt động thì Creative City cũng được nhiều người dân hay lui tới đây, phản ánh là thiếu những thiết bị phòng cháy chữa cháy. Hẳn mọi người không thể nào quên được vào ngày 19/11/2013 một vụ hỏa hoạn tại khu ăn chơi Zone 9 đã xảy ra làm 6 người chết và nhiều người cấp cứu trong tình trạng bất tỉnh.

Để đưa đến bạn đọc thông tin chính xác, khách quan nhất, PV PLVN đã đến UBND phường Bạch Đằng để đặt lịch làm việc. Tuy nhiên đã hơn một tuần trôi qua, bà Lê Bích Hằng – Chủ tịch UBND phường Bạch Đằng cho biết, hiện tại phường có rất nhiều công việc nên chưa thể cung cấp thông tin cho báo chí được. Cũng cần phải nói thêm rằng, theo khoản a, điều 5 của Quyết định 05/2014QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội – Quyết định ban hành quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của thành phố Hà Nội, có nêu rõ : Người phát ngôn phải cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí, chậm nhất là một ( 01) ngày kể từ khi sự việc xảy ra.

Tòa nhà số 1 Lương Yên
 Tòa nhà số 1 Lương Yên
Quản lý đất đai lỏng lẻo, vi phạm trật tự xây dựng tràn lan đã và đang gây ra những hậu quả nặng nề. Không chỉ phá vỡ cảnh quan đô thị, các công trình vi phạm này đang từng ngày bóp méo không gian kiến trúc của Hà Nội. Thời gian qua, tại Hà Nội đã có rất nhiều công trình xây dựng sai phép, sử dụng công trình sai với công năng, mục đích ban đầu nhưng vẫn chưa bị các cơ quan chức năng xử lý triệt để, chỉ khi có sự vào cuộc của báo chí, khi đó, những công trình sai phép như vậy mới thực sự bị “sờ gáy”.

Phải chăng đây là sự buông lỏng quản lý Nhà nước của các cấp chính quyền, sự tiếp tay cho cái sai của một số tập thể, cá nhân và cả sự yếu kém trong công tác nắm tình hình và tham mưu. Tình trạng buông lỏng quản lý đất đai và trật tự xây dựng ở Hà Nội đã và đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về thực trạng quản lý của chính quyền sở tại.

Với những công trình vi phạm trên, lỗi không chỉ do chủ đầu tư mà còn do chính quyền địa phương, đội ngũ Thanh tra Xây dựng. Nếu họ làm hết thẩm quyền của mình ngay từ khi phát hiện vi phạm thì những công trình sai phép trên không thể tồn tại và các chủ công trình sẽ không dám ngang nhiên vi phạm.

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Đọc thêm