“Cuộc chiến” phí bảo trì tại Chung cư Thái An (quận 12, TP HCM)

(PLO) - Quản lý và sử dụng phí bảo trì chung cư là một trong những nguyên nhân gây mâu thuẫn phổ biến nhất trong các tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân chung cư.
Chung cư Thái Anh Trung Mỹ Tây
Chung cư Thái Anh Trung Mỹ Tây

Gần đây, một dạng tranh chấp khác liên quan đến phí chung cư khiến “trận chiến” này không có hồi kết, đó là việc xác định ai phải nộp 2% phí bảo trì chung cư, xảy ra ở chung cư Thái An (số 2290 quốc lộ 1A, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP HCM) do Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành làm chủ đầu tư.

Cư dân: Chủ đầu tư phải nộp 

Trong đơn gửi đến Báo PLVN, Ban quản trị chung cư Thái An cho biết, chung cư này được bán cho các hộ dân từ gần 10 năm nay. Tuy nhiên, Cty Đất Lành (chủ đầu tư dự án) không chuyển khoản kinh phí bảo trì 2% cho Ban quản trị của chung cư. Vì thế, hiện nay, chung cư không có kinh phí để duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa, nên ngày càng xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống cư dân.

“Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 54 Nghị định số 90/2006/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở năm 2005 đối với nhà chung cư được bán kể từ ngày Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành (1/7/2007), chủ đầu tư có trách nhiệm nộp các khoản kinh phí sau để phục vụ cho công tác bảo trì nhà chung cư: Đối với diện tích nhà bán thì phải nộp 2% tiền bán. Khoản tiền này được tính vào tiền bán nhà mà người mua phải trả. Thế nhưng, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa chuyển cho chúng tôi số tiền này”, Ban quản trị phản ánh.

Chính vì sự việc liên quan đến số tiền 2% phí bảo trì chung cư này, một số hộ dân chưa chịu ký lại hợp đồng khác để thay thế cho “Hợp đồng góp vốn mua căn hộ” hoặc “Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư” đã ký kết trước đó. Lý do người dân đưa ra là do họ không đồng ý vì trong bản hợp đồng mới có quy định bất lợi về khoản 2% phí bảo trì. Những hộ dân này đến nay vẫn chưa nhận được sổ đỏ.

Một vấn đề khác cũng khiến người dân phản ứng là chủ đầu tư không bàn giao bản vẽ hoàn công và các hồ sơ liên quan đến bảo trì, vận hành nhà chung cư cho Ban quản trị, mặc dù đến nay Ban quản trị đã trải qua nhiều nhiệm kỳ và được UBND quận 12 công nhận. Do đó, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, kết cấu của tòa nhà cũng như hệ thống vận hành xử lý chất thải, phòng cháy chữa cháy phát sinh rất nhiều vấn đề, nhưng Ban quản trị không tường tận hệ thống cấu trúc như thế nào để xử lý cho phù hợp.

“Ban quản trị chung cư Thái An đã thay mặt cho cư dân nhiều lần gửi đơn kêu cứu các cơ quan chức năng của quận 12, tuy nhiên UBND quận 12 lại gửi văn bản yêu cầu cư dân quay lại làm việc với chủ đầu tư”, Ban quản trị nêu trong Đơn kiến nghị gửi Báo PLVN. 

Chủ đầu tư “phản pháo”

Trao đổi với PLVN về trách nhiệm nộp phí bảo trì 2%, Cty Đất Lành - chủ đầu tư dự án chung cư Thái An, cho rằng, năm 2006 Cty Đất Lành và cư dân đã ký kết “Hợp đồng góp vốn” mua căn hộ để được phân chia sản phẩm nhà ở là căn hộ chung cư Thái An. Tiền góp vốn của cư dân là chi phí để đầu tư, xây dựng căn hộ chung cư Thái An, không tính đến các loại phí và chi phí dịch vụ khác mà chủ sở hữu nhà ở phải đóng trong quá trình sở hữu và sử dụng căn hộ theo quy định của pháp luật. Thời điểm này cũng chưa có mẫu “Hợp đồng mua bán căn hộ hình thành trong tương lai”.

“Vào những năm từ 2006 đến 2009, căn hộ chung cư Thái An có giá trị thấp nhất nước để phục vụ cho người có thu nhập thấp. Công ty chủ trương tiết giảm tối đa cho cư dân khi mua nhà, do đó công ty không thu phần phí bảo trì 2%. Nay theo qui định quản lý nhà chung cư phải có khoản phí này, khách hàng tự nộp cho Ban quản trị để bảo trì và vận hành toà nhà”, chủ đầu tư cho biết.

Liên quan đến việc cấp GCN quyền sở hữu căn hộ cho cư dân, Đất Lành cho biết, từ năm 2013 công ty đã bắt đầu lập thủ tục cấp GCN quyền sở hữu căn hộ cho khách hàng. Hiện nay, đã có 109/186 căn hộ có sổ đỏ trong đợt 1, 2, 3 (chiếm 59%), 43 căn hộ đang được Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất chi nhánh quận 12 thụ lý hồ sơ (chiếm 23%), chỉ còn 28 căn hộ chưa ký hồ sơ (chiếm 15%).

Chủ đầu tư cũng cho biết, năm 2009, khi Công ty Đất Lành bắt đầu bàn giao căn hộ cho khách hàng và thành lập Ban quản lý chung cư, các bản vẽ hoàn công cũng như tất cả các hồ sơ kỹ thuật liên quan đến quá trình quản lý và vận hành của toà nhà đã có bàn giao cho Ban quản lý (lần 1). Trong biên bản bàn giao (lần 2) lập ngày 22/01/2014, có thể hiện cụ thể từng loại hồ sơ bản vẽ, tuy nhiên trong quá trình lưu giữ và chuyển giao qua các công ty quản lý đã làm thất lạc dần dần hồ sơ. “Nếu Ban quản trị đảm bảo được công tác lưu trữ hồ sơ thì chủ đầu tư sẽ bàn giao 1 lần nữa với sự chứng kiến của địa phương quận - phường để sau này không còn sự việc này xảy ra”, chủ đầu tư khẳng định.

Như vậy có thể thấy, tranh cãi giữa chủ đầu tư và cư dân về khoản phí bảo trì 2% vẫn còn là cuộc tranh cãi chưa hồi kết, và rất cần sự vào cuộc sớm của cơ quan hữu trách nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của các bên. 

Đọc thêm