Đà Lạt (Lâm Đồng): Đất đang tranh chấp vẫn bị chuyển nhượng?

(PLO) - “Nếu chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Đà Lạt giải quyết cho Công ty TNHH Tiền Tài sang nhượng nhà và đất trong lúc tài sản này đang tranh chấp là vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai, gây thiệt hại lớn đến quyền và lợi ích của gia đình tôi”, bà Nguyễn Quỳnh Chi (trú tại phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) phản ánh vụ việc đến Báo PLVN.
Căn nhà và đất vợ chồng bà Chi đang khởi kiện để tòa án bảo vệ quyền lợi cho mình
Căn nhà và đất vợ chồng bà Chi đang khởi kiện để tòa án bảo vệ quyền lợi cho mình

Tiền trao “cháo” chẳng được múc

Bà Nguyễn Quỳnh Chi cho biết: Cuối năm 2016, vợ chồng bà nhận chuyển nhượng một thửa đất của Công ty TNHH Tiền Tài (Cty Tiền Tài - trụ sở tại 115 Định An, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) do bà Bùi Thị Mừng (thường gọi là Trinh) làm giám đốc, với diện tích 458,31m2 cùng tài sản gắn liền trên đất thuộc thửa số 271, tờ bản đồ 37, đường Pasteur, phường 4, TP Đà Lạt với giá 10 tỷ đồng và đã chuyển đủ số tiền trên cho Cty Tiền Tài qua tài khoản. Tháng 1/2017, khi giá đất tại Đà Lạt tăng cao đột biến, bà Mừng đề nghị vợ chồng bà Chi chuyển nhượng lại căn nhà và đất này cho Cty Tiền Tài với giá 40 tỷ đồng. 

Theo thỏa thuận, toàn bộ số tiền trên sẽ được Cty Tiền Tài thanh toán cho gia đình bà Chi trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày ký hợp đồng chuyển nhượng. Ngày 12/1/2017, vợ chồng bà Chi và bà Mừng đã tới Văn phòng công chứng xác lập hợp đồng chuyển nhượng, bàn giao các giấy tờ có liên quan đến tài sản trên cho Cty Tiền Tài. Ngày 26/1/2017, hai bên tiếp tục lập thỏa thuận về việc bán nhà với nội dung Cty Tiền Tài cam kết thanh toán toàn bộ khoản tiền chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sàn gắn liền với đất (40 tỷ đồng) cho gia đình bà Chi trước ngày 30/7/2017. 

Ngày 29/3/2017, vợ chồng bà Chi và Cty Tiền Tài lập “Biên bản cuộc họp”, trong đó có nội dung Cty Tiền Tài thanh toán cho vợ chồng bà Nguyễn Quỳnh Chi tiền chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất trên trước ngày 30/7/2017. Trường hợp không trả tiền đúng hạn, Cty Tiền Tài phải bàn giao căn nhà và đất cho vợ chồng bà Chi quản lý, sử dụng, đồng thời có trách nhiệm hoàn tất thủ tục sang tên lại cho gia đình bà Chi quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất.

Hết ngày 30/7/2017, Cty Tiền Tài vẫn không thực hiện đúng cam kết nên ngày 5/8/2017, công ty này đã tự nguyện ký biên bản bàn giao tài sản cho vợ chồng bà Chi. Bà Bùi Thị Mừng cũng không thực hiện việc chuyển nhượng sang tên nhà và đất trên cho vợ chồng bà Nguyễn Quỳnh Chi như cam kết. “Sau đó tôi mới biết bà Mừng đem thế chấp nhà và đất để vay tiền ngân hàng, nhưng bà này vẫn viết giấy bàn giao nhà và đất cho tôi. Về sau bà Mừng đã bán tài sản đang thế chấp này cho người khác. Rõ ràng là bà ta đã có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của vợ chồng tôi…”, bà Chi bức xúc nói.

Có sự “giúp sức”của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai?

Trước nguy cơ mất trắng tài sản, tháng 10/2017, gia đình bà Nguyễn Quỳnh Chi buộc phải khởi kiện Cty Tiền Tài ra TAND TP Đà Lạt đề nghị công ty này phải thực hiện thủ tục sang tên nhà và đất trên cho vợ chồng bà với sự tham gia của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là ngân hàng nơi Cty Tiền Tài thế chấp tài sản.

Bà Chi cho biết, trong lúc tòa án đang thụ lý, giải quyết thì Công ty TNHH quản lý nợ và khai thác tài sản của ngân hàng nơi Cty Tiền Tài thế chấp căn nhà và đất trên đã ra thông báo xử lý tài sản vào ngày 9/3/2018. Tiếp đó, ngày 26/6/2018, Cty Tiền Tài do bà Bùi Thị Mừng đại diện đã ủy quyền cho Công ty TNHH quản lý nợ và khai thác tài sản của ngân hàng, bán nhà đất mà Cty Tiền Tài đã thế chấp để lấy tiền trả nợ cho ngân hàng. 

Ngày 19/7/2018, Cty Tiền Tài do bà Bùi Thị Mừng làm giám đốc và ông Hà Duy Ý, chuyên viên Công ty TNHH quản lý nợ và khai thác tài sản của ngân hàng đã chuyển nhượng quyền sử dụng căn nhà và đất trên cho bà Nguyễn Thị Thanh An (trú tại đường Hoàng Diệu, phường 5, TP Đà Lạt) với giá 15,4 tỷ đồng, trong khi thửa đất này đang có tranh chấp mà bà Nguyễn Quỳnh Chi đang khởi kiện ra tòa để đòi lại.

Để ngăn chặn việc “tẩu tán tài sản” nhằm đảm bảo cho thi hành án đối với vụ kiện Cty Tiền Tài, vợ chồng bà Chi đã có đơn đề nghị Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Đà Lạt không thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất thửa 271, tờ bản đồ số 37, phường 4, TP Đà Lạt. 

Tuy nhiên, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Đà Lạt lại yêu cầu gia đình bà Chi phải cung cấp Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời của tòa án; quyết định hành chính của cơ quan có thẩm quyền hoặc có văn bản kê biên để đảm bảo thi hành án trước ngày 14/8/2018. Sau ngày này, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Đà Lạt sẽ giải quyết hồ sơ cho Cty Tiền Tài chuyển nhượng nhà và đất cho bà Nguyễn Thị Thanh An. 

Cách trả lời này khiến cho vợ chồng bà Nguyễn Quỳnh Chi rất bức xúc cho rằng: “Nếu Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Đà Lạt giải quyết cho Cty Tiền Tài sang nhượng nhà và đất trong lúc tài sản này đang tranh chấp là vi phạm nghiêm trọng Khoản 1, Điều 188, Luật Đất đai, không những tạo điều kiện mà còn có ý “giúp sức” để Cty Tiền Tài “tẩu tán tài sản”, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích của gia đình tôi”, bà Nguyễn Quỳnh Chi nói.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Đọc thêm