Cuộc sống người dân đảo lộn do trạm biến áp 'xuống cấp'?

(PLO) - Nhiều năm qua, người dân thôn Phú Lộc, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung luôn phải sống trong tình cảnh thiếu điện sinh hoạt, khiến cuộc sống của người dân nơi đây đảo lộn.
Trạm biến áp xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn trong quá trình hoạt động
Trạm biến áp xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn trong quá trình hoạt động

Điện “đom đóm”

Theo phản ánh của người dân, thời điểm thiếu điện xảy ra liên tục trong ngày không kể thời gian, nhất là vào giờ cao điểm gần như mất điện hoàn toàn (từ 10 – 11h và từ 18 – 20h). Mùa hè điện luôn trong tình trạng có cũng như không.

Bà Phạm Thị Khánh bức xúc: “Ngày nào cũng vậy, điện không thắp sáng nổi bóng điện, ổn áp kêu ù ù, attomat liên tục nhảy. Đặc biệt vào những ngày hè, điện mất như cơm bữa, nhất là vào ban đêm. Đặc biệt là giờ cao điểm từ 10-11h và từ 18 đến rạng sáng hôm sau, có khi cả đêm tình trạng cúp điện xảy ra đến vài  chục lần. Nhiều hôm đi làm về muộn đang trong lúc cần sử dụng điện để nấu cơm và thắp sáng thì điện yếu khiến bóng đèn điện như con đom đóm. Việc thông báo thu tiền điện cũng đầy ngẫu hứng”.

“Tình trạng thiếu điện diễn ra liên tục khiến cho các hoạt động của người dân bị ảnh hưởng, thậm chí bị xáo trộn. Cụ thể, nhiều hộ dân phải mua đèn chạy bằng năng lượng mặt trời, quạt chạy bằng ắc quy để làm dịu thời tiết trong những ngày hè. Không chỉ thế, cuộc sống sinh hoạt cũng gặp rất nhiều khó khăn vào những giờ cao điểm, luôn trong tình trạng bị “cúp” điện. Theo đó, việc cắm một nồi cơm điện là điều khó khăn đối với những người dân nơi đây, nếu có cắm được cơm cũng “dở sống, dở chín…”, một người dân than thở.

Do trạm biến áp không được nâng cấp?

Theo tìm hiểu của phóng viên, nguyên nhân dẫn đến tình trạng người dân bị mất điện là do hai thôn Phú Lộc và Tiên Sơn cùng sử dụng chung một trạm biến áp 180kv, trong khi cả hai thôn có đến 340 hộ dân. Bên cạnh đó, toàn xã Hà Lĩnh có tới 15 thôn cũng chỉ có 4 trạm biến áp, trong khi đó một số hộ dân còn sử dụng điện 3 pha để chạy máy xay xát gạo… khiến nguồn điện ở đây luôn yếu và thiếu.

Trạm biến áp được xây dựng từ năm 1992, đến nay chưa được nâng cấp dẫn đến hoạt động kém hiệu quả. Do vậy, tình trạng thiếu điện sinh hoạt của người dân nơi đây là điều dễ hiểu, nếu không được ngành điện và chính quyền các cấp nơi đây quan tâm.

Nhằm khắc phục tình trạng thiếu điện, đầu tháng 8/2016 ngành điện đã kéo thêm dây cáp để cải thiện đường dây truyền tại điện vốn đã cũ kỹ. Tuy nhiên, vẫn có đến gần 20 hộ thôn Phú Lộc chưa được cải thiện lưới điện gây bất bình trong suy nghĩ và ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống cũng như sinh hoạt của các hộ dân.

Ông Lưu Văn Tấn - Chủ tịch UBND xã Hà Lĩnh cho biết: “Hiện nay trên địa bàn toàn xã có 4 trạm biến áp, trạm lớn nhất là 350kv nhỏ nhất là 180kv, thực tế tình trạng điện yếu không đủ để sinh hoạt tồn tại đã lâu. Xã đã có nhiều lần đề nghị đơn vị cung cấp điện là Công ty Cổ phần quản lý kinh doanh điện Thanh Hóa nâng cấp thay mới lại đường dây truyền tải điện, nhưng đến nay họ vẫn chậm chễ. Bên cạnh đó cần có thêm trạm biến áp mới để phục vụ nhu cầu sử dụng điện ngày càng nhiều của người dân trong thôn Phú Lộc nói riêng và cả xã Hà Lĩnh nói chung. Có như vậy, mới đảm bảo nguồn điện sản xuất cũng như sinh hoạt của người dân”.

Về vấn đề trên, ông Hoàng Sỹ Bình - Giám đốc Chi nhánh quản lý điện 2 (thuộc Công ty Cổ phần quản lý kinh doanh điện Thanh Hóa) cho hay: “Mới đây trạm biến áp sử dụng cho thôn Tiên Sơn và một nửa thôn Phú Lộc đã được thay mới và 3,2km đường dây và đường truyền điện được cải thiện, hiệu suất điện được tăng lên, nhưng vẫn không tránh khỏi tình trạng thiếu điện sinh hoạt do nhu cầu dùng điện của người dân ngày càng cao”.

Nhằm tránh tình trạng thiếu điện sinh hoạt cũng như điện sản xuất của người dân xã Hà Lĩnh, người dân cho hay cần sự vào cuộc tích cực của Công ty Cổ phần quản lý kinh doanh điện Thanh Hóa và các cấp chính quyền nơi đây. 

Đọc thêm