Đà Nẵng chỉ đạo xử lý, bãi tập kết cát trái phép vẫn 'nhờn luật'

(PLVN) - Như PLVN đã có bài phản ánh, bãi tập kết cát tại phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) có quy mô vài ngàn m3, hoạt động trái phép từ nhiều năm, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. 
Một điểm tập kết cát trái phép tại phường Hòa Quý
Một điểm tập kết cát trái phép tại phường Hòa Quý

Cuối năm 2018, quận Ngũ Hành Sơn có công văn thu hồi các lô đất sử dụng tạm để tập kết cát nêu trên, yêu cầu chấm dứt hoạt động trước ngày 31/12/2018. Ngày 16/1/2019, quận Ngũ Hành Sơn tiếp tục có công văn đốc thúc việc làm trên, hoàn thành trước 22/1, nếu không hoàn thành nhiệm vụ Chủ tịch UBND phường Hòa Quý chịu trách nhiệm và bị xem xét kỷ luật trước Chủ tịch UBND quận. Thế nhưng, tới nay Công ty Cổ phần Đầu tư Hòa Quý vẫn sử dụng bãi tập kết cát trái phép.

Ngày 18/2, UBND TP Đà Nẵng có văn bản chỉ đạo kiểm tra, xử lý hoạt động trên. Ngày 27/2, Chủ tịch phường Hòa Quý Huỳnh Kim chủ trì cuộc họp với Công ty Hòa Quý, thống nhất thời gian đến hết ngày 1/3 phải di dời hết khối lượng cát ra khỏi địa bàn. 

Họp là vậy, nhưng sau khi hàng loạt lệnh cấm có hiệu lực, chiều 13/3, hiện trường khu vực tập kết cát của Hòa Quý vẫn còn nguyên khối lượng cát khổng lồ. Những chiếc xe tải chở cát vẫn nối đuôi nhau ra vào. Theo quan sát, một số xe chở cát đi giao dịch cho các điểm mua bán để xây dựng, một số xe chạy từ hướng cầu sông Cổ Cò (hướng Hội An) chở cát vào bãi…

Một số người dân sinh sống trên tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa bức xúc, nhìn những gì đã và đang diễn ra, cho thấy cấp chính quyền địa phương bị coi thường từ Công ty Hòa Quý; hay địa phương có sự buông lỏng quản lý, dung túng, bao che?

Trong khi đó, trao đổi với PV, chiều 13/3, một cán bộ phường thông tin, khả năng sẽ chờ một thời gian cho đơn vị… bán hết cát thì mới xử lý ổn tình hình. Người dân địa phương đề nghị chính quyền quận Ngũ Hành Sơn và lãnh đạo TP Đà Nẵng cần tiếp tục vào cuộc xử lý triệt để vụ việc. 

Đọc thêm