Cư dân “tố” chủ đầu tư chung cư Skylight thiếu minh bạch

(PLO) - Được mệnh danh là Khu nhà ở cao cấp Skylight, nhưng gần đây hàng loạt cư dân lên tiếng “tố” chủ đầu tư (CĐT) thiếu minh bạch trong công tác quản lý, cũng như không thực hiện đúng theo một số điều khoản Hợp đồng đã ký.
Một góc tại chung cư cao cấp Skylight
Một góc tại chung cư cao cấp Skylight
Chủ đầu tư “vừa đá bóng, vừa thổi còi”..?
Thời gian vừa qua, báo Pháp luật Việt Nam liên tục nhận được phản ánh của một số cư dân Khu nhà ở cao cấp Skylight (125D Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) về việc CĐT là Tổng công ty Cơ khí xây dựng (COMA) không thực hiện đúng một số điều khoản trong Hợp đồng, gây bức xúc cho cư dân, ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của cư dân.
Anh H, chủ một căn hộ tại tòa nhà CT1 cho biết, trước đây anh tìm hiểu và biết đây là khu chung cư cao cấp nên mua để ở, với mong muốn cả gia đình có được cuộc sống và dịch vụ tốt nhất. Tuy nhiên, sau khi dọn về ở từ đầu năm 2014, đến nay đã phát sinh khá nhiều vấn đề bất cập khiến cư dân phản ứng mạnh.
Một số cư dân cho biết: “Chúng tôi ký Hợp đồng trực tiếp với CĐT, mọi điều khoản quy định rất rõ, nhưng họ không thực hiện đúng. Theo Hợp đồng, Công ty quản lý là đơn vị do bên bán chỉ định để thực hiện việc quản lý vận hành và cung cấp dịch vụ, nhưng đến nay BQL này do chính công ty COMA (CĐT) lập ra. Vì vậy họ “vừa đá bóng, vừa thổi còi” nên phát sinh hàng loạt mâu thuẫn khi thiếu minh bạch và không đáp ứng tốt những dịch vụ đang cung cấp”.
“Các hoạt động cho thuê kinh doanh phần diện tích sở hữu chung của BQL không hề thông qua bàn bạc, thống nhất với cư dân, không công khai hạch toán thu chi. Thêm vào đó, một số đơn vị kinh doanh tại đây thường xuyên mở nhạc, hát quá thời gian quy định; nuôi nhốt, giết mổ gia súc, gia cầm; bày bán ngay tại vỉa hè…gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt và sức khỏe của cư dân”, một cư dân cho biết thêm.
Một năm chi hơn 150 triệu để thuê văn phòng cho BQL làm việc?
Anh Nguyễn Ngọc T (Cư dân trong tòa nhà) cho biết: “Mang tiếng là chung cư cao cấp nhưng chúng tôi khổ đủ điều, khoảng tháng 5/2014 BQL tòa nhà còn lấy phần diện tích chung trên nắp bể nước sinh hoạt của cả tòa nhà để cho người ta thuê rửa xe, đến khi cư dân đấu tranh thì đến giáp tết âm lịch 2015, BQL mới chịu di dời chỗ rửa xe đó”.
"Tầng kỹ thuật trong hợp đồng cũng như trong giấy phép xây dựng thể hiện rõ là thuộc sở hữu chung của tòa nhà (không phải đóng phí nếu dùng vào mục đích chung của tòa nhà). Hiện nay, văn phòng BQL tòa nhà cũng làm việc trong tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, trong mục chi hàng tháng của tòa nhà, BQL vẫn tính thêm hơn 13 triệu chi trả thuê văn phòng BQL thì thật vô lý”. Anh T cho biết thêm.
Tại một diễn biến khác, đầu năm 2015, BQL chung cư Skylight đưa ra mức phí dịch vụ là 7.000/m2, tuy nhiên các hộ dân không đồng tình nên chưa thực hiện được.
Từ tháng 01/2015 đến nay, BQL tiếp tục đưa ra mức phí 5.000đ/m2, nhưng một số cư dân vẫn phản đối vì theo họ, mức phí này không tương xứng với các dịch vụ mà cư dân nhận được. Một phần do phía BQL thiếu công khai, minh bạch các nội dung chi với đơn giá và số lượng quá lớn, cũng như “ghép” rất nhiều khoản chi “trên trời” như: Phí hợp tác, phối hợp an ninh khu vực; Chi phí tiếp khách, thăm hỏi; Tổng kết BQL 2014; Chi phí đối ngoại các đơn vị tết 2015…
Sau khi họp bàn với Đại diện cộng đồng cư dân, ngày 23/3 vừa qua, BQL đã thống nhất mức “tạm thu” là 4.000đ/m2.
Ngày 1/4, trao đổi với PV báo Pháp luật Việt Nam, ông Nguyễn Tường Lân, phó GĐ Ban quản lý tòa nhà cho biết, BQL đã họp bàn và lấy ý kiến của các hộ dân, hầu hết đều ủng hộ mức phí tạm thu là 4.000đ/m2.
“Về các nội dung phản ánh của cư dân, chúng tôi sẽ tổng hợp các số liệu và thông tin chính xác tại buổi làm việc sau”, ông Lân nói.
Về vấn đề này, anh Lê Văn T (một cư dân tại Chung cư Skylight ) cho biết: “BQL tòa nhà đưa ra mức tạm thu là 4000đ/m2 nhưng không tổ chức họp dân để công khai lấy ý kiến mà cho nhân viên tòa nhà đến từng hộ gia đình để vận động lấy chữ ký và mức thu 4000/m2 vẫn quá cao so với chất lượng dịch vụ của tòa nhà”.
Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật….
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm